Ngày 24/12, khoảng 1.000 công nhân làm việc trong dự án nâng cấp, mở rộng kênh đào Panama đã tiến hành đình công, yêu cầu cải thiện điều kiện lao động và chế độ đãi ngộ sau khi xảy ra vụ 3 công nhân bị điện giật do phải làm việc dưới trời mưa.
Giới chức quản lý kênh đào Panama cho biết những công nhân tham gia đình công đã phong tỏa tuyến đường dẫn tới cầu Centenary dọc kênh Panama, đồng thời tuyên bố kéo dài cuộc đình công nếu các yêu cầu trên không được đáp ứng. Cuộc đình công đã làm gián đoạn quá trình đào khô nhánh phía Thái Bình Dương của kênh đào Panama.
Liên minh các công ty thầu dự án nâng cấp kênh đào Panama khẳng định điều kiện làm việc tại đây phù hợp với luật lao động Panama và được Bộ Lao động nước này giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, nhà chức trách vẫn kêu gọi liên minh chủ thầu đàm phán với những công nhân bãi công để tìm kiếm thỏa thuận khả thi giúp tiếp tục quá trình nâng cấp "công trình thế kỷ" này.
Dự án mở rộng, nâng cấp kênh đào Panama chính thức khởi công từ năm 2007 với kinh phí đầu tư 5,25 tỷ USD. Sau khi được nâng cấp, kênh đào này có thể tiếp nhận tàu trọng tải tới 12.000 container, thay vì tối đa 5.000 container như hiện nay.
Tuy nhiên, tiến độ triển khai dự án đầy tham vọng này đã bị chậm lại gần hai năm so với kế hoạch ban đầu là năm 2014, do các cuộc đình công và tranh cãi liên quan đến khoản phí phụ trội lên tới 1,6 tỷ USD giữa giới chức quản lý kênh đào và liên minh các công ty thầu dự án.
Cũng trong ngày 24/12, tại Nicaragua đã xảy ra đụng độ giữa lực lượng cảnh sát đặc nhiệm và người biểu tình phản đối dự án xây dựng kênh đào Nicaragua cạnh tranh với kênh đào Panama. Đụng độ khiến ít nhất 21 người bị thương, chủ yếu là cảnh sát.
Sau khi tổ chức tuần hành rầm rộ trên tuyến đường cao tốc nối với thủ đô Manuagua, hơn 300 người đã dùng súng, dao, gạch đá và gậy gộc tấn công cảnh sát đặc nhiệm, buộc lực lượng này phải sử dụng hơi cay và đạn cao su khống chế. Khoảng 30 người biểu tình quá khích đã bị bắt giữ.
An ninh cũng đã được tăng cường sau khi những người biểu tình trước đó một ngày dọa phóng hỏa một xe tải chở 1.000 lít xăng.
Trong hai ngày qua, hàng nghìn người đã phong tỏa tuyến đường cao tốc trên để bày tỏ phản đối sau khi chính phủ Nicaragua chính thức động thổ, khởi công xây dựng kênh đào nối giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
Theo thiết kế, kênh đào sâu 22 m, dài 287 km. Sau khi được khánh thành vào năm 2019, kênh đào sẽ cho phép các tàu "siêu tải trọng" chở tới 25.000 container lưu thông, gấp 2 lần tải trọng tiếp nhận của kênh đào Panama sau khi được nâng cấp, mở rộng.
Tuy nhiên, ngay từ khi được Quốc hội Nicaragua lần đầu tiên thông qua đầu năm 2013, dự án đã vấp phải những phản ứng tiêu cực của dư luận trong nước.
Hơn 29.000 cư dân trong diện giải tỏa lo ngại bị mất nhà ở và không nhận được đền bù thỏa đáng, trong khi các nhà môi trường cho rằng dự án 50 tỷ USD này đe dọa hệ sinh thái và yêu cầu chính phủ đưa ra những luận chứng về tính khả thi của dự án./.