Cà chua là nguyên liệu chủ đạo truyền thống trong ẩm thực Ấn Độ, nhưng giá mặt hàng này đã tăng cao kỷ lục trong những tuần gần đây.
Do gió mùa đến muộn, nhiệt độ nắng nóng kết hợp với mưa lớn vào tháng 6 đã ảnh hưởng đến vụ mùa, khiến giá cà chua ở Ấn Độ tăng mạnh trong năm nay.
Thông thường, cà chua tại Ấn Độ có giá cao hơn vào mùa mưa là tháng 7 và tháng 8 nhưng giá cà chua năm nay tăng đột biến. Tại một số vùng, giá bán buôn cà chua đã tăng 288% trong một tháng, lên mức 140 rupee (1,7 USD)/kg vào ngày 7/7.
Đến ngày 16/7, giá cà chua bán lẻ tại New Delhi vào khoảng 178 rupee/kg (2,2 USD/kg), tăng hơn 700% so với thời điểm đầu năm nay. Trong khi đó, giá cà chua trung bình trên cả nước khoảng 120 rupee/kg (1,5 USD). Thậm chí giá cà chua còn đắt hơn giá xăng (96 rupee/lít) ở New Delhi.
Tình trạng này khiến người tiêu dùng phải tìm kiếm các lựa chọn thay thế cà chua tươi với giá thành thấp hơn.
Do nhu cầu tăng nên doanh số bán sản phẩm xốt cà chua đóng hộp của Tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon tăng gấp 5 lần trong tháng qua, của nhà bán lẻ Mother Dairy tăng 300%, trên sàn thương mại điện tử BigBasket tăng 175%.
Ngoài ra, lượng tìm kiếm từ khóa "xốt cà chua" và "giá 1kg xốt cà chua" trên Google ở nước này đã tăng cao nhất trong 5 năm qua.
Không chỉ gây khó khăn cho người dân, các nhà hàng của chuỗi đồ ăn nhanh McDonald's quyết định bỏ cà chua ra khỏi món bánh burger và món cuốn trong thực đơn của mình tại nhiều nơi trên thị trường Ấn Độ do khan hiếm nguồn cung và lo ngại về chất lượng sau khi giá cà chua tăng kỷ lục.
[Ấn Độ sẽ trở thành một trong ba nền kinh tế hàng đầu thế giới]
Trong khi đó, chuỗi nhà hàng Connaught Plaza, điều hành khoảng 150 cửa hàng nhượng quyền hương hiệu McDonald's tại miền Bắc và miền Đông Ấn Độ, nêu rõ quyết định trên là vấn đề tạm thời theo mùa.
Còn Westlife Foodworld, bên điều hành 357 cửa hàng nhượng quyền thương hiệu McDonald's tại miền Tây và miền Nam nước này, nhấn mạnh không có vấn đề nào nghiêm trọng liên quan tới cà chua. Quyết định mới nhất chỉ mang tính thời vụ và chỉ có khoảng 10-15% số cửa hàng của hãng tạm dừng sử dụng cà chua trong các món ăn.
Chính phủ Ấn Độ cho rằng giá cà chua cao hơn là do nguồn cung sụt giảm khi mưa gió mùa gây gián đoạn giao thông và hoạt động phân phối. Tuy nhiên, tình trạng này diễn ra sau khi người tiêu dùng "đau đầu" vì vật giá leo thang trong những tháng gần đây, từ sữa cho tới gia vị.
Để giải quyết tình trạng trên, Chính phủ Ấn Độ đã bắt đầu bán cà chua trợ giá tại nhiều địa điểm thông qua xe tải lưu động để hỗ trợ người tiêu dùng. Giải pháp này mang lại một số kết quả song về cơ bản giá cà chua vẫn còn rất cao đối với người tiêu dùng ở đất nước 1,4 tỷ dân này.
Theo dự báo, giá cà chua sẽ giảm trong những tuần tới nhờ những cải thiện trong hoạt động vận chuyển.
Trong khi đó, một số nông dân trồng cà chua lại vui mừng vì cà chua được giá. Nông dân Mahendra Nikam, người bán được cà chua với giá lên tới 130 rupee/kg (1,6 USD/kg) tại thành phố Surat thuộc bang Gujarat của Ấn Độ, cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy sản phẩm của mình có giá cao như vậy. Chưa đầy hai tháng trước, chúng tôi phải vứt bỏ cà chua hoặc dùng làm thức ăn cho gia súc."
Một cặp vợ chồng sở hữu 4,9ha diện tích đất trồng cà chua tại bang Maharashtra thuộc miền Tây Ấn Độ, đã kiếm được khoảng hơn 24 triệu rupee (290.000 USD) trong vụ mùa này, so với chưa đầy 1,5 triệu rupee (18.000 USD) ở vụ mùa trước.
Không chỉ cà chua tươi, giá các mặt hàng nông sản khác ở Ấn Độ cũng đang tăng mạnh do ảnh hưởng của mưa lớn làm sụt giảm sản lượng. Thực phẩm tăng giá đã khiến tỷ lệ lạm phát bán lẻ hằng năm của Ấn Độ trong tháng 6 vừa qua tăng lên 4,81% sau 4 tháng giảm và làm dấy lên lo ngại ngân hàng trung ương nước này sẽ duy trì lãi suất cao đến giữa năm 2024./.