Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tại Việt Nam chưa có hãng hàng không nào đưa vào khai thác loại máy bay Boeing 737 Max, với bất kỳ hãng nào định đưa máy bay loại này vào khai thác thì cũng phải tạm dừng cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn được làm rõ.

Theo ông Thắng, hiện mới chỉ có Vietjet đăt mua 200 chiếc. Sau khi có vụ tai nạn, đánh giá các vấn đề an toàn, Cục Hàng không cũng đã ra quyết định tạm dừng xem xét công nhận chứng chỉ với các hãng đang sử dụng loại máy bay này khi bay đến Việt Nam và yêu cầu họ đổi máy bay khác khi bay qua không phận nước ta.

[Cục Hàng không cấm Boeing 737 Max bay trong vùng trời Việt Nam]

“Hiện, Vietjet chưa xin cấp bay loại này, nhưng với bất kỳ hãng nào định đưa máy bay loại này vào khai thác thì cũng phải tạm dừng cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn được làm rõ, đến khi Boeing sửa được lỗi và được các đơn vị cấp phép quy chuẩn trở lại,” ông Thắng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tham khảo thêm quan điểm các nhà chức trách uy tín của các nước về vấn đề cho bay lại loại tàu bay này, trước khi cho phép tàu bay 737 Max khai thác ở Việt Nam.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định cấm toàn bộ tàu Boeing 737 Max bay trong vùng trời Việt Nam sau hai vụ tai nạn của dòng máy bay này trong vòng 5 tháng vừa qua ở Indonesia và Ethiopia.

Theo đó, Cục quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp với các chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam.

“Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10 giờ (tức 3 giờ UTC) hôm nay, 13/3, cho đến khi có quyết định mới,” lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định./.

Việt Hùng (Vietnam+)