Ngày 8/2, tạp chí đường sắt quốc tế (Railway Gazette International) đưa tin Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc (China Road & Bridge Corp - CRBC) đã hoàn thành nộp nghiên cứu khả thi xây dựng lại tuyến đường sắt Tây Bắc dài 382km, từ thủ đô Phnom Penh đến tỉnh Poipet biên giới Thái Lan, cho Chính phủ Campuchia vào ngày 24/1 vừa qua.
Nghiên cứu do CRBC tài trợ đã đánh giá tiềm năng điện khí hóa và điều chỉnh lại khổ đường sắt hiện có thành 1,435m để cho phép tăng tốc độ chạy tàu lên 160km/h.
Theo ước tính của CRBC, chi phí xây dựng tuyến đường sắt nói trên trị giá khoảng 4 tỷ USD, tương đương khoảng 15% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Campuchia năm 2021, sử dụng vốn vay của Trung Quốc.
Dự kiến, 33 nhà ga sẽ được xây dựng, trong đó 19 nhà ga được xây dựng trong giai đoạn đầu và số còn lại sẽ được hoàn thành trong thời gian sau. Ngoài ra sẽ có hơn 300 cây cầu mới thay thế các đường ngang.
[Thái Lan và Lào thúc đẩy đàm phán về tuyến đường sắt xuyên biên giới]
Trước đó, ngày 16/1, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho biết sẽ thảo luận về dự án đường sắt trong chuyến thăm Trung Quốc ngày 9-11/2 tới.
Hiện nay, Campuchia đang sử dụng tuyến đường sắt khổ 1m từ thủ đô Phnom Penh tới thành phố Sisophon, tỉnh Banteay Meanchey sát biên giới với Thái Lan. Tuyến đường cũ này được khôi phục hoạt động năm 2018 sau khi bị bỏ hoang trong những thập niên trước.
Ngày 25/1, giới chức Bộ Công chính Vận tải Campuchia đã gặp đối tác Pháp để thảo luận các đề xuất xây dựng tuyến đường sắt từ thủ đô Phnom Penh đến Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam.
Campuchia đã đề nghị phía Pháp hợp tác nghiên cứu tính khả thi của tàu điện một ray, tàu điện ngầm, phương tiện chở người tự động hoặc xe điện ở thủ đô Phnom Penh./.