Gần 1.700 tỷ đồng đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38

Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 38 (đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5) qua Bắc Ninh và Hải Dương với tổng vốn đầu tư gần 1.700 tỷ đồng.
Gần 1.700 tỷ đồng đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 ảnh 1Lễ khởi công quốc lộ 38 (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Sáng nay (6/7), Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 38 (đoạn nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 5) qua tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương với tổng vốn đầu tư gần 1.700 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Theo đại diện liên danh các nhà đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38, dự án có tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng với chiều dài 32,8km với điểm đầu tại Km0+000 giao cắt Quốc lộ 1A cũ tại thành phố Bắc Ninh, điểm cuối tại Km32+800 giao với Quốc lộ 5, quy mô hai làn xe.

Với vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông, Quốc lộ 38 sẽ là trục giao thông thuận tiện đi sân bay quốc tế Nội Bài và cảng nước sâu Cái Lân (Quảng Ninh) nhằm tạo sự liên thông phát triển trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Dự án được đầu tư theo hình thức BOT sẽ giúp giảm ngân sách Nhà nước, huy động tập trung nguồn đầu tư xã hội để đẩy nhanh các dự án giao thông. Sau khi khởi công, liên danh các nhà thầu cũng cam kết tập trung nguồn vốn nhân lực thi công công trình để đến quý II năm 2016 đưa vào khai thác.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, dự án có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội hai tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, đóng góp chuyển dịch kinh tế nối cụm và khu công nghiệp lớn với cảng Hải Phòng và sân bay Nội Bài là điều kiện quan trọng để các nhà đầu tư phát triển.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng biểu dương Bộ Giao thông Vận tải, các tỉnh thành, nhà đầu tư, đã chuẩn bị cho quá trình đầu tư dự án để công trình đc khởi công hôm nay.br />

Đầu tư BOT là một hình thức rất khó, phức tạp vì gồm nhiều điều kiện đầy đủ về hệ thống tài chính ngân hàng, do đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu, dự án phải bảo đảm chất lượng, tiến độ hạ tầng, giải phóng mặt bằng, tái định cư./.

Chủ đẩu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38 gồm liên danh Công ty cổ phần xây dựng số 2 (Vinaconex), Công ty Cổ phần đầu tư khai thác Cảng và Công ty Cổ phần Licogi 16.

Quốc lộ 38 có một đầu tại ngã ba Ninh Xá ở thành phố Bắc Ninh, chỗ giao cắt với Quốc lộ 1A. Tuyến này có hướng cơ bản là Bắc-Nam, đi qua Tiên Du-cầu Hồ (bắc qua sông Đuống)-Thuận Thành-Cẩm Giàng-Bình Giang-Ân Thi-Kim Động-thành phố Hưng Yên-cầu Yên Lệnh (bắc qua sông Hồng)-Duy Tiên-Kim Bảng. Điểm cuối là ngã ba Chợ Dầu, giao cắt với Quốc lộ 21B tại nơi giáp ranh giữa Ứng Hòa và Kim Bảng.

Ngoài thành phố Bắc Ninh, thành phố Hưng Yên, tuyến đường này còn chạy qua các thị trấn Hồ, Thuận Thành, Cẩm Giàng, Kẻ Sặt, Ân Thi, Lương Bằng, Hòa Mạc và Đồng Văn.

Quốc lộ 38 còn kết nối với Quốc lộ 5A tại ngã tư Minh Đức ở Mỹ Hào, các tỉnh lộ 282, 280, 388, 204, 194, 200, 205, 39B.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục