Mới đây, tờ Financial Times đã ra mắt phiên bản ứng dụng mobile của họ dựa trên nền tảng Web hoàn toàn mới, cho phép độc giả có thể dễ dàng theo dõi nội dung Financial Times trên mọi thiết bị máy tính bảng.
Đây được coi là bước đi tiên phong của một hãng xuất bản trong việc lách luật "thu thuế" của Apple, khi họ có thể chủ động cung cấp dịch vụ nội dung mà không bị nhà sản xuất iPad giám sát.
"Luật chơi" do Apple đưa ra và ép các hãng xuất bản phải thực hiện theo luôn là vấn đề nóng bỏng gây mâu thuẫn giữa 2 bên.
"Quả táo" luôn tỏ ra cứng rắn và yêu cầu tất cả những hãng cung cấp nội dung phải qua "cửa" iTunes của họ, nhằm "ăn hoa hồng" tới 30%, nếu không Apple sẽ chặn không cho ứng dụng của các đối tác được chạy trên iPad.
Điều này khiến nhiều hãng xuất bản không hài lòng nhưng vẫn phải tuân thủ.
Với hướng đi mới của mình, Financial Times có thể tiếp cận trực tiếp với độc giả sử dụng iPad mà hoàn toàn "qua mặt" được Apple, bởi ứng dụng của họ được xây dựng trên nền tảng Web, vậy nên người dùng chỉ cần truy cập website như thông thường là đã sử dụng được dịch vụ do Financial Times quản lý.
Bên cạnh đó, phiên bản ứng dụng mobile dựa trên nền tảng Web của Financial Times còn mở ra một hướng đi đột phá mới hợp lý và tiết kiệm hơn đối với các nhà xuất bản.
Từ trước tới nay, hầu hết các trang tin tức đều có xu hướng thiết kế ứng dụng dịch vụ của họ cho phù hợp với chiếc máy tính bảng đình đám của Apple, chẳng hạn như tập đoàn News Corp vừa ra mắt tờ báo The Daily.
Tuy nhiên, chiến lược này sẽ không còn hợp lý nếu như thị trường xuất hiện quá nhiều máy tính bảng, bởi khi đó, các trang tin tức sẽ phải tốn nhiều chi phí và công sức để xây dựng các phiên bản ứng dụng khác nhau phù hợp với từng loại máy tính bảng đặc thù riêng.
Do vậy, với một nền tảng phù hợp với mọi máy tính bảng như Financial Times đang thực hiện, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Hiện ứng dụng mobile dựa trên nền tảng Web của Financial Times mới hỗ trợ cho iPad và iPhone tại địa chỉ app.ft.com. Trong tuần ra mắt, hãng này cho phép người dùng được truy cập hoàn toàn miễn phí.
Theo kế hoạch, phiên bản hỗ trợ Samsung Electronics Co Ltd Galaxy, Motorola Mobility Holdings Inc Xoom và Research In Motion Ltd BlackBerry PlayBook (vẫn dựa trên nền tảng web duy nhất app.ft.com) sẽ sớm được đưa ra trong thời gian tới./.
Đây được coi là bước đi tiên phong của một hãng xuất bản trong việc lách luật "thu thuế" của Apple, khi họ có thể chủ động cung cấp dịch vụ nội dung mà không bị nhà sản xuất iPad giám sát.
"Luật chơi" do Apple đưa ra và ép các hãng xuất bản phải thực hiện theo luôn là vấn đề nóng bỏng gây mâu thuẫn giữa 2 bên.
"Quả táo" luôn tỏ ra cứng rắn và yêu cầu tất cả những hãng cung cấp nội dung phải qua "cửa" iTunes của họ, nhằm "ăn hoa hồng" tới 30%, nếu không Apple sẽ chặn không cho ứng dụng của các đối tác được chạy trên iPad.
Điều này khiến nhiều hãng xuất bản không hài lòng nhưng vẫn phải tuân thủ.
Với hướng đi mới của mình, Financial Times có thể tiếp cận trực tiếp với độc giả sử dụng iPad mà hoàn toàn "qua mặt" được Apple, bởi ứng dụng của họ được xây dựng trên nền tảng Web, vậy nên người dùng chỉ cần truy cập website như thông thường là đã sử dụng được dịch vụ do Financial Times quản lý.
Bên cạnh đó, phiên bản ứng dụng mobile dựa trên nền tảng Web của Financial Times còn mở ra một hướng đi đột phá mới hợp lý và tiết kiệm hơn đối với các nhà xuất bản.
Từ trước tới nay, hầu hết các trang tin tức đều có xu hướng thiết kế ứng dụng dịch vụ của họ cho phù hợp với chiếc máy tính bảng đình đám của Apple, chẳng hạn như tập đoàn News Corp vừa ra mắt tờ báo The Daily.
Tuy nhiên, chiến lược này sẽ không còn hợp lý nếu như thị trường xuất hiện quá nhiều máy tính bảng, bởi khi đó, các trang tin tức sẽ phải tốn nhiều chi phí và công sức để xây dựng các phiên bản ứng dụng khác nhau phù hợp với từng loại máy tính bảng đặc thù riêng.
Do vậy, với một nền tảng phù hợp với mọi máy tính bảng như Financial Times đang thực hiện, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Hiện ứng dụng mobile dựa trên nền tảng Web của Financial Times mới hỗ trợ cho iPad và iPhone tại địa chỉ app.ft.com. Trong tuần ra mắt, hãng này cho phép người dùng được truy cập hoàn toàn miễn phí.
Theo kế hoạch, phiên bản hỗ trợ Samsung Electronics Co Ltd Galaxy, Motorola Mobility Holdings Inc Xoom và Research In Motion Ltd BlackBerry PlayBook (vẫn dựa trên nền tảng web duy nhất app.ft.com) sẽ sớm được đưa ra trong thời gian tới./.
Văn Hưng (Vietnam+)