Phối cảnh mô hình tuyến xe buýt BRT số 1. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư hồ sơ đăng ký đề xuất hỗ trợ kỹ thuật cho dự án phát triển giao thông xanh (xe buýt nhanh BRT) do Ngân hàng Thế giới tài trợ thông qua Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) với kinh phí 10,5 triệu USD.

Dự án hỗ trợ kỹ thuật của SECO được thực hiện từ năm 2016-2020, bao gồm các nội dung như nghiên cứu quy hoạch đô thị tích hợp dọc hành lang dự án BRT, quy hoạch giao thông và tăng cường tính kết nối, tăng cường năng lực cho các đơn vị và sở ngành có liên quan.

Về nội dung cụ thể, dự án gồm ba hợp phần, trong đó hợp phần A là quy hoạch đô thị tích hợp, hỗ trợ các hoạt động tích hợp quy hoạch đô thị dọc hành lang tuyến BRT số 1; hợp phần B thực hiện quy hoạch giao thông và tăng cường tính kết nối các phương thức giao thông khác với hệ thống BRT còn hợp phần C sẽ tăng cường năng lực cho các đơn vị liên quan.

Liên quan đến xe buýt nhanh BRT, vừa qua Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông-đô thị Tp. Hồ Chí Minh công bố dự án tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (Võ Văn Kiệt-Mai Chí Thọ) với tổng mức đầu tư 137,5 triệu USD, trong đó Ngân hàng Thế giới tài trợ 124 triệu USD.

Dự kiến tuyến số 1 sẽ đưa vào vận hành khai thác từ tháng 12/2018, nhằm giải quyết một số vấn đề liên quan đến vận tải hành khách công cộng, thông qua việc tái cấu trúc lại mạng lưới tuyến xe buýt, kết hợp với các tuyến tàu điện ngầm hình thành mạng lưới vận tải hành khách công cộng đô thị khối lượng lớn, tốc độ cao, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, bảo vệ môi trường./.