Cuộc chiến Google - Apple về truyền hình Internet

Google và Apple lại tiếp tục một cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực truyền hình trên Internet bằng các dịch vụ Google TV và Apple TV.
Trong bối cạnh sự hợp nhất chặt chẽ giữa mạng Internet và truyền hình là mục tiêu tối thượng của hệ thống phương tiện giải trí gia đình và những nỗ lực hướng tới cái đích này đang thu hút sự tham gia của nhiều "đại gia" truyền thông, thông báo mới đây của hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm thông tin trực tuyến Google về kế hoạch hoạt động trên thị trường trên đã thu hút rất nhiều sự quan tâm.

Bắt đầu từ mùa thu 2010, các thiết bị giải trí gia đình được lựa chọn sẽ "đưa dịch vụ truyền hình Internet có tên Google TV của Google vào phòng khách gia đình" với sự tham gia của một số đối tác cấp cao.

Dịch vụ Google TV hoạt động trên hệ điều hành Android và sẽ được tải xuống một số thiết bị HDTV và Blu-ray của Sony, và một hộp giải mã Logitech cũng sẽ cài đặt tính năng này.

Sử dụng một hộp tìm kiếm Google, người sử dụng có thể gõ những gì mà họ đang tìm kiếm và nhận được kết quả cho dù là trên mạng Internet hay thông qua máy thu hình.

Trong khi đó, gã khổng lồ Apple cũng không chịu "khoanh tay đứng nhìn." Theo một báo cáo của hãng chuyên theo dõi hoạt động trong ngành Engadget, Apple đã tung ra dịch vụ Apple TV dựa trên điện thoại thông minh iPhone thế hệ thứ tư, có kích thước tương tự như những phiên bản trước đó với dung lượng 16 GB và đầu ra 1080p HD.

Tháng 9 năm ngoái, Apple đã giới thiệu Apple TV 40 GB cấp thấp nhưng dich vụ Apple TV hiện nay có giá 229 USD với dung lượng 160 GB.

Cuộc chiến trên lĩnh vực truyền hình Internet chỉ là một mặt trận khác trong lĩnh vực công nghệ mà Apple và Google đang cạnh tranh.

Ví dụ, hệ điều hành Android của Google đang đối đầu với iPhone hay cuộc chạy đua giữa trình duyệt web Chrome OS của Google với Safari của Apple.

Ngoài ra, cả Google và Apple mới đây đều thực hiện các thương vụ mua lại lớn trong lĩnh vực quảng cáo di động./.

Anh Quân (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục