Ngành giao thông đã cố gắng, nỗ lực hết sức mình để duy trì, đảm bảo hoạt động vận tải được thông suốt, an toàn, kịp thời trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Hiện nay, Tổng cục Đường bộ đang tiếp tục thực hiện quy trình xử lý kỷ luật bảo đảm công khai, minh bạch, nghiêm minh vụ việc chuyên viên cấp thẻ “luồng xanh” bị khởi tố.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các tỉnh, thành phố ban hành những quy định phù hợp, đảm bảo không để ách tắc giao thông, cản trở việc lưu thông hàng hóa.
Doanh nghiệp hoặc lái xe chỉ cần vào cập nhật lại Giấy xét nghiệm và lái xe trên hệ thống cấp Giấy nhận diện và được cấp mã QR, sau đó tự in thông tin mà không phải chờ đợi xét duyệt như trước kia.
Hiện nay, một số địa phương vẫn còn hiện tượng yêu cầu thay thế lái xe của địa phương; quy định giá trị hiệu lực của giấy xét nghiệm SARS-COV-2 không đồng nhất so với quy định.
'Cơn bão' mang tên COVID-19 đã quét một vệt dài, đặc biệt tại 19 tỉnh, thành phía Nam khiến khu vực này phải liên tục áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 và gia tăng gánh nặng trên đôi vai doanh nghiệp.
Cần Thơ cho rằng việc quy định phải “đăng ký trước” đối với phương tiện vận chuyển từ các tỉnh, thành vào thành phố Cần Thơ không phải là thủ tục xin phép, thủ tục hành chính hay “giấy phép con."
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát việc triển khai thực hiện cấp giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo đúng quy định.
Từ 0 giờ ngày 28/8, các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn thành phố Cần Thơ không đi qua Quốc lộ 91 và 91B, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và cung cấp vật y tế.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định không có vùng cấm và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm với những chính sách của ngành giao thông.
Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, Hoàng Thị Thanh Nga, chuyên viên Tổng cục Đường bộ, đã móc nối, duyệt, cấp trái phép thẻ "luồng xanh" cho khoảng hơn 1.000 ôtô và hưởng lợi bất chính hơn 200 triệu đồng.
Ngành chức năng Hậu Giang xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như lái xe không giấy xác nhận của y tế, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình đăng ký, vận chuyển người, hàng hóa bất hợp pháp.
Mặc dù đã bước vào vụ thu hoạch bưởi Phúc Trạch, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các thương lái (tiêu thụ 70-75% sản lượng bưởi) vẫn chưa đến thu mua, đặt hàng khiến các hộ nông dân lo lắng.
Để đăng ký mới, doanh nghiệp kinh doanh vận tải truy cập địa chỉ https://vantai.drvn.gov.vn, sau khi nhận được mã QR mới, doanh nghiệp in và dán lên xe.
Các doanh nghiệp, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội tích cực duy trì và mở thêm các điểm bán hàng cố định và lưu động nhằm bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân giai đoạn giãn cách xã hội.
Việc thành phố Cần Thơ yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải “đăng ký trước” và “sang xe, đổi tài” tại bãi tập kết trong khi họ đã phải đáp ứng nhiều thủ tục giấy tờ dẫn đến “luồng xanh" tắc nghẽn.
Bước đầu Cơ quan Công an xác định, xe do Lý Văn Thu lái, chở 2.380 sản phẩm nghi là bộ van máy thở, 6.750 sản phẩm nghi là bộ test SARS-CoV-2, 5.200 sản phẩm nghi là tuýp mỡ màu đỏ trắng.
Đối với người trên phương tiện... phải thực hiện nghiêm quy định 5K và có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải nêu rõ: Tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đã được cấp mã QR phải được lưu thông qua chốt, chỉ tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm minh với các vi phạm.
Thành phố quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm "chống dịch như chống giặc" và phương châm "4 tại chỗ;" tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ.
Các tỉnh, thành phố có văn bản chỉ đạo thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm dịch đảm bảo an toàn phòng chống dịch và thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hoá.