TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai 6 tuyến xe buýt nhanh

Sẽ có 6 tuyến xe buýt nhanh được triển khai tại TP.HCM trong thời gian tới, theo dự kiến, đến giữa năm 2018, tuyến số 1 sẽ hoàn thành.
Tại hội thảo Giới thiệu dự án phát triển giao thông xanh Thành phố Hồ Chí Minhdo Ngân hàng Thế giới và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày25/9, ông Lương Hữu Phúc, Trưởng Ban quản lý đô thị xây dựng công trình giaothông đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (UCCI), cho biết sẽ có 6 tuyến xe buýtnhanh (BRT) được triển khai tại thành phố trong thời gian tới.

Các tuyến xe buýt nhanh gồm có tuyến số 1: Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai ChíThọ (dài 28,6km), tuyến số 2: Nguyễn Văn Linh - Bến xe miền Tây (24 km), tuyếnsố 3: Dọc Vành đai ngoài từ ngã tư An Sương - Bến xe miền Tây (19km), tuyến số4: trục đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi (14,5km), tuyến số 5: đường Thoại Ngọc Hầuđến Nguyễn Văn Linh (8,7km) và tuyến số 6: dọc đường Quang Trung (8,5km).

Trước mắt, thành phố sẽ triển khai dự án tuyến số 1 (dọc hành lang đại lộVõ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) với điểm đầu là Bến xe miền Tây, điểm cuối tuyến làngã 3 Cát Lái, đi qua huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, quận 6, quận 5, quận 1 vàquận 2.

Dự án có tổng vốn đầu tư 3.247 tỷ đồng, trong đó 142.250 USD là vốn ODA từNgân hàng Tái thiết và Phát triển (IBRD) thuộc Ngân hàng Thế giới. Theo dự kiến,đến giữa năm 2018, tuyến số 1 sẽ hoàn thành.

Theo đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, BRT mang lại hiệu quả vàhợp lý về chi phí, chất lượng khai thác hấp dẫn hành khách và năng lực vận tảitương đương đường sắt đô thị và có thể tạo điều kiện phát triển đất đai bềnvững.

Tính đến tháng 11/2012, thế giới đã có 147 thành phố áp dụng mô hình vậntải BRT, với tổng chiều dài 3.800km, lượt khách vận chuyển khoảng 25 triệulượt/ngày.

Các thành phố đã áp dụng thành công mô hình này như Bogota (Columbia),Quảng Châu (Trung Quốc), Ahmadabad (Ấn Độ), Jakarta (Indonesia), Seoul (HànQuốc). Ở Việt Nam, được sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới, mô hình vận tải BRTđang được triển khai tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Xe buýt nhanh là loại hình xe buýt có khối lượng lớn, có làn đường riêng,hệ thống tín hiệu giao thông ưu tiên hỗ trợ, tạo ra tốc độ di chuyển nhanh hơn,tần suất vận tải lớn hơn xe buýt thông thường.

Việc xây dựng và triển khai môhình vận tải BRT được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực giao thông, rút ngắn thờigian đi lại trên tuyến đường từ phía tây sang đông thành phố; cung cấp dịch vụnhanh và đáng tin cậy, giảm tiêu hao năng lượng cũng như số vụ tai nạn giaothông./.

Trần Xuân Tình (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục