Đồng Nai: Thông xe cầu Hóa An, khởi công hầm chui và cầu vượt

Cầu Hóa An được thiết kế xây dựng song song và cách cầu Hoá An hiện hữu khoảng 14,80m về phía hạ lưu sông Đồng Nai.
Đồng Nai: Thông xe cầu Hóa An, khởi công hầm chui và cầu vượt ảnh 1Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tới dự lễ thông xe cầu Hóa An. (Ảnh: H.Hải/Vietnam+)

Sáng 4/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thông xe cầu Hóa An và khởi công xây dựng nút giao Tam Hiệp, Amata. Đến dự lễ có Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Sau 42 tháng khẩn trưởng thi công, Tổng Công ty Sonadezi đã hoàn thành được nhiều hạng mục quan trọng của cầu Hóa An gồm: cầu chính, cầu nhánh, đường dẫn hai đầu cầu và 02 nút giao giữa đường Nguyễn Ái Quốc (Quốc lộ 1K cũ) với đường Cách mạng Tháng 8, đường Bùi Hữu Nghĩa.

Cầu Hóa An được thiết kế xây dựng song song và cách cầu Hoá An hiện hữu khoảng 14,80m về phía hạ lưu sông Đồng Nai. Chiều dài toàn tuyến khoảng 1,3km, quy mô là cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tải trọng HL93.

Với tổng số vốn đầu tư gần 1.174 tỷ đồng, cầu Hóa An mới bắc qua sông Đồng Nai do Tổng công ty phát triển khu công nghiệp Đồng Nai (Sonadezi) làm chủ đầu tư theo hình thức BT. Dự án được khởi công vào ngày 24/12/2010 trong điều kiện cầu Hóa An cũ đã quá tải.

Sau lễ thông xe, các phương tiện sẽ lưu thông qua cầu Hóa An theo cả 2 chiều: từ Biên Hòa đi Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại, khai thác song song cùng với cầu nhánh đang cho xe lưu thông một chiều từ Thành phố Hồ Chí Minh  đi Biên Hòa.

So với kế hoạch ban đầu, dự án xây dựng cầu Hóa An bị kéo giãn tiến độ do gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong công tác di dời hạ tầng kỹ thuật. Tuy vậy chủ đầu tư cũng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để sớm đưa công trình vào sử dụng.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Tổng giám đốc Sonadezi cho biết, với hạng mục còn lại là nâng cấp và sửa chữa cầu Hóa An hiện hữu, Sonadezi và các đơn vị tham gia thực hiện dự án sẽ cố gắng hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2014.

Cũng trong sáng 4/7, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai cũng tổ chức khởi công xây dựng 2 dự án: hầm chui ngã tư Tam Hiệp và cầu vượt ngã tư Amata.

Theo thiết kế, hầm chui ngã tư Tam Hiệp được xây dựng dọc QL1, có 4 làn xe cơ giới và mỗi bên đường hầm có thêm 1 đường gom 2 làn xe (tổng cộng có 8 làn xe). Cầu vượt Amata được thiết kế 4 làn xe cơ giới và đường gom 2 bên cầu, mỗi bên 2 làn xe. Tổng số vốn xây dựng 2 công trình là 470 tỷ đồng, được tính vào dự án BOT cầu Đồng Nai.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương nhà đầu tư, đơn vị thi công, bà con nhân dân Thành phố Biên Hòa đã tạo điều kiện để dự án được triển khai thuận lợi. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách ngày càng hạn hẹp, việc huy động nguồn vốn xã hội hóa vào đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông là rất cần thiết.

Với cầu Hóa An, nút giao Tâm Hiệp, Amata dù nguồn vốn đầu tư chưa phải là lớn, song được một đơn vị đầu tư xây dựng theo hình thức BT, BOT, cũng góp phần chia sẽ với nguồn vốn ngân sách trong giai đoạn hiện nay.

Phó thủ tưởng Hoàng Trung Hải cũng biểu dương tỉnh Đồng Nai trong thời gian qua đã năng động kêu gọi các nguồn vốn xã hội hóa vào đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông như: cầu Đồng Nai, tuyến tránh Biên Hòa, cầu Hóa An, nút giao Tam Hiệp, Amata…

Phó thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tiếp tục phát huy thành quả này, có các chính sách để thu hút các nguồn vốn xã hội hóa vào đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, góp phần phát triển Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục