Ngành ôtô thế giới đang phải đối mặt với một năm đầy thử thách

Các nhà sản xuất ôtô trên khắp châu Âu và châu Á đang đối mặt với một năm đầy thử thách khi chi phí gia tăng và nhu cầu về xe điện (EV) suy giảm làm ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Một mẫu xe điện của Tập đoàn Toyota. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN)
Một mẫu xe điện của Tập đoàn Toyota. (Ảnh: Nguyễn Tuyến/TTXVN)

Các nhà sản xuất ôtô trên khắp châu Âu và châu Á đang đối mặt với một năm đầy thử thách khi chi phí gia tăng và nhu cầu về xe điện (EV) suy giảm ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Tập đoàn Mercedes-Benz Group AG ngày 8/5 cho biết sẽ kéo dài thời gian sản xuất ôtô sử dụng động cơ đốt trong bối cảnh doanh số bán xe điện gây thất vọng.

Trong khi đó, hãng xe đến từ Nhật Bản Toyota Motor Corp sẽ tăng cường sản xuất thêm dòng xe sử dụng động cơ đốt trong kết hợp môtơ điện (xe hybrid) khi nhận thấy doanh thu giảm tới 20% trong năm tài chính này.

Hãng BMW AG mặc dù đang có doanh thu bán xe điện khá tốt, tuy nhiên đang phải đối mặt với chi phí sản xuất ngày càng tăng.

Lạm phát dai dẳng, tăng trưởng kinh tế chậm chạp ở phần lớn châu Âu và sự phục hồi chậm hơn dự kiến ở Trung Quốc đang khiến ngành này phải đau đầu.

Giá xe điện Trung Quốc thấp đang gây tổn hại cho các nhà sản xuất. Giám đốc Tài chính Toyota Yoichi Miyazaki cho biết: “Cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc đang ngày càng trở nên khó khăn hơn. Chúng tôi sẽ phải tiếp tục chịu đựng trong vài năm nữa cho đến khi có thêm nhiều xe điện chạy bằng pin hơn.”

Vào tháng Tư vừa qua, doanh thu của Mercedes giảm đáng kể do chuyển đổi mẫu mã và nhu cầu xe điện yếu, trong khi Volkswagen AG và Stellantis NV cũng cho thấy sự khởi đầu chậm chạp trong năm nay.

Nhà sản xuất phụ tùng Đức Continental AG hôm 8/5 bày tỏ kỳ vọng thu nhập sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nhờ vào việc tăng giá và cắt giảm chi phí. Doanh số bán xe điện của BMW đã tăng 28% sau khi thương hiệu đến từ Đức giới thiệu một loạt mẫu xe chạy bằng pin trông rất giống với các mẫu xe chạy xăng tương đương.

Nhưng hầu hết các nhà sản xuất ôtô đều đang cảm thấy tổn thương trước sự suy giảm của xe điện sau khi chính phủ một số nước chấm dứt các khoản trợ cấp cho công nghệ này, khiến những chiếc xe điện vốn đã đắt tiền lại càng trở nên kém hấp dẫn hơn. Những lỗ hổng trong cơ sở hạ tầng và việc tính phí cũng tiếp tục khiến người mua tiềm năng mất hứng thú.

Giám đốc Tài chính của Continental Katja Garcia Vila nhấn mạnh: “Một số khách hàng của chúng tôi đã trì hoãn việc ra mắt sản phẩm nói chung, kể cả trong lĩnh vực xe điện. Điều đó gây ra sự chậm trễ trong việc tăng cường khả năng sản xuất của chúng tôi."

Giám đốc điều hành của Mercedes Ola Källenius đã nói với các cổ đông hôm 8/5 rằng nhà sản xuất mẫu sedan S-Class sẽ tiếp tục sản xuất xe động cơ đốt trong và xe hybrid “vào những năm 2030” nếu có nhu cầu.

Những chiếc xe lớn hơn với động cơ đốt trong vẫn mang lại lợi nhuận lớn nhất, trong đó Ferrari NV và Porsche AG nằm trong số những hãng có lợi nhuận cao nhất. Và với việc Trung Quốc sẽ tiếp tục bán xe động cơ đốt trong đến năm 2060, các nhà sản xuất ôtô hạng sang vẫn nhìn thấy tiềm năng cho các sản phẩm truyền thống của họ tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Trong khi quá trình chuyển đổi sang xe điện đã chậm lại phần nào do các vấn đề về nhu cầu, các nhà sản xuất ôtô vẫn đang hướng về phía trước. Toyota cho biết họ cam kết phát triển xe điện trong thời gian dài và sẽ đầu tư thêm 3,2 tỷ USD vào kế hoạch khử carbon và phát triển phần mềm thế hệ tiếp theo.

Ngày 7/5 vừa qua, Ferrari đã thông báo hãng này đang xây dựng một nhà máy ở Italy để sản xuất ôtô hybrid và xe điện. Cả BMW và Mercedes đều có kế hoạch giới thiệu thế hệ xe điện mới vào khoảng giữa thập kỷ này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục