Các trường đại học/cao đẳng ở Mỹ từ lâu đã giúp sinh viên có được việc làm trong lĩnh vực tài chính, giáo dục và các ngành công nghiệp khác. Nhưng giờ đây, một số ít các trường đại học đang đóng một vai trò quan trọng trong việc phát động sinh viên khởi nghiệp trong thế giới trò chơi video (video games) đầy tính cạnh tranh.

Các trường như Đại học California Berkeley, Đại học California Irvine và Đại học Utah đang kết nối sinh viên với các vị trí việc làm trong e-sports (thể thao điện tử) - không chỉ để khuyến khích thi đấu game mà còn đóng vai trò người bán hàng, kinh doanh và quản trị viên.

Thông điệp mà các công ty game đối tác muốn gửi đến giới trẻ là các bạn không cần phải là một game thủ mới có thể làm việc trong lĩnh vực trò chơi điện tử.

Mặc dù người chơi chuyên nghiệp có thể vượt qua các cấp bậc theo thời gian, thường kiếm được sáu mức lương, song con đường sự nghiệp vào một công việc văn phòng trong e-sports là không rõ ràng. Rất nhiều công việc trong số này không tồn tại trước đây, khi các tổ chức e-sports chuyển từ doanh nghiệp khởi nghiệp để trở thành doanh nghiệp lớn hơn.

Tại một số trường đại học, cao đẳng khác, chẳng hạn như Baruch College ở New York và Đại học Mỹ (American University) ở Washington, DC, sinh viên được tham gia tự điều hành các câu lạc bộ game nơi họ có thể cạnh tranh với các câu lạc bộ khác cùng cấp độ đại học. Nhưng nhiều trường không cung cấp các cơ hội kết nối esports và các hoạt động ngoại khóa này hoàn toàn do sinh viên điều hành.

Tại Đại học California Berkeley, hơn một trăm sinh viên đã tham gia một hội thảo có tên gọi Halloween để kết nối với những người chơi game "Fortnite" chuyên nghiệp, các streamer Twitch (chủ các kênh phát trực tuyến thi đấu game trên nền tảng Twitch) và một CEO e-sports. Tại cuộc hội thảo, các diễn giả đã mô tả các con đường độc đáo để có được công việc hiện tại của họ trong lĩnh vực e-sports.

[Trung Quốc công nhận điều khiển drone, chơi game là nghề nghiệp]

Các trường khác ở California, bao gồm Đại học California Santa Barbara và Irvine, có cũng kế hoạch tổ chức các sự kiện tương tự trong tháng này. Tổ chức chuyên nghiệp e-sports Team SoloMid (TSM), được biết đến như một đội chơi xuất sắc của trò "Liên minh huyền thoại," (League of Legends) sẽ có mặt tại những sự kiện để tuyển dụng tại chỗ các sinh viên tiềm năng tham dự kỳ thực tập mùa Hè 2020 và trao cho họ cơ hội nhận các vị trí việc làm toàn thời gian trong tương lai.

Một số sinh viên như Julia Shen, 20 tuổi, chuyên ngành tiếng Anh tại Đại học California Berkeley, lo lắng về việc tìm kiếm việc làm trong e-sports vì ngành công nghiệp này vẫn đang tìm kiếm các mô hình kinh doanh bền vững.

Tuy nhiên, những lo lắng của Julia Shen đã được những nỗ lực như của TSM hỗ trợ với những lời cam kết tuyển dụng các sinh viên đáp ứng điều kiện làm việc trong lĩnh vực e-sports mới mẻ.

"Chúng tôi sẽ nhận phần lớn tài năng của chúng tôi từ các sinh viên đại học, những người muốn đến esports." - John Ponce, người đứng đầu bộ phận nhân sự của TSM cho biết.

Jayden Diaz, 20 tuổi, một streamer Twitch được biết đến với biệt danh YourPrincess, là một sinh viên đại học có sự nghiệp nở rộ bằng cách phát trực tuyến trò chơi của mình vào buổi tối.

Cô từng làm việc bán thời gian tại Target (hãng bán lẻ hàng đầu ở Mỹ) vào cuối tuần để trang trải chi phí sinh hoạt của mình nhưng đã nghỉ việc sau hai năm để tập trung hoàn toàn vào công việc phát trực tuyến game.

Theo thời gian, nhiều người xem tham gia đăng ký theo dõi thường xuyên kênh phát trực tiếp của Diaz trên nền tảng Twitch của Amazon sở hữu để xem cô chơi game "Liên minh huyền thoại."

Diaz cho biết mặc dù lúc đầu, cô chỉ kiếm được 1 USD mỗi tháng, song với sự kiên trì của mình, tới nay cô đã xây dựng được một lượng lớn khán giả trung thành và tìm thấy thành công tài chính thông qua sự đóng góp và đăng ký từ người dùng. "Một ngày phát trực tuyến bằng một tháng làm việc tại Target," Diaz nói với CNN Business.

Diaz từ chối chia sẻ số tiền kiếm được bây giờ, nhưng cho biết cô trở nên độc lập về tài chính với gia đình thông qua việc phát trực tuyến game.

Cô có hợp đồng thương hiệu với Dr. Pepper-Xfinity, một tổ chức e-sports đã giúp cô phát trực tuyến game và có thu nhập ổn định.

Sinh viên tham gia phát trực tiếp qua Twitch cần có một lộ trình để kiếm tiền và bắt đầu sự nghiệp, nhưng có thể khó để bắt đầu. Lời khuyên của Diaz cho các "steamer" mới là hãy gắn bó với nó ngay cả khi có rất ít người theo dõi.

"Một khi bạn có 10 đến 20 người luôn ở đó trên kênh của bạn, nó giống như một bữa tiệc," cô nói. "Nếu chỉ có một vài người ở đó, [những người khác sẽ không xuất hiện]. Nhưng nếu có 10, 20 người, có thể nhiều người sẽ muốn đến."

Tại hội thảo ở đại học Berkeley, Nicole LaPointe Jameson, CEO của Evil Geniuses, một trong những tổ chức e-sports lâu đời nhất ở Mỹ, đã chia sẻ về cách cô bắt đầu khởi nghiệp mà không phải là một người chơi.

Jameson nói với sinh viên rằng công ty e-sports của cô đang tìm kiếm tài năng trong lĩnh vực tài chính, tiếp thị và kinh doanh.

Đại học California Irvine là một trong những trường đầu tiên trên thế giới xây dựng chương trình e-sports chuyên biệt vào năm 2016. Mark Deppe, giám đốc chương trình e-sports của Irvine, nói với CNN Business rằng một phần của thách thức trong việc phát triển chương trình là giải quyết những quan điểm tiêu cực về lĩnh vực này.

"Một số người tin rằng trò chơi điện tử là tai họa của xã hội - và có một khoảng cách thế hệ lớn giữa những người trẻ tuổi chơi game và những người khác nghĩ rằng đó là một sự lãng phí thời gian," ông Deppe nói.

Vì vậy, theo ông Deppe, ngoài việc tham gia xây dựng phát triển lĩnh vực kinh doanh này, thì nhiệm vụ của chương trình mà ông điều hành là nỗ lực bảo vệ, làm rõ những điểm tích cực và triển vọng của ngành công nghiệp e-sports trước các lời phê phán tiêu cực./.

Việt Đức (Vietnam+)