Ủy ban châu Âu (EC) đã bác đề nghị giám sát chặt chẽ nhập khẩu ôtô từ Hàn Quốc vào thị trường châu Âu do Pháp đưa ra, với lý do không có cơ sở pháp lý.
Ông John Clancy, phát ngôn viên của Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Karel De Gucht, cho biết: "Yêu cầu của Pháp về việc giám sát ôtô nhập khẩu từ Hàn Quốc đã bị từ chối bởi không có đủ các điều kiện pháp lý. Thậm chí, tháng trước số ôtô từ Hàn Quốc được nhập vào thị trường EU thực sự tăng mạnh, nhưng vẫn chưa thấy có dấu hiệu lượng xe tăng mạnh vào Pháp."
Bộ trưởng Công nghiệp Pháp, Arnaud Montebourg, nhiều lần khẳng định rằng các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc bán phá giá xe của họ trên thị trường châu Âu khi bán sản phẩm thấp hơn chi phí sản xuất nhằm gia tăng thị phần.
[Pháp cân nhắc hạn chế nhập khẩu ô tô Hàn Quốc]
Trong tháng Tám, Pháp đã chính thức yêu cầu EU bắt đầu giám sát xe nhập khẩu từ Hàn Quốc trong bước đi đầu tiên nhằm xem xét lại thuế quan theo những điều khoản của Hiệp định thương mại tự do (FTA) EU-Hàn Quốc.
Theo các quan chức Pháp, kể từ FTA song phương có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, lượng ôtô của Hàn Quốc tràn vào thị trường châu Âu đã tăng 50% vào tháng Một và tháng Hai năm nay.
Tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc, Taeho Bark, đã bác bỏ lời cáo buộc nước này bán phá giá ôtô và khẳng định rằng Chính phủ không trợ cấp cho ngành sản xuất ôtô.
Phát ngôn viên Clancy khẳng định: "Ngành sản xuất ôtô tại EU, nhất là ở Pháp, sẽ trải qua một giai đoạn khó khăn nhưng không phải do FTA giữa EU và Hàn Quốc. Hơn một năm sau khi FTA có hiệu lực trao đổi thương mại đã gia tăng và cho tới nay EU được hưởng lợi nhiều hơn. Mặc dù nhập khẩu xe từ Hàn Quốc vào EU có tăng, nhưng vẫn thấp hơn 37% so với thời kỳ trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính."
Hyundai và Kia, hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Hàn Quốc, đã thâm nhập đáng kể vào thị trường châu Âu với doanh số bán hàng tăng tương ứng 12% và 11% năm ngoái.
Ngành công nghiệp ôtô của Pháp đang phải chật vật trước sự cạnh tranh gay gắt. Hồi tháng Bảy, Peugeot, nhà sản xuất ôtô lớn nhất nước này đã thông báo bị thua lỗ 819 triệu euro (1,1 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm và đang phải tính tới khả năng sa thải hàng nghìn nhân viên./.
Ông John Clancy, phát ngôn viên của Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Karel De Gucht, cho biết: "Yêu cầu của Pháp về việc giám sát ôtô nhập khẩu từ Hàn Quốc đã bị từ chối bởi không có đủ các điều kiện pháp lý. Thậm chí, tháng trước số ôtô từ Hàn Quốc được nhập vào thị trường EU thực sự tăng mạnh, nhưng vẫn chưa thấy có dấu hiệu lượng xe tăng mạnh vào Pháp."
Bộ trưởng Công nghiệp Pháp, Arnaud Montebourg, nhiều lần khẳng định rằng các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc bán phá giá xe của họ trên thị trường châu Âu khi bán sản phẩm thấp hơn chi phí sản xuất nhằm gia tăng thị phần.
[Pháp cân nhắc hạn chế nhập khẩu ô tô Hàn Quốc]
Trong tháng Tám, Pháp đã chính thức yêu cầu EU bắt đầu giám sát xe nhập khẩu từ Hàn Quốc trong bước đi đầu tiên nhằm xem xét lại thuế quan theo những điều khoản của Hiệp định thương mại tự do (FTA) EU-Hàn Quốc.
Theo các quan chức Pháp, kể từ FTA song phương có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, lượng ôtô của Hàn Quốc tràn vào thị trường châu Âu đã tăng 50% vào tháng Một và tháng Hai năm nay.
Tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc, Taeho Bark, đã bác bỏ lời cáo buộc nước này bán phá giá ôtô và khẳng định rằng Chính phủ không trợ cấp cho ngành sản xuất ôtô.
Phát ngôn viên Clancy khẳng định: "Ngành sản xuất ôtô tại EU, nhất là ở Pháp, sẽ trải qua một giai đoạn khó khăn nhưng không phải do FTA giữa EU và Hàn Quốc. Hơn một năm sau khi FTA có hiệu lực trao đổi thương mại đã gia tăng và cho tới nay EU được hưởng lợi nhiều hơn. Mặc dù nhập khẩu xe từ Hàn Quốc vào EU có tăng, nhưng vẫn thấp hơn 37% so với thời kỳ trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính."
Hyundai và Kia, hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Hàn Quốc, đã thâm nhập đáng kể vào thị trường châu Âu với doanh số bán hàng tăng tương ứng 12% và 11% năm ngoái.
Ngành công nghiệp ôtô của Pháp đang phải chật vật trước sự cạnh tranh gay gắt. Hồi tháng Bảy, Peugeot, nhà sản xuất ôtô lớn nhất nước này đã thông báo bị thua lỗ 819 triệu euro (1,1 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm và đang phải tính tới khả năng sa thải hàng nghìn nhân viên./.
Vân Anh (TTXVN)