Báo cáo chuyển đổi số: Chỉ có 2,2% doanh nghiệp làm chủ công nghệ

Báo cáo thường niên Chuyển đổi số doanh nghiệp 2022 cho thấy 48,8% doanh nghiệp tham gia khảo sát chia sẻ đã từng sử dụng một số giải pháp chuyển đổi số, nhưng hiện tại không còn sử dụng.
Phần nhiều các doanh nghiệp chưa xác định được mục tiêu và chiến lược chuyển đổi số đúng đắn. (Ảnh: Vietnam+)

Hiện chỉ có 2,2% doanh nghiệp làm chủ công nghệ, 6,2% doanh nghiệp đã hoàn thành xác định mục tiêu chuyển đổi số và chỉ 7,6% doanh nghiệp đã từng bước xây dựng kế hoạch trong ngắn và dài hạn để chuyển đổi số.

Thông tin trên được công bố tại Hội thảo Công bố Báo cáo thường niên Chuyển đổi số doanh nghiệp 2022: “Mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam,” do Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) tổ chức, ngày 16/2.

Doanh nghiệp chưa xác định mục tiêu

Báo cáo được xây dựng dựa trên khảo sát 1.000 doanh nghiệp trên cả nước đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề (như nông, lâm, thủy sản; công nghiệp chế biến-chế tạo; bán buôn và bán lẻ; giáo dục-đào tạo;…) thông qua các hoạt động trong khuôn khổ của Chương trình.

Theo báo cáo, 48,8% doanh nghiệp tham gia khảo sát chia sẻ đã từng sử dụng một số giải pháp chuyển đổi số, nhưng hiện tại không còn sử dụng do các giải pháp này chưa phù hợp hoặc doanh nghiệp áp dụng để đáp ứng những nhu cầu tức thời đặt ra trong bối cảnh dịch COVID-19 và giờ không còn nhu cầu.

[Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong những tháng đầu năm]

Hơn nữa trên thực tế, các đơn vị chuyển đổi số chủ yếu đưa các dữ liệu, văn bản, giấy tờ từ “bản cứng” thành “bản mềm” lưu trữ trên hệ thống. Cụ thể, 35,3% doanh nghiệp cho biết chỉ số hoá dữ liệu, quy trình. Hiện chỉ có một tỉ lệ nhỏ 2,2% doanh nghiệp cho biết đã làm chủ công nghệ, phần mềm quản lý để phân tích dữ liệu, tự động hoá để đưa ra các quyết định trong sản xuất kinh doanh, cho dù một số vẫn còn gặp khó khăn trong quá trình sử dụng công nghệ.

Trong khi, 1.000 doanh nghiệp tham gia khảo sát lại đạt tỷ lệ 55% đã tham gia vào chuỗi cung ứng, xuất nhập khẩu toàn cầu và còn lại đang có kế hoạch mở rộng thị trường ra nước ngoài trong 2 năm tới.

Thực trạng ứng dụng công nghệ số trong các nghiệp vụ hoạt động:

Bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, Phụ trách Văn phòng Chuyển đổi số, Cục Phát triển doanh nghiệp chỉ ra một số lý do khác dẫn đến thực trạng này. Trong đó chủ yếu là việc các doanh nghiệp chưa xác định được mục tiêu và chiến lược chuyển đổi số đúng đắn, cũng như thiếu nhân sự phục vụ chuyển đổi số cả về lượng và chất.

Theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, kinh tế số đặt mục tiêu đạt 20% GDP đến năm 2025 và đạt 30% GDP đến năm 2030. Để đạt được mục tiêu đó, chuyển đổi số trong doanh nghiệp là một trong những giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số.

Báo cáo cho biết giai đoạn 2021-2022, các doanh nghiệp đã có sự thay đổi tích cực trong nhận thức.

Để hướng tới được mục tiêu trên, giai đoạn 2023-2025 cần phải được tăng tốc. Do đó, bà Quyên cho rằng cần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số cụ thể trên nhiều ngành, lĩnh vực và địa phương nhằm đạt được kết quả như mong đợi.

“Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc nhận thức chung được một số xu hướng công nghệ trên thế giới, tiềm năng của chúng, hiểu được thực trạng, mức độ sẵn sàng chuyển đổi số, sẽ giúp mỗi doanh nghiệp xây dựng chiến lược c phù hợp của riêng mình, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của công ty,” bà Quyên nói.

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số

Về điều này, bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, đánh giá năm 2022, những tác động sau dịch COVID-19 và diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới đã khiến các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Theo đó, tính tất yếu của xu hướng chuyển đổi số đã được nhiều doanh nghiệp nhìn nhận và tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, giúp doanh nghiệp thích ứng và thậm chí tăng tốc trong giai đoạn khó khăn chưa từng có tiền lệ vừa qua.

“Nhiều nghiên cứu và bài học thực tiễn đã chứng minh những doanh nghiệp biết áp dụng công nghệ tiên tiến sớm hơn có cơ hội tạo ra những bước tiến lớn hơn, bắt kịp với xu hướng phát triển và tạo thêm nhiều giá trị mới, tạo khoảng cách ngày càng xa với các doanh nghiệp chưa chuyển đổi,” bà Hương nói.

Theo ông Đỗ Hoàng Hải, Tư vấn trưởng, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Wicom, giải pháp để nâng cao mức độ sẵn sàng chuyển đổi số cho doanh nghiệp là định vị và tư duy lại vai trò của công nghệ đối với doanh nghiệp, như là một nguồn lực quan trọng, cốt lõi của doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có được sự đồng thuận, hiểu biết chung của lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên.

Ông Hải nhấn mạnh, vai trò then chốt là ở lãnh đạo doanh nghiệp. Họ phải có tầm nhìn về sự dịch chuyển trong việc ứng dụng công nghệ của lĩnh vực, sự cần thiết, cấp thiết của việc ứng dụng công nghệ.

Qua báo cáo khảo sát trên, ông Daniel Fitzpatrick, Giám đốc Dự án USAID LinkSME cho rằng nhiều doanh nghiệp đã được nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số và hiện đang nỗ lực thực hiện các sáng kiến, chiến lược của riêng mình.

Tại hội thảo, đại diện của LinkSME cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể, các hoạt động hỗ trợ này sẽ bao gồm xây dựng thêm một số tài liệu sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số, tổ chức tập huấn và cung cấp hỗ trợ chuyên sâu về chuyển đổi số cho những doanh nghiệp được lựa chọn. Kế hoạch, tất cả các hoạt động này dự kiến được thực hiện trong nửa đầu năm 2023./.

Tóm tắt một số nội dung của Báo cáo Thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp 2022:

Kết quả khảo sát năm 2022 cho thấy những bước trưởng thành đáng kể của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hành trình chuyển đổi số so với năm 2021.

Thứ nhất, năm 2022, số lượng các doanh nghiệp được khảo sát đang tiến hành chuyển đổi số có dấu hiệu gia tăng và nhiều doanh nghiệp cũng đã dành ngân sách cụ thể cho hoạt động này dù ít hay nhiều.

Thứ hai, các doanh nghiệp đã có bước tiến về áp dụng các công nghệ số trong nghiệp vụ tiếp thị, phân phối, bán hàng đa kênh giúp gia tăng trải nghiệm và chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Thứ ba, phân tích mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp cho thấy doanh nghiệp trong hầu hết các ngành đã sẵn sàng cho sự chuyển đổi lên môi trường số. Tuy nhiên, từng lĩnh vực có mức độ sẵn sàng khác nhau.

Thứ tư, định hướng và chiến lược, con người và tổ chức, trải nghiệm khách hàng và bán hàng đa kênh là 3 khía cạnh có mức độ sẵn sàng chuyển đổi số tốt nhất. Quản trị rủi ro vẫn là điểm hạn chế của hầu hết các doanh nghiệp trong các lĩnh vực, ngành nghề.

Thứ năm, các doanh nghiệp dù có đủ nhận thức, kiến thức về chuyển đổi số nhưng lại khó có thể tự mình thực hiện quá trình thay đổi mang tính toàn diện này.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục