Tiếp theo sự cố xe Ford Transit 2007 của Công ty Thiên Trường “tự tăng tốc khi không có tác động lên bàn đạp chân ga”, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có báo cáo gửi lên Bộ Giao thông Vận tải và cho rằng không phải do lỗi kỹ thuật của xe Ford Transit.
Tuy nhiên, về phía khách hàng, Công ty Thiên Trường cho biết họ sẽ quyết định khởi kiện Công ty Ford Việt Nam.
Sau khi xem xét giải trình của Công ty Ford Việt Nam, nghiên cứu tìm hiểu các tài liệu kỹ thuật có liên quan và căn cứ trên kết quả kiểm tra xác minh thực tế trên xe Ford Transit 2007, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định “chế độ tự động điều chỉnh nâng số vòng quay” của động cơ ở tất cả các tay số là một giải pháp kỹ thuật được nhà sản xuất lựa chọn nhằm hỗ trợ người lái khi bắt đầu khởi hành và hạn chế hiện tượng rung, giật động cơ khi di chuyển ở tốc độ giới hạn dưới tương ứng với từng tay số.
Tính năng này hoàn toàn khác, không giống với hiện tượng “tăng tốc không kiểm soát được” do lỗi chân ga trên một số loại xe Toyota sản xuất ở nước ngoài.
Cục Đăng kiểm Việt Nam diễn giải thêm, ở chế độ khởi hành, khi vào số, nhả chân côn (bàn đạp ly hợp), không cần tác động lên chân ga xe đã có thể tự di chuyển với tốc độ tăng dần cho đến khi đạt được “tốc độ ổn định không tải tối thiểu” ứng với từng tay số đang sử dụng (tay số 1 khoảng 8km/giờ, tay số 5 khoảng 40km/giờ).
Quá trình tăng tốc khi tính năng tự động điều chỉnh số vòng quay động cơ hoạt động là tương đối chậm và người lái có thể kiểm soát quá trình tăng tốc này.
Việc xe có thể tự di chuyển mà không cần tác động vào bàn đạp ga của xe Ford Transit 2007 ở các tay số thấp về cơ bản tương tự tính năng ở rất nhiều xe ôtô trang bị hộp số cơ khí hoặc hộp số tự động hiện nay.
Tuy nhiên, ở tay số 5, tốc độ di chuyển ổn định tối thiểu để xe không bị rung, giật khá lớn (khoảng 40 km/giờ). Vì vậy, để đảm bảo an toàn hơn khi vận hành thì người lái cần phải biết và hiểu rõ về tính năng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo.
Về phía mình, Ford Việt Nam cũng đã thừa nhận thiếu sót không cung cấp thông tin về tính năng mới của Ford Transit 2007 khi bán ra thị trường vì Ford cho rằng đây không phải là công nghệ mới và đã được áp dụng trên nhiều dòng xe.
Để sửa sai, Ford Việt Nam sẽ gửi thư tới tất cả khách hàng đang sử dụng xe Ford Transit 2007 để hướng dẫn sử dụng tính năng trên. Trao đổi với ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty Thiên Trường, ông Ngọc khẳng định, sẽ kiện Ford Việt Nam vì đã không cung cấp đầy đủ thông tin hướng dẫn sử dụng và khuyến cáo người tiêu dùng về tính năng mới khi bán xe Ford Transit 2007 ra thị trường.
Theo đó, Công ty Thiên Trường sẽ thuê một đoàn luật sư giỏi làm đại diện pháp luật của mình; đồng thời, thuê một cơ quan chuyên ngành về ô tô độc lập của nước ngoài để tư vấn. Bên cạnh đó, Thiên Trường cũng sẽ có đơn phản ánh đến Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam về việc Ford Việt Nam thiếu trách nhiệm, coi thường khách hàng, thể hiện ở việc không thông báo, khuyến cáo tính năng của sản phẩm cho khách hàng biết mà có ý đổ lỗi do đội ngũ lái xe của Thiên Trường không đủ năng lực vận hành xe./.
Tuy nhiên, về phía khách hàng, Công ty Thiên Trường cho biết họ sẽ quyết định khởi kiện Công ty Ford Việt Nam.
Sau khi xem xét giải trình của Công ty Ford Việt Nam, nghiên cứu tìm hiểu các tài liệu kỹ thuật có liên quan và căn cứ trên kết quả kiểm tra xác minh thực tế trên xe Ford Transit 2007, Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định “chế độ tự động điều chỉnh nâng số vòng quay” của động cơ ở tất cả các tay số là một giải pháp kỹ thuật được nhà sản xuất lựa chọn nhằm hỗ trợ người lái khi bắt đầu khởi hành và hạn chế hiện tượng rung, giật động cơ khi di chuyển ở tốc độ giới hạn dưới tương ứng với từng tay số.
Tính năng này hoàn toàn khác, không giống với hiện tượng “tăng tốc không kiểm soát được” do lỗi chân ga trên một số loại xe Toyota sản xuất ở nước ngoài.
Cục Đăng kiểm Việt Nam diễn giải thêm, ở chế độ khởi hành, khi vào số, nhả chân côn (bàn đạp ly hợp), không cần tác động lên chân ga xe đã có thể tự di chuyển với tốc độ tăng dần cho đến khi đạt được “tốc độ ổn định không tải tối thiểu” ứng với từng tay số đang sử dụng (tay số 1 khoảng 8km/giờ, tay số 5 khoảng 40km/giờ).
Quá trình tăng tốc khi tính năng tự động điều chỉnh số vòng quay động cơ hoạt động là tương đối chậm và người lái có thể kiểm soát quá trình tăng tốc này.
Việc xe có thể tự di chuyển mà không cần tác động vào bàn đạp ga của xe Ford Transit 2007 ở các tay số thấp về cơ bản tương tự tính năng ở rất nhiều xe ôtô trang bị hộp số cơ khí hoặc hộp số tự động hiện nay.
Tuy nhiên, ở tay số 5, tốc độ di chuyển ổn định tối thiểu để xe không bị rung, giật khá lớn (khoảng 40 km/giờ). Vì vậy, để đảm bảo an toàn hơn khi vận hành thì người lái cần phải biết và hiểu rõ về tính năng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo.
Về phía mình, Ford Việt Nam cũng đã thừa nhận thiếu sót không cung cấp thông tin về tính năng mới của Ford Transit 2007 khi bán ra thị trường vì Ford cho rằng đây không phải là công nghệ mới và đã được áp dụng trên nhiều dòng xe.
Để sửa sai, Ford Việt Nam sẽ gửi thư tới tất cả khách hàng đang sử dụng xe Ford Transit 2007 để hướng dẫn sử dụng tính năng trên. Trao đổi với ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty Thiên Trường, ông Ngọc khẳng định, sẽ kiện Ford Việt Nam vì đã không cung cấp đầy đủ thông tin hướng dẫn sử dụng và khuyến cáo người tiêu dùng về tính năng mới khi bán xe Ford Transit 2007 ra thị trường.
Theo đó, Công ty Thiên Trường sẽ thuê một đoàn luật sư giỏi làm đại diện pháp luật của mình; đồng thời, thuê một cơ quan chuyên ngành về ô tô độc lập của nước ngoài để tư vấn. Bên cạnh đó, Thiên Trường cũng sẽ có đơn phản ánh đến Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam về việc Ford Việt Nam thiếu trách nhiệm, coi thường khách hàng, thể hiện ở việc không thông báo, khuyến cáo tính năng của sản phẩm cho khách hàng biết mà có ý đổ lỗi do đội ngũ lái xe của Thiên Trường không đủ năng lực vận hành xe./.
Văn Xuyên (Vietnam+)