Những tháng gần đây là thời gian bận rộn cho việc lắp đặt các trạm sạc cho ôtô điện (EV) tại Mỹ mặc dù EV chưa được bán đại trà tại đây.
Cuối tháng 6, Thống đốc bang Washington, Chris Gregoire tuyên bố Washington là bang đầu tiên lắp đặt xong hệ thống trạm sạc cho tuyến đường cao tốc liên bang - đoạn đi qua Washington có độ dài 444km. Các trạm nạp điện sẽ được đặt cách nhau khoảng từ 64-96km, một khoảng cách phù hợp cho hầu hết các loại xe chạy điện.
Giữa tháng 7, California cũng tuyên bố tuyến đường cao tốc số 1, hay còn gọi là đường cao tốc bên bờ Thái Bình Dương, đã có một mạng lưới các trạm sạc bảo đảm cho các xe lưu thông trên hành trình giữa hai thành phố San Francisco và Los Angeles.
Trong khi đó, châu Âu có vẻ đang đi sau trong việc trang bị các trạm sạc cho các tuyến đường cao tốc.
Mặc dù, Thị trưởng thành phố London Boris Johnson đã cam kết sẽ lắp đặt một mạng lưới các trạm sạc nhanh tại các điểm quan trọng trên đường cao tốc tại miền Đông Bắc. Tuy nhiên thời gian cam kết hoàn thành lại là năm 2015, trong khi ngay trong năm tới, những chiếc xe điện sẽ có mặt tại Vương quốc Anh.
Pháp cũng có kế hoạch lắp đặt 75.000 trạm sạc trên toàn quốc. Công ty DBT Freshmile của Pháp hy vọng sẽ có thể cung cấp khoảng 25% trong số 75.000 trạm sạc trên các tuyến đường với khoảng cách giữa các điểm là 80km. Tuy nhiên, kế hoạch ban đầu của họ là làm việc với các nhà cung cấp để lắp đặt các trạm sạc cho từng địa phương, trước khi lắp đặt trên những tuyến đường phục vụ cho các hành trình dài.
Có lẽ, tại châu Âu, Đan Mạch là điểm sáng nhất trong kế hoạch cung cấp cho các chiếc xe điện khả năng thực hiện những hành trình dài. Better Place đã lựa chọn Đan Mạch là một trong 6 nước mà họ cung cấp dịch vụ “đổi pin” cho các chiếc xe điện thay vì phải sạc lại chúng. Better Place cho biết phương thức này sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn cả việc dùng lại ở các trạm nạp nhiên liệu và tất nhiên là hơn rất nhiều so với việc phải dừng lại 3-4 giờ đồng hồ tại những trạm sạc điện nhanh.
Hiệp hội ôtô điện của châu Âu cho biết các chính phủ nên tập trung lắp đặt các trạm sạc gần các khu dân cư để tăng sự thuận tiện của loại phương tiện này, hơn là theo đuổi việc lắp đặt trên các đường cao tốc, bởi vì các trạm sạc sẽ khó so sánh được với các trạm nạp nhiêu liệu tiện lợi.
Có lẽ những khó khăn trong việc tìm kiếm được một trạm điện cho những hành trình dài sẽ hạn chế nhiều người dân ở châu Âu lựa chọn phương tiện thân thiện với môi trường này./.
Cuối tháng 6, Thống đốc bang Washington, Chris Gregoire tuyên bố Washington là bang đầu tiên lắp đặt xong hệ thống trạm sạc cho tuyến đường cao tốc liên bang - đoạn đi qua Washington có độ dài 444km. Các trạm nạp điện sẽ được đặt cách nhau khoảng từ 64-96km, một khoảng cách phù hợp cho hầu hết các loại xe chạy điện.
Giữa tháng 7, California cũng tuyên bố tuyến đường cao tốc số 1, hay còn gọi là đường cao tốc bên bờ Thái Bình Dương, đã có một mạng lưới các trạm sạc bảo đảm cho các xe lưu thông trên hành trình giữa hai thành phố San Francisco và Los Angeles.
Trong khi đó, châu Âu có vẻ đang đi sau trong việc trang bị các trạm sạc cho các tuyến đường cao tốc.
Mặc dù, Thị trưởng thành phố London Boris Johnson đã cam kết sẽ lắp đặt một mạng lưới các trạm sạc nhanh tại các điểm quan trọng trên đường cao tốc tại miền Đông Bắc. Tuy nhiên thời gian cam kết hoàn thành lại là năm 2015, trong khi ngay trong năm tới, những chiếc xe điện sẽ có mặt tại Vương quốc Anh.
Pháp cũng có kế hoạch lắp đặt 75.000 trạm sạc trên toàn quốc. Công ty DBT Freshmile của Pháp hy vọng sẽ có thể cung cấp khoảng 25% trong số 75.000 trạm sạc trên các tuyến đường với khoảng cách giữa các điểm là 80km. Tuy nhiên, kế hoạch ban đầu của họ là làm việc với các nhà cung cấp để lắp đặt các trạm sạc cho từng địa phương, trước khi lắp đặt trên những tuyến đường phục vụ cho các hành trình dài.
Có lẽ, tại châu Âu, Đan Mạch là điểm sáng nhất trong kế hoạch cung cấp cho các chiếc xe điện khả năng thực hiện những hành trình dài. Better Place đã lựa chọn Đan Mạch là một trong 6 nước mà họ cung cấp dịch vụ “đổi pin” cho các chiếc xe điện thay vì phải sạc lại chúng. Better Place cho biết phương thức này sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn cả việc dùng lại ở các trạm nạp nhiên liệu và tất nhiên là hơn rất nhiều so với việc phải dừng lại 3-4 giờ đồng hồ tại những trạm sạc điện nhanh.
Hiệp hội ôtô điện của châu Âu cho biết các chính phủ nên tập trung lắp đặt các trạm sạc gần các khu dân cư để tăng sự thuận tiện của loại phương tiện này, hơn là theo đuổi việc lắp đặt trên các đường cao tốc, bởi vì các trạm sạc sẽ khó so sánh được với các trạm nạp nhiêu liệu tiện lợi.
Có lẽ những khó khăn trong việc tìm kiếm được một trạm điện cho những hành trình dài sẽ hạn chế nhiều người dân ở châu Âu lựa chọn phương tiện thân thiện với môi trường này./.
Đại Hải (Vietnam+)