"Hội thảo về hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp Việt Nam và vùng Lombardy" đã diễn ra ngày 16/6 tại trụ sở của Hiệp hội Doanh nghiệp vùng Lombardy (ASSOLOMBARDA) ở thành phố Milan.
Hội thảo do Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam và ASSOLOMBARDA phối hợp tổ chức.
Phát biểu tại cuộc hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Italy Đặng Khánh Thoại đã giới thiệu về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội cũng như các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam hiện nay.
Đại sứ đã nêu những khuyến nghị cụ thể, kêu gọi các doanh nghiệp Italy tăng cường đầu tư vào Việt Nam, khẳng định Việt Nam luôn luôn là một đối tác tin cậy của Italy.
Nền chính trị, xã hội của Việt Nam luôn ổn định, kinh tế phát triển khá mạnh mẽ, kể cả trong thời gian khó khăn vừa qua khi toàn bộ nền kinh tế thế giới vấp phải khủng hoảng, và môi trường đầu tư ở Việt Nam hiện đang rất thuận lợi.
Theo Đại sứ, các doanh nghiệp Italy hiện có nhiều cơ hội tham gia đầu tư hoặc xuất khẩu sang Việt Nam, bao gồm rất nhiều lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ khí máy móc (công cụ, máy móc chế biến cao su, chất dẻo), khai khoáng, nông nghiệp, chế biến nông sản, hóa học, vật liệu xây dựng, du lịch (cung cấp thiết bị cho các khách sạn hoặc hợp tác xây dựng các trung tâm du lịch), chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, xử lý nước thải, chất thải rắn...
Phụ trách bộ phận kinh doanh quốc tế của ASSOLOMBARDA, bà Chiara Fanali nhấn mạnh rằng tuy là một nước còn khá trẻ, nhưng Việt Nam có tiềm năng phát triển kinh tế rất mạnh mẽ và đã chứng tỏ được sự hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Italy.
Theo bà Fanali, mô hình hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam rất phù hợp với các doanh nghiệp Italy và điều này đã khiến các doanh nghiệp Italy đang mong muốn tìm kiếm hơn nữa các cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh ở Việt Nam.
Bà cũng đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, đặc biệt là bộ phận thương vụ của sứ quán, trong thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương, đồng thời bày tỏ hy vọng Đại sứ quán Việt Nam và bộ phận thương vụ sẽ tiếp tục là cầu nối cho doanh nghiệp hai nước, tăng cường thêm nhiều sáng kiến để hợp tác đầu tư, kinh doanh của hai bên ngày càng hiệu quả và được nâng lên một tầm cao mới, tương xứng với mối quan hệ chính trị vốn đã tốt đẹp giữa hai nước.
Sau cuộc hội thảo, các doanh nghiệp hai bên đã có những cuộc thảo luận khá sôi nổi, trao đổi trực tiếp với nhau về tình hình của doanh nghiệp mỗi bên cũng như những triển vọng hợp tác cụ thể.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam, Trưởng đoàn doanh nghiệp Việt Nam cho biết cuộc hội thảo này là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp hai bên hiểu rõ nhau hơn, tin tưởng nhau hơn để sự hợp tác giữa hai bên ngày càng mạnh mẽ và bền vững.
Bà còn cho hay trước đó, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã đi tham quan một số địa điểm, cơ sở kinh doanh của Italy và đây là dịp để các doanh nghiệp tận mắt thấy rõ những điểm mạnh của các doanh nghiệp bạn, từ đó sẽ mạnh dạn hơn trong tìm kiếm đối tác, mở ra những cơ hội hợp tác, phát triển mới trong kinh doanh./.
Hội thảo do Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam và ASSOLOMBARDA phối hợp tổ chức.
Phát biểu tại cuộc hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Italy Đặng Khánh Thoại đã giới thiệu về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội cũng như các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam hiện nay.
Đại sứ đã nêu những khuyến nghị cụ thể, kêu gọi các doanh nghiệp Italy tăng cường đầu tư vào Việt Nam, khẳng định Việt Nam luôn luôn là một đối tác tin cậy của Italy.
Nền chính trị, xã hội của Việt Nam luôn ổn định, kinh tế phát triển khá mạnh mẽ, kể cả trong thời gian khó khăn vừa qua khi toàn bộ nền kinh tế thế giới vấp phải khủng hoảng, và môi trường đầu tư ở Việt Nam hiện đang rất thuận lợi.
Theo Đại sứ, các doanh nghiệp Italy hiện có nhiều cơ hội tham gia đầu tư hoặc xuất khẩu sang Việt Nam, bao gồm rất nhiều lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ khí máy móc (công cụ, máy móc chế biến cao su, chất dẻo), khai khoáng, nông nghiệp, chế biến nông sản, hóa học, vật liệu xây dựng, du lịch (cung cấp thiết bị cho các khách sạn hoặc hợp tác xây dựng các trung tâm du lịch), chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, xử lý nước thải, chất thải rắn...
Phụ trách bộ phận kinh doanh quốc tế của ASSOLOMBARDA, bà Chiara Fanali nhấn mạnh rằng tuy là một nước còn khá trẻ, nhưng Việt Nam có tiềm năng phát triển kinh tế rất mạnh mẽ và đã chứng tỏ được sự hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Italy.
Theo bà Fanali, mô hình hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam rất phù hợp với các doanh nghiệp Italy và điều này đã khiến các doanh nghiệp Italy đang mong muốn tìm kiếm hơn nữa các cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh ở Việt Nam.
Bà cũng đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, đặc biệt là bộ phận thương vụ của sứ quán, trong thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương, đồng thời bày tỏ hy vọng Đại sứ quán Việt Nam và bộ phận thương vụ sẽ tiếp tục là cầu nối cho doanh nghiệp hai nước, tăng cường thêm nhiều sáng kiến để hợp tác đầu tư, kinh doanh của hai bên ngày càng hiệu quả và được nâng lên một tầm cao mới, tương xứng với mối quan hệ chính trị vốn đã tốt đẹp giữa hai nước.
Sau cuộc hội thảo, các doanh nghiệp hai bên đã có những cuộc thảo luận khá sôi nổi, trao đổi trực tiếp với nhau về tình hình của doanh nghiệp mỗi bên cũng như những triển vọng hợp tác cụ thể.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam, Trưởng đoàn doanh nghiệp Việt Nam cho biết cuộc hội thảo này là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp hai bên hiểu rõ nhau hơn, tin tưởng nhau hơn để sự hợp tác giữa hai bên ngày càng mạnh mẽ và bền vững.
Bà còn cho hay trước đó, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã đi tham quan một số địa điểm, cơ sở kinh doanh của Italy và đây là dịp để các doanh nghiệp tận mắt thấy rõ những điểm mạnh của các doanh nghiệp bạn, từ đó sẽ mạnh dạn hơn trong tìm kiếm đối tác, mở ra những cơ hội hợp tác, phát triển mới trong kinh doanh./.
Ngự Bình/Rome (Vietnam+)