Campuchia công bố Chiến lược Hội nhập Thương mại

Chiến lược Hội nhập Thương mại sẽ giúp Campuchia tăng cường khả năng đóng góp cho Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Campuchia vừa công bố Chiến lược Hội nhập Thương mại 2014-2018, nhằm mục tiêu đưa đất nước hội nhập thương mại toàn cầu và biến thương mại thành động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế.

Phát biểu tại buổi lễ công bố diễn ra ở cung điện Hòa Bình, Thủ tướng Hun Sen, cho biết thương mại là khu vực ưu tiên của Campuchia trong tiến trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông Hun Sen cho rằng: “Chiến lược Hội nhập Thương mại sẽ giúp Campuchia tăng cường khả năng đóng góp cho Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 đồng thời tăng cường ảnh hưởng của phát triển thương mại cũng như đảm bảo cam kết bền vững của chính phủ trong tầm nhìn phát triển kinh tế xã hội."

Thủ tướng Hun Sen cho biết xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của nước này tăng khoảng gấp đôi trong 7 năm qua, tăng từ 4,5 tỷ USD năm 2007 lên 9,4 tỷ USD trong năm 2013.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt là hàng may mặc, giày dép, lắp ráp và sản xuất bóng đèn, thực phẩm đã chế biến, các sản phẩm từ cá, gạo lứt, bột sắn, cao su, các sản phẩm tơ lụa và du lịch. Các đối tác thương mại chính của Campuchia là Mỹ, các nước châu Âu, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Campuchia, ông Sun Chanthol, cho biết đây là chiến lược thứ ba nhằm mục tiêu xác định vị trí của lĩnh vực xuất khẩu hiện nay và những vấn đề cần thiết để tiếp tục phát triển trong tương lai. Ngoài ra, “chiến lược này sẽ giúp chính phủ huy động được những nguồn lực hỗ trợ kỹ thuật để tập trung cho các vấn đề ưu tiên” và “cung cấp cho chính phủ những thông tin toàn diện hữu ích để xác định phương pháp cải cách trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại những năm tiếp theo."

Ông Chanthol cũng neey rõ chiến lược này có thể sẽ tăng cường tính cạnh tranh cho khu vực thương mại, tạo ra nhiều việc làm mới tốt hơn, giúp tăng thu nhập và giảm đói nghèo tại Campuchia./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục