Đề xuất này được Ủy viên của EU phụ trách về giao thông, Siim Kallas, nêura ngày 13/6 trong bối cảnh chỉ tính riêng năm ngoái, tai nạn đường bộ tại khuvực EU đã cướp đi sinh mạng 28.000 người và làm 1,5 triệu người bị thương.
Theo ông, khi tai nạn xảy ra, mỗi giây phút ứng cứu sớm hơn đồng nghĩa vớinhiều mạng người được cứu sống hơn. Đề xuất này đánh dấu mốc mới để những conđường của EU trở nên an toàn hơn.
Trang bị hệ thống eCall không chỉ giúp các phương tiên giao thông của châuÂu trở nên thông minh hơn mà còn là cú hích cần thiết cho ngành công nghiệp ôtôđang gặp khó khăn của khối.
Ủy ban châu Âu (EC) cho biết hệ thống eCall có thể tiết kiệm đến 40% thờigian cho lực lượng cứu hộ khi tại nạn xảy ra trong nội đô và 50% thời gian tạikhu vực ngoại thành. Theo các chuyên gia, việc này sẽ có thể cứu được 2.500người mỗi năm.
Khi tai nạn xảy ra, hệ thống eCall được kích hoạt sẽ tự động gọi đến tổngđài 112 - số điện thoại khẩn cấp duy nhất trên khu vực châu Âu - để thông báođịa điểm xảy ra tai nạn. Nhờ đó, lực lượng ứng cứu sẽ có thể đến hiện trường mộtcách sớm nhất để thực hiện công tác cứu hộ.
Cuộc gọi cũng có thể được thực hiện thủ công bởi tài xế, hành khách hoặcnhân chứng bằng cách ấn một nút trên xe. Liên quan những lo ngại về tính riêngtư, EC cho biết eCall không cho phép theo dõi phương tiện khi trong chế độ nghỉvà chỉ được kích hoạt khi tai nạn xảy ra để gửi tín hiệu.
Theo ước tính của EU, trang bị hệ thống eCall nói trên có chi phí khoảng100 euro. Tuy nhiên, chưa đến 1% số xe chở khách hiện nay được trang bị hệ thốngnày và hệ thống này cũng không hoạt động đồng bộ trên toàn EU./.