Hãng tin PTI ngày 20/2 cho biết AirAsia - hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á có trụ sở tại Malaysia - có kế hoạch liên doanh với tập đoàn Tata Group của Ấn Độ, sau khi Chính phủ nước này nới lỏng cơ chế để thu hút đầu tư.
Liên doanh mới dự định sẽ hoạt động từ thành phố Chennai, miền Nam Ấn Độ và sẽ cung cấp dịch vụ tới các thành phố khác ở Ấn Độ.
Trong một tuyên bố, AirAsia cho biết, theo luật hàng không Ấn Độ liên doanh giữa AirAsia-Tata Group sẽ phải hoạt động trên các tuyến nội địa ở Ấn Độ trong 5 năm trước khi mở rộng các chuyến bay ra nước ngoài.
AirAsia đã gửi đơn tới Cục xúc tiến đầu tư nước ngoài của Ấn Độ xin nắm 49% cổ phần với Tata Sons. Nếu được chấp thuận, các đối tác trong liên doanh sẽ xin cấp phép hoạt động hàng không.
Động thái trên sẽ cho phép AirAsia bước vào một thị trường có tiềm năng hàng không lớn, với số hành khách đi máy bay nội địa sẽ tăng gấp ba, dự kiến lên tới 159 triệu lượt/năm vào năm 2021.
Để giúp ngành công nghiệp hàng không trong nước đang bị thua lỗ và nợ nần, Chính phủ của Thủ tướng Manmohan Singh hồi tháng 9/2012 đã nới lỏng luật đầu tư đối với nước ngoài, khuyến khích hãng Jet Airways bắt đầu tiến trình thương lượng với hãng Etihad Airways của Trung Đông.
Debasis Ray, người phát ngôn của Tata Group, cho biết Tata Sons, công ty cổ phần có giá trị tài sản 100 tỷ USD đóng tại thành phố Mumbai của Ấn Độ, sẽ nắm 30% cổ phần của liên doanh mới. Tata Group, vốn chuyên kinh doanh trong lĩnh vực thép, khách sạn, phần mềm, đồ giải khát và xe cơ giới, sẽ không có vai trò hoạt động trong liên doanh.
AirAsia là một trong 50 hãng hàng không giá rẻ bắt đầu hoạt động tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong thập niên vừa qua sẽ bước vào cuộc cạnh tranh với các hãng dịch vụ hàng không đầy đủ khi lần đầu tiên tham gia sân chơi tại Ấn Độ, Indonesia và các nước đang phát triển khác.
Singapore Airlines cũng đã bắt đầu liên doanh với Scoot và Tiger Airways, trong khi Qantas Airways bắt tay với Jetstar Airways./.
Liên doanh mới dự định sẽ hoạt động từ thành phố Chennai, miền Nam Ấn Độ và sẽ cung cấp dịch vụ tới các thành phố khác ở Ấn Độ.
Trong một tuyên bố, AirAsia cho biết, theo luật hàng không Ấn Độ liên doanh giữa AirAsia-Tata Group sẽ phải hoạt động trên các tuyến nội địa ở Ấn Độ trong 5 năm trước khi mở rộng các chuyến bay ra nước ngoài.
AirAsia đã gửi đơn tới Cục xúc tiến đầu tư nước ngoài của Ấn Độ xin nắm 49% cổ phần với Tata Sons. Nếu được chấp thuận, các đối tác trong liên doanh sẽ xin cấp phép hoạt động hàng không.
Động thái trên sẽ cho phép AirAsia bước vào một thị trường có tiềm năng hàng không lớn, với số hành khách đi máy bay nội địa sẽ tăng gấp ba, dự kiến lên tới 159 triệu lượt/năm vào năm 2021.
Để giúp ngành công nghiệp hàng không trong nước đang bị thua lỗ và nợ nần, Chính phủ của Thủ tướng Manmohan Singh hồi tháng 9/2012 đã nới lỏng luật đầu tư đối với nước ngoài, khuyến khích hãng Jet Airways bắt đầu tiến trình thương lượng với hãng Etihad Airways của Trung Đông.
Debasis Ray, người phát ngôn của Tata Group, cho biết Tata Sons, công ty cổ phần có giá trị tài sản 100 tỷ USD đóng tại thành phố Mumbai của Ấn Độ, sẽ nắm 30% cổ phần của liên doanh mới. Tata Group, vốn chuyên kinh doanh trong lĩnh vực thép, khách sạn, phần mềm, đồ giải khát và xe cơ giới, sẽ không có vai trò hoạt động trong liên doanh.
AirAsia là một trong 50 hãng hàng không giá rẻ bắt đầu hoạt động tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong thập niên vừa qua sẽ bước vào cuộc cạnh tranh với các hãng dịch vụ hàng không đầy đủ khi lần đầu tiên tham gia sân chơi tại Ấn Độ, Indonesia và các nước đang phát triển khác.
Singapore Airlines cũng đã bắt đầu liên doanh với Scoot và Tiger Airways, trong khi Qantas Airways bắt tay với Jetstar Airways./.
Minh Lý (TTXVN)