Sau một năm hãng sản xuất xe hơi Toyota của Nhật Bản phải tiến hành báo lỗi hàng triệu chiếc xe, đối mặt với hàng loạt đơn kiện và án phạt kỷ lục, thì những khó khăn vẫn chưa chấm dứt đối với Toyota.
Doanh số bán ra của hãng tại thị trường Mỹ sụt giảm, thị phần bị tác động nặng nề bởi hãng phải báo lỗi xe, giờ đây Toyota đang phải vật lộn để giành giật lại lòng tin của khách hàng và thị phần dù hãng đã nỗ lực siết chặt công tác kiểm tra chất lượng.
Tatsuya Mizuno, một nhà phân tích trong ngành ôtô, cho hay: “Trước khủng hoảng, Toyota là hãng xe mạnh nhất toàn cầu. Nhưng giờ đây, khoảng cách giữa họ với các hãng xe khác bị thu hẹp đáng kể. Toyota giờ yếu hơn xưa do tác động của việc hãng phải báo lỗi xe, khiến cho hình ảnh, danh tiếng bị hoen ố và lợi nhuận giảm đi.”
Năm 2008, Toyota đặt dấu chấm hết cho 77 năm thống trị thị trường xe hơi toàn cầu của GM với tư cách là hãng xe lớn nhất thế giới song con đường đi lên giờ đây đối với Toyota rất gập ghềnh khi hãng phải đối mặt với sự tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế, hàng loạt xe bị lỗi và mới đây là sự yếu đi của đồng yen.
Trước đây, Toyota được ca tụng nhờ mức độ an toàn và đáng tin cậy của sản phẩm mang thương hiệu của hãng song giờ đây, tính đến tháng 11, đã có gần 13 triệu xe của hãng bị báo lỗi do gặp phải một loạt vấn đề.
Người phát ngôn của Toyota Masami Doi nói: “Chúng tôi đã phạm sai lầm như dần sao lãng chăm sóc khách hàng, không thấy rằng các sản phẩm của mình chưa hoàn toàn đáp ứng được những kỳ vọng của khách hàng. Chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa”.
Doanh số xe bán ra của Toyota tại Mỹ trong năm nay đang sụt giảm khi hãng xe của Nhật Bản này từ vị trí thứ hai đã tụt xuống thứ ba, sau hãng sản xuất xe hơi Ford và GM của Mỹ.
Theo HIS Automotive, Toyota thông báo doanh số của hãng trong tháng 11 đã giảm 7,3% và thị phần của hãng cũng giảm xuống chỉ còn hơn 15% trong năm 2010.
Mamoru Kato, một nhà phân tích thuộc Trung tâm nghiên cứu Tokai Tokyo, nói: “Doanh số của Toyota tại thị trường Bắc Mỹ đã giảm nhanh chóng do xe của hãng gặp phải một loạt lỗi. Điều này sẽ là thách thức lớn nhất của Toyota trong năm tới.”
Tuy nhiên, hiện Toyota cũng đang nỗ lực khắc phục tình hình bằng cách đưa ra chiến lược mới trong đó có có chiến lược tung ra các mẫu xe giá rẻ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc do Trung Quốc hiện đang là thị trường ôtô lớn nhất thế giới.
Ngoài ra, hãng còn có kế hoạch giới thiệu 11 mẫu xe hybrid chạy xăng-điện mới vào cuối năm 2012 để cạnh tranh với các đối thủ như Nissan và Mitsubishi./.
Doanh số bán ra của hãng tại thị trường Mỹ sụt giảm, thị phần bị tác động nặng nề bởi hãng phải báo lỗi xe, giờ đây Toyota đang phải vật lộn để giành giật lại lòng tin của khách hàng và thị phần dù hãng đã nỗ lực siết chặt công tác kiểm tra chất lượng.
Tatsuya Mizuno, một nhà phân tích trong ngành ôtô, cho hay: “Trước khủng hoảng, Toyota là hãng xe mạnh nhất toàn cầu. Nhưng giờ đây, khoảng cách giữa họ với các hãng xe khác bị thu hẹp đáng kể. Toyota giờ yếu hơn xưa do tác động của việc hãng phải báo lỗi xe, khiến cho hình ảnh, danh tiếng bị hoen ố và lợi nhuận giảm đi.”
Năm 2008, Toyota đặt dấu chấm hết cho 77 năm thống trị thị trường xe hơi toàn cầu của GM với tư cách là hãng xe lớn nhất thế giới song con đường đi lên giờ đây đối với Toyota rất gập ghềnh khi hãng phải đối mặt với sự tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế, hàng loạt xe bị lỗi và mới đây là sự yếu đi của đồng yen.
Trước đây, Toyota được ca tụng nhờ mức độ an toàn và đáng tin cậy của sản phẩm mang thương hiệu của hãng song giờ đây, tính đến tháng 11, đã có gần 13 triệu xe của hãng bị báo lỗi do gặp phải một loạt vấn đề.
Người phát ngôn của Toyota Masami Doi nói: “Chúng tôi đã phạm sai lầm như dần sao lãng chăm sóc khách hàng, không thấy rằng các sản phẩm của mình chưa hoàn toàn đáp ứng được những kỳ vọng của khách hàng. Chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa”.
Doanh số xe bán ra của Toyota tại Mỹ trong năm nay đang sụt giảm khi hãng xe của Nhật Bản này từ vị trí thứ hai đã tụt xuống thứ ba, sau hãng sản xuất xe hơi Ford và GM của Mỹ.
Theo HIS Automotive, Toyota thông báo doanh số của hãng trong tháng 11 đã giảm 7,3% và thị phần của hãng cũng giảm xuống chỉ còn hơn 15% trong năm 2010.
Mamoru Kato, một nhà phân tích thuộc Trung tâm nghiên cứu Tokai Tokyo, nói: “Doanh số của Toyota tại thị trường Bắc Mỹ đã giảm nhanh chóng do xe của hãng gặp phải một loạt lỗi. Điều này sẽ là thách thức lớn nhất của Toyota trong năm tới.”
Tuy nhiên, hiện Toyota cũng đang nỗ lực khắc phục tình hình bằng cách đưa ra chiến lược mới trong đó có có chiến lược tung ra các mẫu xe giá rẻ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc do Trung Quốc hiện đang là thị trường ôtô lớn nhất thế giới.
Ngoài ra, hãng còn có kế hoạch giới thiệu 11 mẫu xe hybrid chạy xăng-điện mới vào cuối năm 2012 để cạnh tranh với các đối thủ như Nissan và Mitsubishi./.
Huy Bình (Vietnam+)