Ngày 8/4, hãng hàng không Anh British Airways (BA) và hãng hàng không Iberia của Tây Ban Nha đã ký thỏa thuận sáp nhập, tạo ra một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới.
Thỏa thuận sáp nhập này, vốn được chấp thuận trên nguyên tắc từ tháng 11/2009, dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay.
Đây được coi là một trong những vụ sáp nhập lớn nhất trong ngành hàng không thế giới và công ty mới sáp nhập sẽ là đối thủ cạnh tranh mạnh với hai hãng hàng không châu Âu khác là Lufthansa của Đức và Air France-KLM.
Các nhà lãnh đạo hai hãng hàng không này hy vọng vụ sáp nhập sẽ tạo nên một hãng hàng không của châu Âu đủ mạnh để có thể cạnh tranh trong thế kỷ 21 và giúp hai hãng vượt qua những khó khăn do bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính quốc tế trong thời gian qua.
Công ty mới sẽ có tên International Airlines Group, song BA và Iberia vẫn tiếp tục giữ nguyên nhãn hiệu của mình.
Các nhà đầu tư của BA sẽ nắm giữ 55% cổ phần còn hãng Iberia nắm giữ 45% cổ phần trong công ty mới.
Trụ sở của công ty sẽ được đặt tại London, Anh và Tổng giám đốc điều hành của BA hiện thời, Willie Walsh sẽ là tổng giám đốc điều hành, còn Antonio Vázquez, Chủ tịch Iberia, sẽ giữ chức chủ tịch của công ty mới sáp nhập.
Công ty mới có hơn 400 máy bay và bay đến 205 điểm trên thế giới, ước tính sẽ vận chuyển khoảng 60 triệu lượt hành khách/năm.
Việc sáp nhập sẽ tiết kiệm cho BA và Iberia mỗi năm khoảng 400 triệu euro, chủ yếu nhờ việc giảm số nhân viên và tránh được các chuyến bay trùng nhau.
Tổng Giám đốc BA Willie Walsh nhấn mạnh việc sáp nhập sẽ tốt hơn cho cổ đông, nhân viên và cho khách hàng.
Theo ông, công ty mới sẽ cung cấp cho hành khách một mạng lưới kết hợp lớn hơn.
Chủ tịch Iberia Antonio Vázquez cho biết việc sáp nhập là rất quan trọng cho tương lai của ngành hàng không.
Ông nói: “Đây là một bước quan trọng trong quá trình hướng tới việc tạo ra một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới có trang thiết bị tốt hơn để cạnh tranh với các hãng hàng không lớn khác và tham gia củng cố ngành hàng không”./.
Thỏa thuận sáp nhập này, vốn được chấp thuận trên nguyên tắc từ tháng 11/2009, dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay.
Đây được coi là một trong những vụ sáp nhập lớn nhất trong ngành hàng không thế giới và công ty mới sáp nhập sẽ là đối thủ cạnh tranh mạnh với hai hãng hàng không châu Âu khác là Lufthansa của Đức và Air France-KLM.
Các nhà lãnh đạo hai hãng hàng không này hy vọng vụ sáp nhập sẽ tạo nên một hãng hàng không của châu Âu đủ mạnh để có thể cạnh tranh trong thế kỷ 21 và giúp hai hãng vượt qua những khó khăn do bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính quốc tế trong thời gian qua.
Công ty mới sẽ có tên International Airlines Group, song BA và Iberia vẫn tiếp tục giữ nguyên nhãn hiệu của mình.
Các nhà đầu tư của BA sẽ nắm giữ 55% cổ phần còn hãng Iberia nắm giữ 45% cổ phần trong công ty mới.
Trụ sở của công ty sẽ được đặt tại London, Anh và Tổng giám đốc điều hành của BA hiện thời, Willie Walsh sẽ là tổng giám đốc điều hành, còn Antonio Vázquez, Chủ tịch Iberia, sẽ giữ chức chủ tịch của công ty mới sáp nhập.
Công ty mới có hơn 400 máy bay và bay đến 205 điểm trên thế giới, ước tính sẽ vận chuyển khoảng 60 triệu lượt hành khách/năm.
Việc sáp nhập sẽ tiết kiệm cho BA và Iberia mỗi năm khoảng 400 triệu euro, chủ yếu nhờ việc giảm số nhân viên và tránh được các chuyến bay trùng nhau.
Tổng Giám đốc BA Willie Walsh nhấn mạnh việc sáp nhập sẽ tốt hơn cho cổ đông, nhân viên và cho khách hàng.
Theo ông, công ty mới sẽ cung cấp cho hành khách một mạng lưới kết hợp lớn hơn.
Chủ tịch Iberia Antonio Vázquez cho biết việc sáp nhập là rất quan trọng cho tương lai của ngành hàng không.
Ông nói: “Đây là một bước quan trọng trong quá trình hướng tới việc tạo ra một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới có trang thiết bị tốt hơn để cạnh tranh với các hãng hàng không lớn khác và tham gia củng cố ngành hàng không”./.
(TTXVN/Vietnam+)