Dự án giao thông qua Cà Mau và khu vực Tây Nguyên bị chậm tiến độ

Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Cà Mau và tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đã không thể về đích đúng hẹn và buộc phải gia hạn thời gian hoàn thành.
Dự án giao thông qua Cà Mau và khu vực Tây Nguyên bị chậm tiến độ ảnh 1Nhà thầu thi công một dự án giao thông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Hai dự án giao thông là tuyến tránh quốc lộ 1A qua Cà Mau và tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đang bị chậm tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành thành nâng cấp khoảng 127km quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD. Trong tổng vốn đầu tư của dự án, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB) là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên mới đạt sản lượng hơn 55%, chậm so với tiến độ chấp thuận ban đầu hơn 38% và chậm hơn 12% so với tiến độ điều chỉnh.

Cụ thể, các gói thầu XL01, XL02 và XL04A tiềm ẩn nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ trong năm 2023 do còn phát sinh vướng mắc về giải phóng mặt bằng, khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp, nhà thầu thi công chưa tập trung thi công, tiến độ chậm kéo dài.

Trên cơ sở đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu Ban quản lý dự án 2 quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công chủ động nguồn vật liệu, tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực,...đẩy nhanh tiến độ thi công; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để hoàn thiện thủ tục gia hạn thời gian thực hiện dự án.

[Quốc lộ 19 nối Gia Lai-Bình Định có nguy cơ chậm tiến độ]

Với dự án tuyến tránh quốc lộ 1A qua Cà Mau, mốc hoàn thành vào ngày 30/6 vừa qua đã bị phá sản.

Nguyên nhân chậm tiến độ được Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ ra là do còn vướng 143m mặt bằng khu vực cuối tuyến; công tác triển khai thi công của nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Ban quản lý dự án 7 phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm diện tích mặt bằng 143m  còn lại dự kiến giải quyết, bàn giao vào khoảng 15/8 tới; chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh thi công, bù lại tiến độ đã bị chậm.

Ngoài ra, Ban quản lý dự án 7 đã có văn bản đề xuất cấp có thẩm quyền cho gia hạn thời gian hoàn thành dự án tuyến tránh quốc lộ 1A qua thành phố Cà Mau đến ngày 30/9/2023.

Dự án tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Cà Mau có tổng chiều dài hơn 14km; quy mô đầu tư đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế đạt 80km/giờ; bề rộng nền đường 12m (gồm 2 làn xe chạy); đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.700 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 1.200 tỷ đồng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục