Các đơn vị vận tải sẽ phải di dời đến các bến xe khách của Hà Nội sau khi bến xe Lương Yên đóng cửa. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên lương thực Lương Yên đã có đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có phương án di dời hoạt động của phương tiện ở bến xe Lương Yên sang các bến xe khác trên địa bàn thành phố Hà Nội và hướng dẫn hoạt động cho các nhà xe sau ngày 26/7 tới đây.

Hoàn thánh sứ mệnh “cõng” khách

Đại diện Công ty này cho biết, năm 2004, theo đề nghị của Công ty Lương thực cấp 1 Lương Yên (nay là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên lương thực Lương Yên), bến xe khách Lương Yên với diện tích 10.200 m2 được đưa vào khai thác, trong thời điểm các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội còn thiếu, đã đã ứng được một phần nhu cầu đi lại, giao lưu giữa nhân dân thủ đô và người dân các địa phương, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc, phía Đông của Hà Nội.

Do nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại bến xe Lương Yên, Tổng công ty Lương thực Miền Bắc đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sắp xếp lại các tuyến giao thông ra vào bến xe Lương Yên trên phần diện tích 5.576 m2 phía Bắc bến xe Lương Yên trong giai đoạn Tổng công ty triển khai xây dựng khu tổ hợp công trình cao tầng ở phía Nam bến xe Lương Yên.

Trong năm 2011, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phê duyệt phương án sắp xếp, tổ chức lại hoạt động bến xe khách Lương Yên do Tổng công ty Lương thực Miên Bắc trình, phục vụ cho việc điều chỉnh thu hẹp diện tích bến xe Lương Yên đồng thời tiếp tục duy trì hoạt động ổn định của bến xe Lương Yên trong thời gian triển khai giai đoạn 1 của dự án.

Đến nay, bến xe Lương Yên đã có 38 tuyến vận tải đi 20 tỉnh (thành phố), tần suất 335 lượt xe/ngày, với 319 phương tiện vận tải của 52 đơn vị vận tải. Bến xe Lương Yên đang hoạt động ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân kể cả trong các dịp cao điểm lễ, Tết.

Về tình hình trật tự an toàn giao thông khu vực bến xe Lương Yên, theo đánh giá của lãnh đạo bến xe này, hiện nay, tại trục đường Nguyễn Khoái (trước cửa bến xe Lương Yên) cũng như các trục đường quanh khu vực các bến xe khách như Yên Nghĩa, Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm thường xuyên ùn ứ giao thông trong khung giờ cao điểm của thành phố.

Đặc biệt, theo Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì các bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm được nâng cấp cải tạo (không có bến xe Lương Yên).

Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải đang xây dựng quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hai phương án điều chuyển xe

Để di dời hoạt động của bến xe Lương Yên, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, Sở đã có báo cáo lên Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và dự kiến xây dựng 2 phương án di dời xe khách sang các bến xe khác trên địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, phương án 1, Sở Giao thông Vận tải sẽ điều chuyển các tuyến xe, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Lương Yên về các bến xe còn khả năng tiếp nhận trên địa bàn thành phố trong khi làm việc với các đơn vị khai thác bến xe để sắp xếp lại luồng tuyến tại các bến xe phục vụ cho việc tiếp nhận các tuyến mới từ bến xe Lương Yên chuyển sang, sắp xếp các tuyến xe khách liên tỉnh, xe buýt.

Với ưu điểm của phương án này góp phần giảm ùn ứ giao thông trên trục đường Nguyễn Khoái, tuy nhiên, vị Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cũng chỉ ra nhược điểm sẽ làm xáo trộn nhu cầu đi lại của nhân dân trong một thời gian, tăng ùn ứ giao thông tại các bến xe tiếp nhận các tuyến và phương tiện từ bến xe Lương Yên chuyển sang và đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của đơn vị vận tải đang hoạt động tại bến xe này.

Với phương án 2, Sở Giao thông Vận tải tính toán đến việc điều chuyển toàn bộ luồng tuyến và phương tiện từ bến xe Lương Yên sang sau khi bến xe khách Cổ Bi (Gia Lâm) đủ điều kiện tiếp nhận.

“Nếu lựa chọn phương án này thì việc thực hiện các thủ tục pháp lý đơn giản hơn so với phương án 1 và ít ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị vận tải vì điều chuyển nguyên trạng sang bến xe mới. Nhưng để làm được thì còn phụ thuộc vào tiến độ đầu tư xây dựng bến xe Cổ Bi của Tổng công ty Vận tải Hà Nội,” ông Nguyễn Hoàng Linh cho hay./.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa lên kế hoạch chuyển một số luồng tuyến vận tải xe từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm và được tiến hành trong 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 dự kiến trong tháng 7/2016 hoặc tháng 1/2017 sẽ lựa chọn các tuyến có cự ly 240km trở lên từ bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh phía Nam để điều chuyển về bến xe Nước Ngầm. Tổng số chuyển đi là 75 lượt xe/ngày, đa phần là các xe tuyến Nghệ An-Hà Nội và một số xe Hà Tĩnh-Hà Nội, Đắk Lắk-Hà Nội…

Giai đoạn 2, dự kiến điều chuyển các tuyến có cự ly từ 145km trở lên, hiện từ Mỹ Đình đi Thanh Hóa để chuyển về bến xe Nước Ngầm. Dự kiến có 68 lượt xe/ngày sẽ được điều chuyển. Thời điểm thực hiện dự kiến trong tháng 1/2017 hoặc tháng 7/2017.