BlackBerry mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác ở Trung Quốc

BlackBerry đang tìm cách trở lại tăng trưởng sau khi doanh số bán các loại điện thoại BlackBerry sụt giảm đã làm công ty này lỗ ròng trong ba năm qua.
BlackBerry mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác ở Trung Quốc ảnh 1BlackBerry đang tìm cách mở rộng thị trường. (Nguồn: www.phonearena.com)

Theo báo Thư tín địa cầu ngày 10/11, ông John Chen, Tổng giám đốc (CEO) của BlackBerry, công ty sản xuất điện thoại thông minh nổi tiếng của Canada cho biết, ông quan tâm đến các quan hệ đối tác để mở rộng tại Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, sau khi gặp ông Lei Jun và ông Yang Yuanqing, hai nhà lãnh đạo của Xiaomi Corp. và Lenovo Group Ltd.

Phát biểu khi tham dự Hội nghị cấp cao CEO của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á -Thái Bình Dương (APEC) tại Bắc Kinh, ngày 10/11, ông Chen nhấn mạnh rằng những thế mạnh của BlackBerry trong an ninh, bảo mật và mã hóa đều đang có nhu cầu cao tại Trung Quốc và hiện có những cơ hội đạt được những thỏa thuận về cấp phép, phân phối và chế tạo công nghệ.

Việc ông Chen gặp những người đứng đầu của hai nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc diễn ra khi BlackBerry đang tìm cách trở lại tăng trưởng sau khi doanh số bán các loại điện thoại BlackBerry sụt giảm đã làm công ty này lỗ ròng trong ba năm qua.

Ông Chen nói: "Dường như một cách hiệu quả hơn là có một đối tác tốt tại Trung Quốc và tôi có mặt tại đây để xem xét những cơ hội hợp tác. BlackBerry chưa thực sự tập trung vào thị trường Trung Quốc, một thị trường lớn nhưng có tính cạnh tranh rất cao.''

Ông Chen bắt đầu lèo lái BlackBerry một năm trước đây, khi công ty này gặp khó khăn và phải vật lộn để cạnh tranh với hai đối thủ sản xuất các thiết bị cảm ứng màn hình hàng đầu thế giới là Apple Inc. và Samsung Electronics Co.

Dưới sự lãnh đạo của ông Chen, BlackBerry đã đa dạng hoá hoạt động và tập trung vào các khách hàng doanh nghiệp bằng cách đưa các loại điện thoại trở lại bàn phím truyền thống và cung cấp thêm các dịch vụ dựa trên phần mềm.

Những thay đổi trên đang giúp đưa BlackBerry, công ty có trụ sở tại thành phố Waterloo, tỉnh Ontario có thể trở lại hòa vốn vào cuối tài khóa này và sau đó làm ăn có lãi.

Theo các số liệu thống kê mới nhất, trong năm 2013, BlackBerry chỉ bán được 19,2 triệu điện thoại thông minh, so với 51,1 triệu chiếc của năm 2011.

Tháng Chín vừa qua, BlackBerry đã cho ra mắt loại điện thoại thông minh có màn hình vuông Passport và đã bán được 200.000 chiếc trong lần đầu ra mắt.

Loại điện thoại thông minh này được thiết kế dành cho các khách hàng doanh nghiệp, những người viết thư điện tử, nghiên cứu bảng biểu và đọc tài liệu trên điện thoại của họ.

Ông Chen cũng đã tuyên bố sẵn sàng cho ra mắt một khái niệm mới của thiết bị di động thông minh và một phiên bản nữa của Passport.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của ông Chen trên cương vị CEO của BlackBerry.

Ông Chen đã tuyên bố rằng các cuộc đàm phán của ông tại Trung Quốc không có nghĩa rằng ông muốn bán BlackBerry mà chỉ tìm cách để công ty này vận hành như một công ty độc lập.

Theo ông Chen, khi tình hình tài chính của BlackBerry trở lại vững chắc hơn, thị trường Trung Quốc là nơi công ty này có thể tìm kiếm tăng trưởng bởi vì trong số hơn 40 triệu người sử dụng BlackBerry trên khắp thế giới, chỉ có vài trăm nghìn điện thoại này được bán tại Trung Quốc.

Ông Chen từ chối cung cấp nội dung chi tiết những thảo luận của ông với Lenovo và Xiaomi mà chỉ thận trọng nói rằng "đang thăm dò cách tiếp cận đúng đắn với thị trường Trung Quốc, một thị trường không dễ dàng nhưng đáng quan tâm./."

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục