Một chiếc xe chở quá tải đã phải quay đầu trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai do VEC không tiếp nhận. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã từ chối phục vụ gần 2.800 xe quá tải trong quý 1 trên các tuyến đường do đơn vị quản lý.

Theo đó, trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, VEC đã kiểm tra tải trọng thông qua các trạm cân cố định sử dụng công nghệ thanh cảm biến thạch anh trên chính tuyến tại các nút giao với 244.939 phương tiện, trong đó phát hiện 2.631 xe quá tải và đã bị từ chối phục vụ.

Cá biệt, qua kiểm tra tải trọng ở đầu vào tại tuyến cao tốc này, VEC phát hiện có xe vượt tải trọng tới 121,9%; ở đầu ra, có xe vượt 60,8% tải trọng.

Trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, tại trạm thu phí Long Phước Km11+150 và trạm thu phí Dầu Giây Km52+300 được lắp đặt thiết bị cân tải trọng xe sử dụng công nghệ cân tốc độ cao cảm biến thạch anh. Hệ thống cân này đã phát hiện được phương tiện quá tải và đơn vị từ chối phục vụ 135 xe.

Tại trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (hướng Thành phố Hồ Chí Minh-Dầu Giây), Tổng công ty phát hiện có trường hợp tải trọng phương tiện vượt 93%; tại trạm Dầu Giây (hướng Dầu Giây-Thành phố Hồ Chí Minh), qua kiểm tra phát hiện có phương tiện chất quá tải vượt tới 149%.

Cũng trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, số xe dừng đỗ trên đường chủ yếu do tài xế lái xe mệt, dừng nghỉ, lực lượng tuần tra của đơn vị vận hành khai thác đã phát hiện và nhắc nhở 37 trường hợp.

Hệ thống kiểm soát tải trọng xe sử dụng công nghệ cảm biến thạch anh dự kiến lắp đặt trên tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình tại các làn vào đường cao tốc với số lượng 07 hệ thống cân. Cụ thể, tại trạm thu phí Đại Xuyên một hệ thống cân; các trạm thu phí Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ, mỗi trạm 02 hệ thống cân.

Ngoài các cân cố định được lắp đặt tại các trạm thu phí, VEC còn trang bị cân di động tại một số trạm nhằm chủ động phục vụ nhanh việc cân kiểm soát tải trọng phương tiện ở làn đầu ra trên các tuyến cao tốc.

Trạm cân xe quá tải đặt trên tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bên cạnh đó, nhằm ngăn chặn, xử lý phương tiện quá khổ, quá tải và đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc trong quá trình vận hành khai thác, VEC đã chủ động nghiên cứu xây dựng và ký kết quy chế phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có tuyến đi qua.

“Tại thời điểm không có lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp, khi phát hiện phương tiện có tải trọng quá quy định, các đơn vị quản lý khai thác của VEC yêu cầu xe quay đầu và từ chối phục vụ. Đối với những trường hợp cố tình vượt trạm, đơn vị sẽ thông báo về tổng đài để thông tin cho các lực lượng trên tuyến theo dõi và xử lý tại đầu ra,” ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC khẳng định.

Để xử lý triệt để tình trạng phương tiện quá tải, bảo đảm sự bền vững của kết cấu hạ tầng giao thông, VEC kiến nghị cần sự vào cuộc quyết liệt và phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, lực lượng chức năng thực hiện việc kiểm soát tải trọng phương tiện; có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với trường hợp lái xe, chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải có hành vi tái phạm nhiều lần…/.

Ngày 31/12/2014, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 90/2014/TT-BGTVT hướng dẫn một số nội dung về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc với nhiều quy định nghiêm ngặt.

Đặc biệt, đơn vị khai thác, bảo trì có quyền từ chối phục vụ xe quá tải, quá khổ đi vào đường cao tốc, đồng thời phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để xử lý kịp thời.