Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, Hà Nội cần tiếp tục nghiên cứu và báo cáo các cấp có thẩm quyền để đảm bảo ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2 đảm bảo công năng vận tải những cũng bảo vệ di tích.

Nói rõ hơn tại buổi họp báo Chính phủ tối 30/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, phương án xây dựng nhà ga ngầm C9 được Hà Nội làm rất thận trọng. Theo đó, các phương án được chọn đều có đánh giá chuyên môn.

Theo Thứ trưởng, việc lựa chọn vị trí ga ngầm đảm bảo các tiêu chí như thu hút hành khách, thuận lợi hành khách, hiệu quả vận tải, đồng thời có tham vấn ý kiến các cơ quan, chuyên gia và công khai lấy ý kiến người dân.

[Hà Nội trưng bày ga tàu điện ngầm Hồ Gươm để lấy ý kiến người dân]

Tuy nhiên, theo ông, một phần ga C9 nằm trong khu vực bảo vệ hai của di tích Hoàn Kiếm. Thứ trưởng nhấn mạnh, theo chức năng, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phải có ý kiến về quản lý các di tích.

“Giải quyết việc này phải trên cơ sở đánh giá tác động môi trường, tác động tới di tích và quản lý di tích,” Thứ trưởng nêu quan điểm.

Thứ trưởng cũng cho rằng, Hà Nội cần tiếp tục nghiên cứu và báo cáo các cấp có thẩm quyền, đảm bảo nhà ga C9 vừa đảm bảo công năng và bảo vệ di tích.

Trước đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có văn bản gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xem xét việc xây dựng đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, ga ngầm C9 được đặt gần đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, “không chỉ vi phạm Luật Di sản văn hóa mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng không thể khắc phục đối với di sản, không gian văn hóa của trung tâm Thủ đô”.

Ngoài ra, quá trình thi công và vận hành đường ngầm hàng ngày sẽ tạo độ rung, gây nguy cơ hủy hoại di tích./.

Nhiều ý kiến về quy hoạch ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm. (Nguồn: VNEWS)