Honda phát triển dịch vụ taxi không người lái

Tập đoàn Honda dự kiến bắt đầu triển khai dịch vụ taxi không người lái ở Tokyo vào năm 2026 với sự hợp tác của Teito Motor Transportation và Kokusai Motorcars.

Biểu tượng của Hãng Honda. (Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN)
Biểu tượng của Hãng Honda. (Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Honda Motor sẽ hợp tác với các công ty taxi để triển khai taxi tự lái tại Nhật Bản, cung cấp phương tiện và hệ thống cho các nhà khai thác hiện có trong bối cảnh ngành taxi-vận tải đang thiếu lao động.

Tập đoàn sản xuất ôtô này dự kiến bắt đầu triển khai dịch vụ taxi không người lái ở Tokyo vào năm 2026 với sự hợp tác của Teito Motor Transportation và Kokusai Motorcars. Honda đang vận động chính phủ thực hiện những thay đổi quy định cần thiết.

Tại Mỹ và Trung Quốc, nơi đã đạt được nhiều tiến bộ hơn trong việc thương mại hóa taxi tự động, các công ty phát triển phương tiện và hệ thống - chẳng hạn như các đơn vị của Baidu và Alphabet-cũng thường tự vận hành taxi.

Kế hoạch của Honda phân chia các vai trò này, với các nhà khai thác taxi hiện tại điều hành xe taxi trong khi Honda cung cấp gói hỗ trợ toàn diện bao gồm các ứng dụng gọi xe và các biện pháp bảo vệ như giám sát từ xa.

Những chiếc taxi sẽ có khả năng tự lái cấp 4, nghĩa là xe sẽ có khả năng lái tự động hoàn toàn trong những điều kiện cụ thể. Nhật Bản yêu cầu những phương tiện này phải được vận hành dưới sự giám sát của con người.

Việc vận hành taxi chỉ có giám sát từ xa đòi hỏi phải đưa ra quyết định phức tạp và đảm bảo độ an toàn cao-những rào cản mà các nhà khai thác taxi sẽ gặp khó khăn khi tự mình giải quyết. Gói hỗ trợ của Honda sẽ giảm rào cản này, đồng thời giảm chi phí.

Tuy nhiên, những thách thức về quy định vẫn còn. Nhật Bản yêu cầu việc giám sát từ xa phải do nhân viên an toàn được chỉ định xử lý và không cho phép thuê ngoài công việc liên quan đến các quyết định liên quan đến lái xe.

Trách nhiệm cũng là một vấn đề. Hiện tại, ngay cả khi việc vận hành taxi có thể được thuê ngoài, hãng taxi vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi tai nạn.

Các giải pháp được đề xuất bao gồm việc Honda xin giấy phép kinh doanh taxi và thay đổi các quy định liên quan. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch đang xem xét cách giải quyết vấn đề.

Kế hoạch là dịch vụ taxi sẽ sử dụng Cruise Origin, một phương tiện tự lái chuyên dụng hoàn toàn không có ghế lái, do Honda hợp tác với General Motors và công ty con Cruise phát triển.

Dự án dự kiến bắt đầu với khoảng 500 chiếc ôtô để đánh giá tính khả thi. Teito và Kokusai, sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, sửa chữa phương tiện cũng như điều hành các trung tâm điều phối, hy vọng điều này sẽ tăng tỷ suất lợi nhuận của họ và giảm bớt tình trạng thiếu tài xế.

Tháng 10 năm ngoái, Honda công bố kế hoạch ra mắt dịch vụ gọi xe không người lái trong một liên doanh mà hãng sẽ thành lập với GM và Cruise vào năm 2024, trong đó Honda nắm giữ phần lớn cổ phần.

Nhật Bản bắt đầu cho phép ôtô tự lái cấp 4 trên đường công cộng vào năm 2023. Dịch vụ vận tải đầu tiên sử dụng phương tiện này ở thị trấn Eiheiji đã bị đình chỉ vào tháng 10 năm đó sau một vụ va chạm nhỏ với xe đạp./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục