Tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông được chạy thử vào ban đêm

Chạy thử 5 đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào ngày 20/9

Hiện tại, đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt máy bán vé, kiểm soát vé tự động; điều khiển vận hành thử hệ thống điều hòa, thông gió, chỉnh sửa hệ thống chiếu sáng, thanh cuốn, thang máy…
Chạy thử 5 đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào ngày 20/9 ảnh 1Đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông chạy thử qua đoạn hồ Hoàng Cầu. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Theo ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ lập 5 đoàn tàu chạy liên tục dọc trên chính tuyến ở cả hai chiều vào ngày 20/9 tới đây.

“Mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động. Theo quy trình triển khai dự án, thời gian vận hành thử 3-6 tháng và là giai đoạn cuối cùng trước khi đưa dự án vào khai thác vận tải thương mại,” ông Phương cho hay.

[Đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành chạy thử tối đa sáu tháng]

Thời gian tới, hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành thử ban đêm, chạy có tải trọng,; vận hành nhà ga, công tác lập biểu đồ chạy tàu, vận hành các tiện ích phục vụ hành khách…

Hiện tại, đơn vị thi công đang triển khai lắp đặt máy bán vé, kiểm soát vé tự động; điều khiển vận hành thử hệ thống điều hòa, thông gió, chỉnh sửa hệ thống chiếu sáng, thanh cuốn, thang máy…

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đường sắt cũng kết hợp từng bước đưa lực lượng nhân sự của đơn vị quản lý khai thác, vận hành tham gia vận hành thử để đào tạo thực hành.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Đầu tháng Tám vừa qua, Ban quản lý dự án Đường sắt đã cho vận hành chạy thử tuyến đường sắt, thời gian chạy tử sẽ từ 3-6 tháng sau đó mới đưa vào khai thác thương mại.

Dự án này sẽ có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác. Trong đó, trực tiếp đào tạo lực lượng cho dự án là 651 có 201 người được đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được đào tạo ở Việt Nam), còn 30 nhân sự quản lý thông qua đào tạo./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục