Đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nội địa

Ngay khi khống chế được dịch COVID-19, Hà Nội đã sớm triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2020 và là một trong hai địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện.
Đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nội địa ảnh 1Tuần hàng nông sản trái cây các vùng miền được tổ chức tại quận Hà Đông. (Ảnh: Đỗ Phương Anh/TTXVN)

Nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, phát triển thương mại cho giai đoạn mới, đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp; trong đó, tập trung vào đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng.

Đặc biệt, Hà Nội nhận thức rất rõ thị trường nội địa không chỉ là giải pháp giúp doanh nghiệp đứng vững trong khó khăn do dịch COVID-19 mà còn giúp nâng cao giá trị sản phẩm, giành được lòng tin từ các "thượng đế" trong nước, nắm được lợi thế cạnh tranh với các mặt hàng chất lượng cao và giá rẻ từ các nước tràn sang.

Ngay khi khống chế được dịch COVID-19, Hà Nội đã sớm triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2020 và là một trong hai địa phương đầu tiên của cả nước thực hiện.

[Hà Nội đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng sau đại dịch COVID-19]

Chương trình diễn ra vào tháng Sáu, Bảy và tháng 11 với chủ đề “60 ngày vàng - rộn ràng mua sắm” với chuỗi sự kiện như: Tuần hàng Việt, Ngày vàng khuyến mại, phiên chợ Việt, hội chợ mỗi xã một sản phẩm...

Trong tháng Bảy, chương trình sẽ tiếp tục kết hợp hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”; trong đó, nổi bật là “Tuần doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng” với 100 điểm bán hàng giảm giá, khuyến mại đã chính thức được triển khai.

Chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp trên địa bàn các thành phố lớn.

Bởi lẽ, với các doanh nghiệp, chương trình này rất cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai hoạt động khuyến mại sâu đến người tiêu dùng.

Ngày đầu tiên của chương trình khuyến mại tập trung tại một số trung tâm thương mại, siêu thị điện máy, khá nhiều khách hàng đến mua sắm.

Tại hệ thống siêu thị Media Mart triển khai chương trình giảm giá 30%-70%, hoàn tiền tới 10% cho hàng nghìn sản phẩm tivi, tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ, đồ gia dụng...

Hệ thống siêu thị điện máy Pico giảm giá tới 50% cho hàng loạt sản phẩm; đồng thời kết hợp sự kiện “Ngày vàng giá sốc” mua 1 tặng 1...

Đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nội địa ảnh 2Khách tham khảo các loại máy làm mát tại siêu thị điện máy MediaMart. (Ảnh: Đỗ Phương Anh/TTXVN)

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết Hà Nội là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn, có khả năng tập trung, đưa luồng hàng tới các vùng, miền trong cả nước và xuất khẩu. Vì thế, chương trình khuyến mại được kỳ vọng là đòn bẩy kích cầu mua sắm. Từ đó, kích thích sản xuất, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố năm 2020.

Song song với Chương trình Khuyến mại tập trung, Hà Nội còn tổ chức các các hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản an toàn, tuần lễ trái cây, nông sản, giới thiệu quảng bá Chương trình Mỗi làng một sản phẩm (OCOP)... cũng liên tục diễn ra trong thời gian qua.

Các chuyên gia kinh tế khẳng định đây là cơ hội để quảng bá nông sản thực phẩm không chỉ tại thị trường trong nước mà còn giới thiệu các sản phẩm tới hệ thống phân phối quốc tế, các tham tán, đại diện cơ quan ngoại giao ở nước ngoài.

Các hoạt động kết nối cung cầu góp phần đánh thức thị trường đã trầm lắng trong thời gian qua và sẽ là biện pháp hiệu quả nếu việc tổ chức được diễn ra liên tục thường xuyên và trên phạm vi rộng khắp cả nước.

Tuy nhiên, hiện kênh siêu thị, trung tâm thương mại hiện mới chiếm 25% thị phần bán lẻ; thị trường nông thôn còn trống vắng, kênh truyền thống bao gồm chợ, cửa hàng lẻ tuy chiếm đến 75% thị phần bán lẻ nội địa song doanh số một số năm gần đây bị suy giảm từ 20-30%, hạ tầng của kênh thương mại truyền thống chưa được quan tâm đúng mức trong khi lại phải cạnh tranh một cách quyết liệt với kênh thương mại hiện đại của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Về lâu dài, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng muốn phục vụ việc kích cầu thị trường nội địa cần phải xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất và hệ thống phân phối quốc gia bao gồm: các vùng sản xuất tập trung theo thế mạnh, đi đôi với các trung tâm dự trữ hàng hóa, nhà máy chế biến, hạ tầng giao thông, các dịch vụ logistics, cần sớm thiết lập hệ thống các chợ đầu mối nhằm đảm bảo cho hàng hóa sản xuất ra được giao dịch một cách công khai minh bạch trên thị trường, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những thủ tục hành chính thành lập các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, các chuỗi bán lẻ cần phải thông thoáng, tốn ít chi phí và thời gian.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát thị trường phải được thực hiện hiệu quả, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế.

Ngoài sự hỗ trợ về mọi mặt của nhà nước và các bộ ngành, các địa phương thì các doanh nghiệp bao gồm cả bán hàng trực tiếp và bán hàng online đều phải xây dựng thương hiệu của hàng hóa, thương hiệu bán lẻ, tạo niềm tin cho người tiêu dùng liên kết hợp tác sản xuất kinh doanh, tiến tới hình thành các tập đoàn sản xuất kinh doanh lớn, đủ sức dẫn dắt thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài ngay ở thị trường nội địa./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục