Giá trị đóng góp của du lịch đang rất gần với kết quả trước đại dịch

Theo công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, lượng tìm kiếm cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam trong tháng 8/2022 tăng gần 7 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022.
Giá trị đóng góp của du lịch đang rất gần với kết quả trước đại dịch ảnh 1Du khách quốc tế tham quan Phố cổ Hội An. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 31/8 cho biết, lượng khách du lịch nội địa trong tháng 8/2022 ước đạt 8 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 5,3 triệu lượt khách có lưu trú.

Tổng số khách du lịch nội địa 8 tháng qua đạt khoảng 79,8 triệu lượt, cao hơn 19,8 triệu lượt so với mục tiêu cả năm 2022 và tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch trong 8 tháng của năm 2022 ước đạt 356,6 nghìn tỷ đồng, đạt 80,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Tổng cục Du lịch nhận định, các con số cho thấy thị trường du lịch nội địa đã hoàn toàn phục hồi. Kết quả này có được là do chính sách mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3. Hàng loạt các sự kiện phát động lại thị trường của Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có sự hưởng ứng tích cực của các địa phương, doanh nghiệp; sự triển khai mạnh mẽ nhiều chương trình liên kết, hợp tác, kích cầu du lịch, nhiều sản phẩm mới ra đời đã đáp ứng nhu cầu của khách du lịch sau dịch bệnh... Với việc thị trường du lịch nội địa bùng nổ, thị trường du lịch quốc tế đang ấm dần lên, giá trị đóng góp về kinh tế của ngành du lịch đang quay trở lại rất gần với kết quả trước đại dịch.

Theo công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google, lượng tìm kiếm cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam trong tháng 8/2022 tăng gần 7 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2022. Trong khi đó, lượng tìm kiếm về hàng không quốc tế tới Việt Nam tăng hơn 3 lần.

[8 tháng năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 13,7 lần]

Đối với thị trường khách quốc tế, nhóm 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam lần lượt là: Mỹ, Singapore, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Đức, Anh, Canada.

Các điểm đến của Việt Nam được cộng đồng quốc tế tìm kiếm nhiều nhất là Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Huế và Vũng Tàu.

8 tháng qua đã có trên 1,4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, khách đến từ Hàn Quốc nhiều nhất chiếm 26%; tiếp theo là Mỹ chiếm gần 10%. Một số thị trường ở Đông Nam Á phục hồi rất tốt. Khách từ Campuchia trong tháng 8/2022 thậm chí tăng 205% so với cùng kỳ năm 2019. Khách từ Lào tăng 136%; khách Singapore và Thái Lan chỉ còn giảm lần lượt 29% và 36% so với trước dịch.

Tốc độ phục hồi của du khách từ các thị trường từ châu Âu cho thấy tín hiệu khả quan. Khu vực Đông Bắc Á có tốc độ phục hồi chậm nhất do vẫn áp dụng chính sách phòng chống dịch nghiêm ngặt.

Cụ thể, tháng 8/2022, khách quốc tế đến từ Trung Quốc thấp hơn 98% so với cùng kỳ năm 2019; Nhật Bản thấp hơn 73%. Ngoài ra, khách từ Nga cũng thấp hơn 93% , nguyên nhân chính là do xung đột Nga - Ukraine kéo dài, làm gián đoạn kết nối hàng không cũng như thị trường du lịch./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục