Xe khách tại bến Lương Yên sẽ điều chuyển về bến xe Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa xây dựng xong phương án điều chuyển toàn bộ tuyến vận tải từ bến xe Lương Yên về ba bến xe khách trên địa bàn thành phố đồng thời nhấn mạnh đến việc di dời này dựa vào các tiêu chí lựa chọn bến xe và nguyên tắc sắp xếp.

Theo đó, ​Bến xe ​Nước Ngầm tiếp nhận 162 lượt xe/ngày các tuyến của các tỉnh Bắc Giang (37 lượt xe/ngày), Bắc Kạn (01 lượt xe/ngày), Cao Bằng (03 lượt xe/ngày), Hà Giang (01 lượt xe/ngày), Hải Dương (02 lượt xe/ngày), Hải Phòng (47 lượt xe/ngày), Lạng Sơn (39 lượt xe/ngày), Nam Định (10 lượt xe/ngày), Nghệ An (01 lượt xe/ngày), Ninh Bình (01 lượt xe/ngày), Phú Thọ (01 lượt xe/ngày), Quảng Bình (02 nốt-10 chuyến/tháng), Quảng Ninh (03 lượt xe/ngày), Quảng Trị (3 lượt xe/ngày), Thái Bình (01 lượt xe/ngày), Thái Nguyên (01 lượt xe/ngày), Thanh Hóa (05 lượt xe/ngày), Thành phố Hồ Chí Minh (04 lượt xe/ngày).

Bến xe Gia Lâm tiếp nhận tổng số 133 lượt xe/ngày các tuyến của các tỉnh gồm Quảng Ninh (64 lượt xe/ngày), Thái Bình (60 lượt xe/ngày), Hà Giang (02 lượt xe/ngày), Cao Bằng (01 lượt xe/ngày), huyện An Lão, Hải Phòng (không đi qua thành phố Hải Phòng 06 lượt xe/ngày).

Bến xe Yên Nghĩa tiếp nhận các tuyến của các tỉnh Bắc Kạn (01 lượt xe/ngày), Hải Dương (02 lượt xe/ngày), Hải Phòng (43 lượt xe/ngày) Lạng Sơn (01 lượt xe/ngày), Lào Cai (04 lượt xe/ngày). Tổng số 51 lượt xe/ngày.

Lý giải cho việc điều chuyển, phân bổ lượng xe Lương Yên về các bến khác, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra hàng loạt các tiêu chí như các bến xe còn khả năng tiếp nhận (chưa có tuyến hoặc bến có tuyến đó với biểu đồ còn khả năng sắp xếp), có hướng tuyến phù hợp, đảm bảo hành trình chạy xe phù hợp với bố trí phân luồng và tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố...

Bên cạnh đó, ​đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, việc điều chuyển dựa trên nguyên tắc sắp xếp các tuyến vào các bến xe theo thứ tự ưu tiên về khoảng cách từ bến xe đó đến bến xe Lương Yên gần nhất (Gia Lâm đến Lương Yên 5,8km; Nước ​ngầm đến Lương Yên 8km, Yên Nghĩa đến Lương Yên 16km); tổng số chuyến xe tiếp nhận của mỗi bến xe không vượt quá khả năng tiếp nhận thêm của bến xe đó và có ý kiến đồng thuận việc tiếp nhận của các bến xe; bố trí giờ xuất bến tại bến xe mới đảm bảo phù hợp với thực trạng của bến xe đó đồng thời đảm bảo hợp lý đối với giờ xuất bến tại bến xe Lương Yên...

[Hà Nội thống nhất "xóa sổ" bến xe Lương Yên trước ngày 30/7]

Từ kết quả điều chuyển các tuyến vận tải từ bến xe Lương Yên về các bến xe trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc. Bộ ​Giao thông Vận tải chỉ đạo các sở địa phương​ hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị vận tải hoàn thiện các thủ tục theo quy định để ổn định hoạt động sản xuất đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

​Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép điều chuyển 05 chuyến/ngày vào bến xe Mỹ Đình và Giáp Bát. Nguyên nhân là bởi hiện nay một số đơn vị vận tải thuộc diện điều chuyển có nguyện vọng đăng ký vào các bến xe phù hợp với hướng tuyến và vào giờ thấp điểm. Trong đó 04 chuyến/ngày của các đơn vị vận tải hoạt động tuyến đi Lào Cai vào chạy tại bến xe Mỹ Đình sau 22 giờ; 01 chuyến/ngày tuyến Quảng Ninh (bến xe Cửa Ông) đi theo Quốc lộ 18 cầu Thanh Trì vào bến xe Giáp Bát sau 20 giờ.

Trước đó, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, bến xe Lương Yên hiện có 52 doanh nghiệp tham gia hoạt động vận tải khách tuyến cố định với 38 tuyến, trong đó phần lớn đi về các tỉnh phía Đông như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình.

“Phương án Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra sẽ điều chuyển về bến xe Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa. Phương án này đã được Sở trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét, phê duyệt. Việc điều chuyển sẽ theo quy hoạch mạng lưới vận tải khách liên tỉnh đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt,” ông Viện khẳng định./.