Hội chợ CIIE 2024: Giúp doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối tại Trung Quốc

Hội chợ CIIE 2024 đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trong việc xuất khẩu hàng hóa chính ngạch, mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc.

Đại diện Cục Xúc tiến Thương mại và phía Trung Quốc ký biên bản hợp tác. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Đại diện Cục Xúc tiến Thương mại và phía Trung Quốc ký biên bản hợp tác. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Ngày 16/1, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ban Tổ chức Hội chợ Quốc tế Nhập khẩu Trung Quốc tổ chức giới thiệu thông tin Hội chợ Quốc tế Nhập khẩu Trung Quốc lần thứ 7-CIIE 2024.

CIIE 2024 là một trong những sự kiện có ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng của Trung Quốc, có sức ảnh hưởng lớn, được truyền thông, quảng bá mạnh mẽ, thu hút đông đảo khách hàng nhập khẩu chuyên nghiệp đến từ khắp các tỉnh, thành của Trung Quốc.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết tại kỳ Hội chợ CIIE 2023, nhận lời mời từ Ban tổ chức Hội chợ Trung Quốc và đây cũng là lần thứ hai Bộ Công Thương tổ chức Việt Nam tham gia Hội chợ CIIE với vai trò Quốc gia khách mời danh dự. Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dẫn đầu đã tham gia các nội dung chính của Hội chợ CIIE 2023: lễ khai mạc Hội chợ, tổ chức Gian hàng quảng bá hình ảnh quốc gia Việt Nam, tổ chức khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam với quy mô lớn, tập trung vào lĩnh vực sản phẩm nông-thủy sản và thực phẩm chế biến.

Ngoài ra, nhằm tăng cường các hiệu quả xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp Việt Nam nhân dịp Hội chợ CIIE 2023, Cục Xúc tiến thương mại còn phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và các cơ quan của Trung Quốc tổ chức 2 hội nghị giao thương và xúc tiến đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

Ông Tài nhấn mạnh, Hội chợ CIIE 2024 tiếp tục là một trong những sự kiện có ý nghĩa kinh tế, chính trị quan trọng nhất của Trung Quốc, có sức ảnh hưởng lớn, được truyền thông, quảng bá mạnh mẽ, thu hút đông đảo khách hàng nhập khẩu chuyên nghiệp đến từ khắp các tỉnh, thành của Trung Quốc, qua đó đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trong việc xuất khẩu hàng hóa chính ngạch, mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc.

Vì vậy, Cục Xúc tiến Thương mại phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam để tổ chức tham gia tích cực các hoạt động chính của Hội chợ CIIE 2024, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ đạt kết quả cao nhất.

Về phía Trung Quốc, ông Ô Quốc Quyền, Tham tán Công sứ, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh việc tổ chức CIIE nhằm thúc đẩy mở cửa ở mức độ cao của Trung Quốc, mang đến cơ hội nền tảng để chia sẻ thị trường rộng lớn của Trung Quốc cũng như duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Đại sứ quán Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, thông qua CIIE nâng tầm quan hệ kinh tế giữa hai nước lên tầm cao mới," ông Ô Quốc Quyền nhấn mạnh.

img-4001-8724.jpg

Thông tin thêm, đại diện Ban Tổ chức cho hay hội chợ CIIE 2024 sẽ diễn ra từ ngày 5-10/11/2024 với quy mô dự kiến trên 300.000m2, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ 154 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Với mục đích hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu hàng hóa chính ngạch, mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại chủ trì tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ CIIE 2024 với quy mô trưng bày 400 m2.

Bên cạnh các doanh nghiệp tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm trực tiếp tại Hội chợ, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức các đoàn doanh nghiệp Việt Nam (buyers/ visitors) sang tham dự các hoạt động kết nối giao thương trong tại Hội chợ; phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải và các cơ quan liên quan của Trung Quốc tổ chức các hội nghị giao thương, xúc tiến thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước trong khuôn khổ của Hội chợ./.

Những năm qua, Trung Quốc đã trở thành một trong những đối tác lớn nhất của Việt Nam, không chỉ về quy mô mà cơ cấu thương mại giữa 2 bên đang chuyển dịch tích cực. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2023, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 171,2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 61,2 tỷ USD, tăng 6,4% so với năm 2022 (tương đương kim ngạch tăng thêm 3,7 tỷ USD).

Tăng trưởng xuất khẩu ở thị trường Trung Quốc là điểm sáng trong bối cảnh hoạt động thương mại toàn cầu nhiều ảm đạm trong năm ngoái. Chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 110,64 tỷ USD, giảm hơn 7,3 tỷ USD so với năm 2022.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục