Đường sắt ở Đức bị đình trệ nghiêm trọng do lái tàu đình công

Các lái tàu chở khách thuộc Công ty Đường sắt quốc gia Đức Deutsche Bahn (DB) bắt đầu cuộc đình công kéo dài 43 giờ, sẽ kết thúc vào 21 giờ ngày 23/4.
Ảnh minh họa. (Nguồn: siemens.com)

Bắt đầu từ 2 giờ sáng 22/4 (giờ địa phương), các lái tàu chở khách thuộc Công ty Đường sắt quốc gia Đức Deutsche Bahn (DB) bắt đầu cuộc đình công kéo dài 43 giờ, sẽ kết thúc vào 21 giờ ngày 23/4.

Trước đó, cuộc đình công của các lái tàu chở hàng từ 15 giờ ngày 21/4 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động đi lại của hành khách, cũng như quá trình vận chuyển hàng hóa trên khắp nước Đức, cũng như một số nước châu Âu.

Sáng 22/4, DB đã công bố bản đồ các tuyến đường sắt bị ảnh hưởng do cuộc đình công, theo đó nhiều tuyến tàu cao tốc ICE như München-Hamburg, Berlin-Hamburg, Frankfurt/Main-Leipzig và Frankfurt/Main-Vienna bị ảnh hưởng.

Hệ thống tàu khách chặng dài tại các bang như Niedersachsen và Bremen gần như tê liệt.

Trong khi hệ thống tàu vùng và chạy trong nội đô như S-Bahn hay RB ở Berlin và Brandenburg cũng bị ảnh hưởng, bị hủy hoặc muộn chuyến.

DB đã phải bố trí phương án thay thế bằng tàu hoặc xe buýt nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới hành khách đi tàu.

Theo quy định, hành khách bị muộn tàu một giờ có thể đòi bồi thường 25% số tiền mua vé, muộn hai giờ có thể đòi lại 50%.

Trong trường hợp bị muộn tàu phải nghỉ lại qua đêm, DB có trách nhiệm thanh toán tiền nghỉ khách sạn (một phòng) cho khách.

Do cuộc đình công trên, DB chỉ có thể duy trì được một nửa số tàu chở hàng.

Theo dự tính của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK), cuộc đình công mới nhất này có thể khiến DB thiệt hại trên 100 triệu euro một ngày.

Cuộc đình công được thực hiện theo lời kêu gọi của tổ chức Công đoàn các lái tàu Đức (GDL), đại diện cho khoảng 20.000 trong số gần 200.000 công nhân viên của DB, nhằm kêu gọi đảm bảo quyền lợi và tăng lương cho các lái tàu.

Trong 16 vòng đàm phán bất thành tới nay, GDL vẫn yêu cầu giới chủ tăng 5% lương cho các lái tàu, trong khi giảm giờ làm từ 39 xuống 37 giờ một tuần.

Ngoài ra, GDL còn yêu cầu có quyền đàm phán thay mặt cho các nhân viên DB khác, như lực lượng phục vụ, tiếp viên trên tàu.

Hồi tháng 11/2014, GDL đã thông báo tiến hành một cuộc đình công kéo dài tới bốn ngày, song thực tế rút ngắn còn ba ngày.

Các cuộc đình công của lái tàu DB trong năm 2014 đã khiến hãng này chịu thiệt hại trên 500 triệu euro./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục