“Cuối cùng” lần 6
Tháng 3/2011, khi nền kinh tế Hy Lạp sụp nhanh ngoài tầm kiểm soát, lần đầu tiêncụm từ “cơ hội cuối cùng” xuất hiện bên cạnh các hội nghị của các quan chức châuÂu.
Bi kịch hóa là một trong những cách ép buộc tất cả các thành viên Eurozone chungtay hành động để trước hết là tự cứu mình, tiếp đến là cứu đồng tiền chung, cũnglà thành quả chung của mấy thập kỷ phát triển châu Âu.
Nhưng có vẻ như bi kịch hóa lại không phải là cách nhanh nhất để tìm ra một kếtquả chung.
Kể từ tháng 3/2011 cho đến trước cuộc họp ở Brussels, đã có 5 cuộc họp thượng đỉnh của EU mang điệp khúc “cơ hộicuối cùng” và đều kết thúc với kết quả hạn chế. Có đến 4 trong số 5 cuộc họp đóluẩn quẩn với các vấn đề của Hy Lạp, từ việc thống nhất rót tiền, kêu gọi cải tổrồi lại giận dữ với ý định trưng cầu dân ý của Athens…
Trong tất cả các cuộc họp thượng đỉnh đó, sự cấp thiết về việc cải tổ Eurozone,đề ra những chính sách tài khóa và ngân sách chặt chẽ hơn rồi tiến tới sửa đổiHiệp ước EU đều được bàn đến nhưng không đạt được một kết quả cụ thể có ý nghĩanào.
Vì lẽ đó, luôn có một cuộc họp Thượng đỉnh mini khác được dõi theo giữa Pháp vàĐức. Tính từ đầu năm 2011, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng ĐứcAngela Merkel đã gặp nhau gần chục lần để giải cứu châu Âu và dù có những ý kiếntừ các nước thành viên khác phản đối sự độc đoán của bộ đôi này, rốt cục hầu nhưtất cả đều chấp nhận rằng “Merkozy” (Merkel-Sarkozy) sẽ là những người dẫn dắtcuộc chơi.
Cuộc họp ở Brussels ngày 8/12 đã đi theo kịch bản này, khi cách đó 3 ngày, ôngSarkozy và bà Merkel đã gặp nhau ở Paris để lên mọi phương án cho 25 nước khácđi theo.
Cuộc chơi không người Anh
Có 2 vấn đề gai góc nhất được bàn thảo ở Brussels là việc cải tổ các Hiệp ướccủa EU và tăng sức mạnh cho các Quỹ cứu trợ tài chính. Sau ngày làm việc đầutiên ở Brussels, dù không đạt được kết quả trọn vẹn nhưng các thành viên EUcũng đã đưa ra được những thỏa thuận.
Cải tổ các Hiệp ước. Nước Đức đi đầu trong đề xuất này khi kêu gọi áp dụng“nguyên tắc Vàng,” bao gồm việc thực thi những chính sách cứng rắn, khắc khổ vềtài khóa và việc trừng phạt tự động những quốc gia thành viên Eurozone vi phạmnguyên tắc, chẳng hạn để thâm hụt ngân sách vượt quá 3%/năm.
Nước Pháp, do lo ngại các chính sách kiểm soát ngân sách khi nợ công cũng đang ởmức rủi ro, dè dặt hơn khi đề nghị trước hết nên áp dụng một “Hiệp ước Schengencủa Eurozone,” tức 17 nước thuộc Eurozone làm trước, các thành viên khác của EUtheo sau.
Trở ngại lớn nhất trong đề xuất này là thái độ của Anh, nước không nằm trongEurozone nhưng lại có thể bị ảnh hưởng lớn bởi những thay đổi này. Thủ tướng AnhDavid Cameron đã đưa ra điều kiện “Anh chỉ tham gia vào hiệp ước sửa đổi nếuđược miễn trừ một số quy định về kiểm soát tài chính.”
E ngại của ông Cameron đã được dự đoán trước bởi London, trung tâm tài chính lớnnhất châu Âu, sẽ bị ảnh hưởng nếu áp dụng tất cả các chính sách ngặt nghèo củaEU và bản thân nước Anh không muốn chạy theo một cuộc chơi do Pháp-Đức đạo diễn.
Trước sự phản đối của Anh, Hungary và sự lưỡng lự của Thụy Điển, CH Séc (muốntham khảo ý kiến Quốc hội và các đảng đối tác), EU rốt cục đi đến một thỏa thuậndung hòa: thỏa thuận mới tăng cường kỷ luật ngân sách sẽ là một thỏa thuận mở,tức gồm 17 nước thành viên Eurozone và sự tham gia tự nguyện của 10 nước EU cònlại.
Nguyên thủ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu chụp ảnh tại hội nghị. (Nguồn: AFP /TTXVN)
Tăng cường các quỹ cứu trợ. Quỹ ổn định tài chính của EU (FESF) đi vào hoạt độngtừ tháng 5/2010 nhưng hiện tại chỉ có 250 tỷ euro (so với dự tính là 440 tỷeuro) trong tay để can thiệp trong các tình huống khủng hoảng. Hy vọng nâng sứcmạnh của FESF lên 1.000 tỷ euro đã tan biến khi đầu tháng 11 vừa qua ở cuộc họpG20, các nền kinh tế lớn khác trên thế giới không mặn mà với việc đầu tư vàoFESF.
Khi FESF không hiệu quả, các nước EU buộc phải tìm cách khác và Cơ chế bình ổnchâu Âu (MES) sẽ ra đời thay cho FESF. “Cú đấm” của MES được dự tính ít nhất là500 tỷ euro và các nước thành viên cũng đã thống nhất sẽ cho MES hoạt động sớmhơn 1 năm so với dự kiến, bắt đầu từ tháng 7/2012.
Một quyết định khác cũng được thông qua là Ngân hàng trung ương châu Âu (BCE) sẽchính thức quản lý FESF hiện tại và MES trong tương lai.
Đây là một động thái được xem là nhằm tăng thêm niềm tin cho các nhà đầu tư. Chỉcó điều, ý định cho MES một “giấy phép ngân hàng” để vay không hạn chế ở BCE lậptức bị Đức, quốc gia luôn muốn giữ sự độc lập cho BCE, phủ quyết.
Và câu hỏi cơ bản nhất vẫn tồn tại: các nước châu Âu kiếm tiền đổ vào MES bằngcách nào khi trước đó đã bất lực với FESF?