Thống kê từ Cục này cũngcho thấy trong tháng Sáu, cả nước đã nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá 11,6tỷ USD, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu đạt gần 63,5 tỷ USD, tăng 17,4%so cùng kỳ. Vì vậy, nếu so sánh với tổng kim ngạch xuất khẩu thì trong sáutháng qua, cả nước nhập siêu lượng hàng hóa trị giá 1,4 tỷ USD, trongđó chủ yếu là nguyên liệu phục vụ sản xuất. Điều đó cho thấy đã xuấthiện các dấu hiệu phục hồi sản xuất của các doanh nghiệp.
Theocác chuyên gia, để kiềm chế nhập siêu hiện tại yêu cầu đầu tiên vẫn làkiểm soát nhập khẩu, tập trung vào quản lý hàng nhập khẩu có phù hợp haykhông, kết hợp với khống chế nhập các loại hàng trong nước đã sản xuấtđược hoặc hàng xa xỉ.
Bên cạnh đó, cần có chính sách đủ mạnh và hợp lýnhằm phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ để các doanh nghiệp thamgia sản xuất theo chuỗi giá trị trong nước khi mà sản phẩm đầu ra củadoanh nghiệp này sẽ là đầu vào của doanh nghiệp khác.
Đặc biệt, Chínhphủ cần đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tập trung vào những dự án sản xuấtphục vụ xuất khẩu và thay thế hàng nhập khẩu để từng bước chủ động, cũngnhư làm lành mạnh hóa quan hệ xuất-nhập khẩu mà đích ngắm là các tậpđoàn đa quốc gia, với những dự án lớn xây dựng cơ sở sản xuất mang tầmkhu vực tại Việt Nam.
Để đạt mục tiêu xuất khẩu trong năm2013 là 126 tỷ USD, Bộ Công Thương sẽ tập trung thu hút đầu tư vào ngànhcông nghiệp hỗ trợ và đơn giản hóa thủ tục hành chính cấp C/O (thủ tụchải quan về xuất khẩu). Cùng với đó, Bộ sẽ nâng cấp và hoàn thiện hệthống cấp giấy chứng nhận xuất xứ, triển khai trao đổi cấp C/O điện tửvới các nước trong khu vực.
Tập trung theo hướng doanh nghiệp tự cấpchứng nhận xuất xứ - bước tiến mới để tận dụng tốt lộ trình ưu đãi thuế,trước mắt thí điểm trong ASEAN, phổ biến những ưu đãi thuế, tiêu chíxuất xứ với các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cũng là mục tiêu đượcBộ đề ra.
Mặt khác, mở rộng thị trường xuất khẩu, không để lệ thuộc quálớn vào một thị trường, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác dự báo thịtrường trong và ngoài nước, phổ biến kịp thời, rộng rãi các thông tinthị trường cho các doanh nghiệp. Mặt khác, đẩy mạnh hoạt động thương mạibiên giới, giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh, tạo dựng những điềukiện để các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và miền núikhai thác và phát huy thế mạnh và tiềm năng của mình./.