Cao tốc Nội Bài-Lào Cai giúp phát triển Tây Bắc

Khi hoàn thành, tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai sẽ là cơ hội rất lớn để phát triển kinh tế-xã hội cho cả vùng Tây Bắc nói chung.
Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là dự án trọng điểm quốc gia, nằm trong chươngtrình hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về xây dựng và phát triển hai hành lang và mộtvành đai kinh tế trọng điểm.

Tuyến này đi qua 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Báivà Lào Cai. Dự án được khởi công từ năm 2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2012.

Theo thiết kế, đoạn Hà Nội-Yên Bái có 4 làn xe cho phép đạt vận tốc thiếtkế tối thiểu 100km trên giờ; đoạn Yên Bái-Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tốithiểu 80 km/giờ, tổng vốn khoảng 1,2 tỷ USD.

Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ là cơ hội rất lớn để phát triển kinhtế-xã hội những tỉnh có tuyến đường cao tốc chạy qua nói riêng, cả vùng Tây Bắcnói chung.

Hầu hết các địa phương của Lào Cai đã lập kế hoạch đào tạo nghề, chuyểnđổi việc làm cho những người trong độ tuổi lao động, để người dân có điều kiệnphát triển sản xuất, làm dịch vụ nâng cao đời sống.

Tỉnh Lào Cai đã giao cho trung tâm dạy nghề của tỉnh và các huyện, thànhphố lập hồ sơ, tổ chức dạy các nghề: xây dựng, sửa chữa ôtô, xe máy, lái xe,nhà hàng, dịch vụ nấu ăn... cho gần 1.600 lao động là con em của các hộ thuộcdiện di chuyển, giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Ông Nguyễn Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai nêu rõ việc thicông hai gói thầu A7 và A8 trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đảm bảo tiến độ đề ra.Dải nền gói thầu A7 đạt 70% khối lượng, gói A8 đạt gần 80%. Đây là điều kiệnquan trọng để triển khai tiếp các phần việc thi công khác.

Trong tương lai, tuyến đường cao tốc mới sẽ giảm thời gian đi lại giữa HàNội và Lào Cai từ 10 giờ xuống chỉ còn 4 giờ.

Tuyến đường này sẽ nối kết các khuvực nghèo và khu vực vùng sâu, vùng xa Tây Bắc với các trung tâm kinh tế pháttriển quanh Hà Nội và cảng Hải Phòng./.

Thanh Hải (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục