Theo kết quả khảo sát về nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cao cấp của các doanh nghiệp Nhật Bản tại thị trường Việt Nam (Japan Desk) trong quý 3 do tập đoàn Navigos Group vừa công bố hôm nay 18/11, các doanh nghiệp Nhật liên tục tuyển dụng các nhân sự cấp trung, cấp cao trải dài trong nhiều lĩnh vực, từ sản xuất, hàng tiêu dùng/bán lẻ, IT…
Trong quý 3, lĩnh vực sản xuất dẫn đầu khi chiếm gần 60% nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản. Nhu cầu tuyển dụng ứng viên tập trung chủ yếu ở khối kỹ thuật, theo sau là khối thương mại và quản trị chuỗi cung ứng.
Dưới tác động của cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, các doanh nghiệp Nhật Bản có nhà máy sản xuất tại Trung Quốc đang tìm kiếm biện pháp để kiểm soát các rủi ro về thuế quan. Do đó, một số doanh nghiệp tiến hành đầu tư vào mở nhà máy mới hoặc mở rộng quy mô sản xuất hiện tại tại Việt Nam. Các doanh nghiệp này chủ yếu sản xuất công nghệ cao hoặc sản xuất công nghiệp. Sự đầu tư tiếp tục được mở rộng tại các khu công nghiệp phía Nam như Amata Đồng Nai, VSIP2 Bình Dương hay Khu công nghiệp Phú Mỹ (Vũng Tàu).
Cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung không phải là lý do duy nhất, với điều kiện kinh tế thuận lợi, Việt Nam vẫn là một điểm đến tiềm năng với các doanh nghiệp sản xuất Nhật. Theo đó, Japan Desk dự đoán nhu cầu tuyển dụng cấp trung và cấp cao sẽ tiếp tục tăng trưởng và các doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ hơn vì nhu cầu tăng cao trong khi nguồn cung ứng viên đạt chất lượng còn giới hạn. Theo ghi nhận từ các doanh nghiệp, tiếng Nhật vẫn là một điểm cộng lớn với các ứng viên.
Trong quý 3, một số doanh nghiệp IT Nhật bắt đầu đầu tư vào thị trường Việt Nam và tuyển dụng những vị trí chủ chốt. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp IT hiện tại vẫn tiếp tục giữ vững nhu cầu tuyển dụng ứng viên người Việt. Đáng chú ý trong quý này, các doanh nghiệp IT có thêm nhu cầu tuyển dụng các vị trí xu hướng liên quan đến AI (Trí thông minh nhân tạo) hay data science (Khoa học dữ liệu).
[Kỹ sư Blockchain có mức lương cao nhất trong ngành công nghệ]
Ngoài ra, các ứng viên Việt Nam có kinh nghiệm từ 3-5 năm và sở hữu trình độ tiếng Nhật trung cấp trở lên còn có cơ hội được các doanh nghiệp công nghệ thông tin Nhật săn đón cho những vị trí làm việc tại Nhật Bản. Tuy nhiên, các doanh nghiệp công nghệ thông tin Nhật Bản được đánh giá phù hợp với những ứng viên ưa thích sự ổn định, còn mức lương chưa được cạnh tranh như các doanh nghiệp châu Âu và châu Mỹ.
Thị trường Việt Nam trong năm 2019 đã nhận được sự quan tâm của nhiều tập đoàn bán lẻ lớn, trong đó có doanh nghiệp từ Nhật Bản, đây là các tập đoàn bán lẻ đa dạng sản phẩm, từ thời trang, đồ gia dụng, mỹ phẩm cho đến dược phẩm… Sự đầu tư của các thương hiệu bán lẻ vào Việt Nam làm gia tăng nhu cầu tuyển dụng ứng viên Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội việc làm từ cấp nhân viên cho đến cấp quản lý. Các doanh nghiệp bán lẻ của Nhật vẫn ưu tiên các ứng viên có kỹ năng tiếng Anh tốt, chăm chỉ và năng động./.