Việt Nam là một trong những điểm du lịch được yêu thích củakhách du lịch Nhật Bản. Người Nhật có ấn tượng đặc biệt đối với áo dài, các di sản văn hóa, ẩm thực, đồ thủ công mỹ nghệ, phong cảnhthiên nhiên và di tích lịch sử của Việt Nam
Thị trường tiềm năng
Thị trường khách du lịch Nhật Bảnđược coi là một trong những thị trường lớn nhất trên thế giới với lượng khách đidu lịch nước ngoài có thể lên đến 18 triệu lượt khách một năm.
Khách du lịch Nhật Bản được đánh giá cao vì sự lịch sự, gọn gàng và mức chi tiêucao. Đối với ngành du lịch Việt Nam, Nhật Bản cũng là một trong những thị trườngkhách du lịch có đóng góp lớn nhất.
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, người Nhật Bản đi du lịch đông nhất vào một sốthời điểm trong năm như đầu Năm mới, nghỉ Xuân tháng Ba, tuần lễ vàng đầu thángNăm, lễ Obon vào tháng Tám và trong khoảng thời gian từ tháng Mười đến cuối năm.
Các điểm đến được du khách Nhật ưa thích là những nơi có phong cảnh đẹp, cácđiểm di tích lịch sử, những điểm đến thân thiện với môi trường, có ẩm thực đặcbiệt, có giá trị về nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ; những điểm đến có ưu thế vềmua sắm và hệ thống cửa hàng bán đồ lưu niệm.
Một bộ phận du khách Nhật (đặc biệt là giới trẻ) thường thích đi quán bar hoặccâu lạc bộ đêm sau bữa tối. Người Nhật Bản rất thích tham gia vào các hoạt độngtình nguyện hướng tới cộng đồng như phổ biến văn hóa Nhật Bản, vệ sinh đườngphố, trồng cây, tuyên truyền phòng chống bệnh dịch…
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến du lịch của du khách NhậtBản là an ninh, sự sạch sẽ, cơ sở lưu trú tiện nghi với dịch vụ chu đáo, hệthống giao thông thuận tiện, chất lượng của hướng dẫn viên du lịch sử dụng tiếngNhật, các thông tin, sách hướng dẫn. Ngoài ra, các yếu tố thời tiết, bệnh dịch,sức khỏe và y tế cũng ảnh hưởng tới việc lựa chọn điểm đến của khách du lịchNhật Bản.
Thuận lợi và khó khăn trong thu hút du khách Nhật
Những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành một trong những điểm du lịch được yêu thích củakhách du lịch Nhật Bản.
Việt Nam có nhiều thuận lợi trong việc thu hút khách du lịch xứ sở hoa anh đào bởi có tài nguyên du lịch phong phú, phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách du lịchNhật Bản (du lịch di sản, du lịch sức khỏe, du lịch biển…); an ninh, chính trịổn định; khách du lịch Nhật Bản khi đến Việt Nam được miễn visa trong khoảngthời gian 15 ngày; khoảng cách địa lý từ Nhật Bản đến Việt Nam tương đối gần,chỉ mất khoảng năm giờ bay thẳng và đa số người dân Nhật Bản có thiện cảm vớihình ảnh đất nước và con người Việt Nam…
Tuy nhiên, du lịch Việt Nam cũng gặp một số khó khăn trong việc thu hút khách dulịch Nhật Bản như kinh phí đầu tư cho việc nghiên cứu thị trường, phát triển sảnphẩm, xúc tiến, quảng bá thu hút khách du lịch nói chung và khách du lịch NhậtBản nói riêng còn quá ít; thiếu một chiến lược marketing và nhiều sản phẩm dulịch phù hợp với thị hiếu khách du lịch Nhật Bản; chưa có văn phòng xúc tiến dulịch tại Nhật Bản nói riêng và tại nước ngoài nói chung.
Bên cạnh đó là một số vấn đề về chấtlượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, trật tự an toàn xã hội, tắc nghẽn giao thông,vệ sinh, ô nhiễm môi trường, thiên tai; chưa tạo được cầu nối và sự gắn kếtthường xuyên trong việc nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin du lịch, xúctiến, quảng bá giữa cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch và các doanh nghiệp đónvà gửi khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam.
Đó là chưa kể sự cạnh tranh của các quốc gia trongkhu vực trong việc thu hút khách du lịch Nhật Bản đang ngày càng lớn.
Chiến lược xây dựng nhóm các sản phẩm du lịch đặc thù
Để thu hút khách du lịch Nhật Bản đến với Việt Nam, trong thời gian qua, Tổngcục Du lịch đã tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tạiNhật Bản như tham gia Hội chợ du lịch quốc tế JATA được tổ chức thường niên tạiTokyo; tham gia lễ hội văn hóa du lịch do Trung tâm ASEAN-Nhật Bản tổ chức; phốihợp với Vietnam Airlines tổ chức những roadshow lớn tại ba thành phố của NhậtBản là Osaka, Nagoya và Tokyo; tổ chức lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản; phối hợpvới các doanh nghiệp lữ hành và Vietnam Airlines đón các đoàn khảo sát về dulịch từ Nhật; xây dựng website quảng bá, giới thiệu du lịch Việt Nam bằng tiếngNhật; xuất bản các ấn phẩm tiếng Nhật; phối hợp với Trung tâm ASEAN–Nhật Bản tổchức hai lớp tập huấn về thị trường khách du lịch Nhật Bản…
Hiện ngành du lịchViệt Nam đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụdu lịch phục vụ du khách Nhật Bản.
Những năm gần đây, lượng khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam ngày càng tăng vàtrở thành một trong những nước có lượng khách đến Việt Nam lớn với 576.386 lượtkhách vào năm 2012, tăng gần 20% so với năm 2011.
Theo các chuyên gia về du lịch, để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch Nhật Bản,đạt được mục tiêu đón 1 triệu khách vào năm 2015, ngành du lịch Việt Nam cầnthực hiện tăng thời gian miễn thị thực nhập cảnh cho khách du lịch Nhật Bản; huyđộng các nguồn lực của địa phương trong công tác quảng bá, xúc tiến, thu hútkhách du lịch Nhật Bản; hình thành quỹ xúc tiến du lịch thị trường Nhật Bản;phối hợp với các cơ quan liên ngành trong việc phát triển các sản phẩm hoặc dịchvụ du lịch mới cho khách du lịch Nhật Bản; có chính sách phát triển nguồn nhânlực hợp lý.
Cùng với việc xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch theo nhóm các sản phẩm dịchvụ cho khách Nhật Bản nói chung và nhóm các sản phẩm du lịch đặc thù theo từngphân đoạn thị trường, ngành du lịch Việt Nam cũng cần tập trung quảng bá một sốđiểm đến cụ thể như con đường di sản miền Trung và vịnh Hạ Long; du lịch biểnPhú Quốc và Đà Nẵng, Quảng Nam (kết hợp với du lịch di sản); du lịch học đường;du lịch nghỉ dưỡng dài ngày (Khánh Hòa, Bình Thuận); du lịch mua sắm, ẩm thực(Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh)…
Đồng thời, xây dựng kế hoạch mời và đón tiếpcác đoàn famtrip của Nhật Bản vào Việt Nam khảo sát, đưa tin, viết bài quảng bácho du lịch Việt Nam; tổ chức điều tra, thu thập thông tin về thị trường để hỗtrợ cho công tác lập kế hoạch xúc tiến tại Nhật Bản; hợp tác với nước bạn Lào vàCampuchia để tạo ra các sản phẩm du lịch liên quốc gia cũng như quảng cáo chungcho ba điểm đến; hợp tác với Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản trong xúc tiến dulịch./.
Đỗ Thảo Nguyên (TTXVN)