Trạm thu phí trên Quốc lộ 5 Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả kiểm tra tại trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 5 Hà Nội-Hải Phòng và việc xử lý tại trạm thu phí Đại Yên trên Quốc lộ 18 Uông Bí-Hạ Long.

Liên quan đến phản ánh gian lận vé tại trạm thu phí BOT Q​uốc lộ 5, báo cáo của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI-đơn vị quản lý, khai thác) cho biết, đơn vị đã khiển trách, chuyển công tác khác đối với nhân viên bán vé Vũ Thị Toản tại trạm thu phí km18+100 Quốc lộ 5, Văn Lâm, Hưng Yên (Trạm số 1).

Đối với hiện tượng “buôn bán cuống vé” mọc lên phía sau gần trạm BOT số 1 trên Quốc lộ 5, theo VIDIFI, các trạm thu phí hiện nay được lắp đặt công nghệ thu phí 1 dừng sử dụng ấn chỉ (vé) mã vạch. Cuống vé đã sử dụng để qua trạm (quẹt vào hệ thống để mở barie) sẽ không sử dụng lại được. Có hiện tượng nhiều lái xe sau khi qua khu vực trạm đã vứt cuống vé đi và một số người đã thu nhặt lại để bán lại cho một số lái xe đi đường tránh trạm thu phí dùng để thanh toán với đơn vị chủ quản.

Kết quả 10 ngày giám sát thu phí tại trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5 thuộc Hải Phòng của Tổng cục Đường bộ cho thấy, đoàn kiểm tra đã thực hiện giám sát công tác thu phí tại trạm thu phí liên tục từ 11 giờ 30 phút ngày 15/8 đến 11 giờ 30 phút ngày 25/8. Kết quả không phát hiện việc chênh lệch giữa số thu thực tế và số giám sát.

Cụ thể, tổng số vé lượt bán ra trong 10 ngày là 82.250 vé tương đương số tiền thu được là 9,069 tỷ đồng.

“So sánh bình quân một ngày trong thời gian giám sát (15/8-25/8) với bình quân ​một ngày tháng Bảy và 14 ngày đầu tháng ​Tám cho thấy, số giám sát thấp hơn so với bình quân​ một ngày tháng ​Bảy là 31 triệu đồng,” kết luận của Tổng cục Đường bộ nêu rõ.

Qua công tác kiểm tra, giám sát thực tế công tác thu phí đối với trạm thu phí đường bộ trên Quốc lộ 5 tại km82+300, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nhìn nhận, số thu vé lượt chênh lệch không đáng kể, số lượng xe mua vé tháng, vé quý tại trạm thu phí trên Quốc lộ 5 rất nhiều.

Cụ thể, số xe mua vé tháng tháng Bảy là 2.356 xe, trong đó, xe có giá vé tháng cao nhất (6 triệu đồng/tháng) là 1.512 xe; số xe mua vé tháng tháng ​Tám là 2.408 xe, trong đó, xe có giá vé tháng cao nhất (6 triệu đồng/tháng) là 1.516 xe; xe mua vé quý 3 là 664 xe. Vì vậy, việc tính toán doanh thu thu phí đơn thuần từ lưu lượng xe nhân với mức phí sẽ không chính xác.

“Tổng cục Đường bộ nhận thấy thông tin phản ánh về việc gian lận hàng chục tỷ đồngmỗi tại trạm thu phí Quốc lộ 5 là chưa có cơ sở,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận.

Trạm thu phí Đại Yên đoạn Uông Bí-Hạ Long trên Quốc lộ 18. (Ảnh: Văn Đức/Vietnam+)

Liên quan đến gian lận vé trạm BOT Đại Yên trên Quốc lộ 18, báo cáo của đơn vị khai thác trạm phí này là Công ty Cổ phần phát triển Đại Dương thừa nhận, hiện tượng gian lận vé trong công tác thu phí tại trạm thu phí Đại Yên là có.

Ngay sau đó, Công ty Đại Dương đã kiểm tra, làm rõ đồng thời đã nghiêm khắc kỷ luật tạm đình chỉ, chuyển công tác, cho thôi việc các cá nhân vi phạm (sa thải 2 nhân viên; điều chuyển công tác khác 3 nhân viên). Đối với các cá nhân liên quan như ca trưởng, trạm trưởng, Công ty đã khiển trách trước toàn đơn vị.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra quyết định thực hiện giám sát công tác thu phí liên tục 10 ngày, từ 18 giờ ngày 21 đến 18 giờ ngày 31/8.

Song song với công tác kiểm tra, giám sát thu phí, Tổng cục cũng đã có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT trên toàn quốc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác thu phí; xây dựng các biện pháp chống gian lận và thất thoát tiền thu phí; nâng cấp, hiện đại hóa công nghệ thu phí một dừng; tăng thời gian lưu trữ dữ liệu thu phí để phục vụ công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang triển khai xây dựng ph​ần mềm giám sát thu phí để giám sát các hoạt động thu phí trên cả nước, đảm bảo công tác thu phí sử dụng đường bộ ngày càng công khai, minh bạch hơn./.