Bí thư Hà Nội: Thúc đẩy đường sắt Cát Linh-Hà Đông đi vào hoạt động

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh đây là dự án quan trọng của quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với Thủ đô Hà Nội, cần thúc đẩy đi vào hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất, lãng phí.
Bí thư Hà Nội: Thúc đẩy đường sắt Cát Linh-Hà Đông đi vào hoạt động ảnh 1Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)

Chiều 26/3, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã làm việc với các bộ, ngành Trung ương, Ban Cán sự đảng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về các dự án giao thông trọng điểm, nhằm chống ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Tham dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, Kiểm toán Nhà nước và các sở, ngành thành phố Hà Nội.

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, trên địa bàn có nhiều công trình giao thông trọng điểm do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư (gồm các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh- Hà Đông, các tuyến đường Vành đai 3, 4, 5, các tuyến cao tốc nối Hà Nội với Hạ Long, Thái Nguyên, đường Hồ Chí Minh, đường sắt quốc gia, các tuyến đường thủy trên các tuyến sông lớn, cảng Hàng không quốc tế Nội Bài,… và các công trình do thành phố Hà Nội đầu tư (các dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, 8 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống, các hầm chui trong nội đô…).

[Việc cung cấp hồ sơ của tổng thầu dự án Cát Linh-Hà Đông chưa đầy đủ]

Đây là các dự án không chỉ có ý nghĩa đối với yêu cầu phát triển hiện tại, mà còn là lâu dài đối với Thủ đô.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt 9,75% (tiêu chuẩn là 20- 26%), mật độ đường giao thông đạt 1,7km/km2 (tiêu chuẩn là 4,0- 6,5km/km2), diện tích đất dành cho giao thông tĩnh dưới 1% (tiêu chuẩn là 3-4%), tỷ lệ vận tải hành khách công cộng là 17,03% (tiêu chuẩn là 50-55%)…

Do đó, ùn tắc giao thông trên địa bàn là khó tránh khỏi và sẽ ngày càng phức tạp nếu không có giải pháp quan trọng.

Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là do hệ thống kết cấu hạ tầng bị quá tải, gây ra tai nạn giao thông, càng gia tăng ùn tắc, ngập lụt và các nguyên nhân liên quan tới tổ chức thi công các công trình, quản lý xây dựng và ý thức người tham gia giao thông.

Nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, các bộ, ngành và thành phố Hà Nội thống nhất các nhóm giải pháp tăng cường đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, duy tu bảo trì và tổ chức giao thông hợp lý, phát triển vận tải công cộng để giảm phương tiện giao thông cá nhân, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành giao thông, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông và tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Dự án đặc biệt quan trọng, thu hút sự quan tâm của dư luận và nhân dân trong nhiều năm nay là đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng cho đời sống dân sinh và giảm tải ùn tắc, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu; khi xây dựng xong sẽ bàn giao cho thành phố Hà Nội tiếp quản, vận hành và trả nợ các khoản vay đầu tư, xây dựng dự án.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, vướng mắc nhất hiện nay của dự án là vấn đề thanh toán, quyết toán, nhất là việc tuân thủ kết luận liên quan của Kiểm toán Nhà nước ban hành cách đây hơn 1 năm. Trong khi đó, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 làm chậm tiến độ vận hành thử và bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội theo kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo các bộ, ngành cho biết, dự án đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước hai nước Việt Nam-Trung Quốc nhằm thúc đẩy hiệp thương giữa các đơn vị liên quan, đảm bảo công bằng, khách quan, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi của người dân Thủ đô.

Thống nhất các ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo các bộ, ngành và Ủy ban Nhân dân thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị thành lập Tổ công tác do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Tổ trưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội làm Tổ phó và các thành viên là lãnh đạo một số bộ, ngành để xây dựng một kế hoạch chung, phân loại các công việc của Ban quản lý dự án, Tổng thầu, từng bộ, ngành và thành phố Hà Nội, báo cáo Chính phủ quyết định, thúc đẩy đưa nhanh dự án đi vào hoạt động.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh đây là dự án quan trọng của quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với Thủ đô Hà Nội, cần thúc đẩy đi vào hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất, lãng phí./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục