Với sự thành công đến từ khi bán các quảng cáo văn bản cùng với những kết quả tìm kiếm thông tin, hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm thông tin trực tuyến Google dường như không thể ngó ngàng tới một lĩnh vực nào khác trong thế giới quảng cáo.

Hồi tháng 1/2009, Google đã đóng cửa một lĩnh vực hoạt động gần 2 năm tuổi bán quảng cáo trên các báo giấy.

Vài tuần sau đó, Google từ bỏ một nỗ lực mua và bán các điểm truyền phát âm thanh. Tốc độ triển khai một dự án quảng cáo trên truyền hình của Google đang chậm lại.

Như để khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới hiện nay đã tác động tiêu cực tới lĩnh vực quảng cáo trên công cụ tìm kiếm chủ chốt của Google.

Theo số liệu thống kê, thu nhập của Google trong quý I/2009 tăng 6%, khá hơn nhiều doanh nghiệp đang phải vật lộn với suy thoái hiện nay, cho dù thấp hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 2 con số mà hãng đã đạt được trong nhiều năm qua.

Trong quá trình tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới, Google đang tăng cường nỗ lực để nắm lấy một thị phần lớn hơn trên thị trường quảng cáo trực tuyến lớn nhất mà hãng chưa kiểm soát được, đó là quảng cáo trình chiếu, các biểu ngữ bằng hình ảnh và những đoạn phim chiếm hơn 1/3 thị trường quảng cáo trực tuyến trị giá 40 tỷ USD.

Theo ông Jay Sears, Phó chủ tịch điều hành sản phẩm chiến lược và phát triển kinh doanh với công ty quảng cáo trực tuyến ContextWeb, “Google đã thắng trong cuộc chiến tìm kiếm và vì vậy, toàn bộ tương lai của hãng là trình chiếu”.

Trong khi đó, Google đang phải đối mặt với một thách thức khó khăn. Yahoo! và MSN của Microsoft đã dẫn đầu mạnh mẽ trong lĩnh vực quảng cáo hình ảnh, phần lớn nhờ họ đưa quảng cáo vào các trang nội dung riêng, như Yahoo Finance và MSN Money.

Google hy vọng sẽ đưa thêm nhiều quảng cáo phim ảnh vào trang web chia sẻ phim ảnh YouTube cũng như hàng trăm trang web đối tác khác, từ các nhật ký điện tử nhỏ cho đến báo The New York Times.

Tuy vậy, Goolge dự định làm nhiều hơn là chỉ hỗ trợ công ty chế tạo ôtô BMW (Đức), đưa các quảng cáo thương hiệu vào những đoạn phim về ôtô hoặc các trang web về xe hơi.

Loại hình quảng cáo phim ảnh đang phát triển nhanh này gọi là quảng cáo trình diễn, hoạt động giống như hoạt động tìm kiếm thông tin. Chúng cho phép các nhà quảng cáo sử dụng các thông tin phân tích và các công nghệ giám sát người sử dụng để đưa ra các quảng cáo gần gũi hơn với người mua tiềm năng và thống kê các động tác nhấp chuột và những hành động khác để các nhà quảng cáo chỉ phải trả tiền khi đoạn quảng cáo được chuyển đi.

Google đã sử dụng cơ hội để ứng dụng khả năng tính toán nhằm khiến các quảng cáo trở nên hiệu quả hơn. Ý tưởng này là nhằm tạo ra các quảng cáo hình ảnh có thông tin hữu ích hơn thay vì chỉ là những hình ảnh hỗn loạn.

Theo ông Sergey Brin, đồng sáng lập kiêm chủ tịch phụ trách công nghệ của Google, đây giống như tìm kiếm những người phù hợp với thông tin mà họ muốn tìm./.
(TTXVN/Vietnam+)