Nhưng do nút giao thông ở hai đầu cầu vẫnchưa hoàn thành, việc phân luồng xe có nhiều bất cập nên tình trạng ùn tắc giaothông vẫn thường xảy ra, nhất là nút giao thông ngã 5 Tân Vạn, cách đầu cầu ĐồngNai khoảng 800m.
Trong khi chờ làm nút giao thông ngã 5 Tân Vạn, để các luồng xe lưu thông bìnhthường, các ngành chức năng đã làm dải phân cách cứng giữa tim đường tại đây,chỉ cho xe chạy từng chiều, hướng từ cầu Đồng Nai về Thành phố Hồ Chí Minh vàngược lại.
Tại ngã 5 Tân Vạn trước đây có hệ thống đèn đường tín hiệu giao thông và cócảnh sát giao thông thường xuyên túc trực, nên mặc dù lưu lượng xe cộ và ngườiđi lại đông nhưng lần lượt các loại phương tiện đều đi lại đúng tuyến.
Nay ngã 5 này bị đóng lại, mỗi lần xe đang ở bên này đường muốn qua bên kia,phải chạy thêm 8km về hướng Sài Gòn, đến ngã ba nghĩa trang liệt sĩ của Thành phố HồChí Minh mới vòng lại được.
Ngược lại, các xe đang chạy phía bên kia đường muốn sang bên này đường phảichạy lên đầu cầu Đồng Nai hoặc đến nút giao thông ngã 4 Vũng Tàu mới được quayđầu lại.
Vì vậy, rất nhiều người điều khiển xe máy, ôtô bất chấp nguy hiểm, đivào đường ngược chiều và chạy vòng bên dưới dầm cầu Đồng Nai để đi từ phía BiênHòa qua bên kia quận 9 và ngược lại.
Mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông của Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyênxử phạt những trường hợp đi ngược chiều, nhưng hễ vắng bóng cảnh sát giao thônglà trường hợp này lại tái diễn.
Ở phía vòng xoay ngã 4 Vũng Tàu, tình hình ùn tắc đã có giảm chút ít nhờ luồngxe đi về Thành phố Hồ Chí Minh đã thông thoáng hơn kể từ khi có cầu Đồng Naimới. Tuy nhiên, tại khu vực này vẫn còn xảy ra ùn tắc giao thông vào những giờcao điểm, buổi trưa và buổi chiều.
Trung tá Trần Văn Chia, Phòng Cảnh sát giao thông Đồng Nai cho biết, ùn tắcnhiều ở vòng xoay này thường xảy ra từ khoảng 17 giờ trở đi. Vào thời điểm đó,các đoàn xe container từ quốc lộ 51 đi vào Thành phố Hồ Chí Minh qua đây với mậtđộ cao.
Vì vậy, lực lượng cảnh sát giao thông phải phân luồng, giảm ùn tắc bằng cáchcho xe chạy về hướng ngã ba vòng xoay của siêu thị Big C.
Theo ý kiến của nhiềulái xe ôtô, cơ quan chức năng cần quy định giờ lưu thông của xe container (tránhgiờ cao điểm) thì mới có thể giải quyết nạn ùn tắc ở vòng xoay này.
Trong khi chờ đợi hai nút giao thông ở vòng xoay Vũng Tàu và Tân Vạn hoànthành, có thể từ 1-2 năm nữa, các ngành chức năng hai tỉnh Đồng Nai, Bình Dươngvà Thành phố Hồ Chí Minh cùng đơn vị quản lý đoạn đường bộ cần có biện pháp nhằmtạo thuận tiện cho người dân lưu thông dễ dàng qua khu vực này./.