Quốc lộ 5 qua Hưng Yên với chiều dài 23 km có 11 điểm giao cắt đường đồng cấp.Lượng xe lưu thông hiện nay quá tải gấp 7 lần so với thiết kế ban đầu, với mứcgần 54.000 lượt/ngày đêm. Mức quá tải này luôn tiềm ẩn tình trạng ùn tắc giaothông khi có tai nạn hoặc sự cố phương tiện.
Trước tình trạng trên, Đội Cảnh sát giao thông số 1 Công an tỉnh Hưng Yên đã xâydựng 3 phương án chống ùn tắc và cách khắc phục trên quốc lộ 5; trong đó có 2phương án chống ùn tắc xảy ra cả hai chiều đường với đoạn Phố Nối (Mỹ Hào) đếnthị trấn Như Quỳnh (Văn Lâm) và từ Phố Nối đến Quán Gỏi (Hải Dương).
Phương án còn lại là chống ùn tắc trên một chiều đường trên toàn tuyến đi HàNội - Hải Dương và ngược lại. Trọng tâm của phương án là không để các phươngtiện bên ách tắc quay đầu sang chiều đường đang lưu thông nhằm tránh ách tắcchiều còn lại. Để thực hiện các phương án này, lực lượng cảnh sát luôn được bốtrí để làm nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn các phương tiện qua lại.
Với quốc lộ 39 có chiều dài trên 43km chạy từ ngã tư Phố Nối qua thành phố HưngYên có 10 điểm giao cắt đồng cấp, mật độ phương tiện hiện tăng trên 13 nghìnlượt/ngày đêm, vượt gấp nhiều lần thiết kế. Đội Cảnh sát giao thông số 2 Công antỉnh Hưng Yên đã xây dựng 7 phương án chống ùn tắc; trong đó, coi trọng việc bốtrí lực lượng phân luồng tại các điểm nút có nguy cơ cao xảy ra ùn tắc và tainạn giao thông như: ngã tư Phố Nối, ngã năm Cầu Treo, ngã ba Trương Xá và cácngã tư Lương Bằng, Chợ Gạo, Triều Dương...
Ban An toàn giao thông tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các đơn vị chức năng và các địaphương giải quyết ùn tắc giao thông theo phương châm "lấy phòng ngừa là chính",kịp thời phát hiện và xử lý nhanh các hiện tượng, vụ việc có thể gây ách tắcgiao thông. Khi các sự cố xảy ra, có phương án huy động lực lượng phương tiệntại chỗ để giải quyết, kết hợp đồng thời giữa giải toả ùn tắc và phân luồng,giảm lưu lượng xe bị tắc đường để đảm bảo giao thông thông suốt trên cáctuyến./.