IBM đã chính thức vượt qua Microsoft để trở thành hãng công nghệ có giátrị thị trường lớn thứ 2 trên toàn thế giới, chỉ sau Apple. Nhưng nếu xét trênphạm vi mọi thương hiệu kinh doanh, IBM đang đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sáchnhững hãng giá trị nhất trên toàn cầu.
Bloomberg cho hay, ngày 30/9, giá trị của IBM đã nhảy lên mức 214 tỷ USD,trong khi con số tương ứng của Microsoft hạ xuống mức 213,4 tỷ USD. Đây là lầnđầu tiên kể từ năm 1996, 2 “gã khổng lồ” công nghệ này có mối tương quan giá trịsát nhau như vậy.
Sự thăng hoa của IBM bắt đầu từ chiến lược đầy sáng suốt của CEO SamPalmisano, đó là tập trung vào lĩnh vực phần mềm và tư vấn doanh nghiệp, thay vìsản xuất máy tính như trước đây.
Vào năm 2005, Palmisano đã bán khối PC của IBM cho Lenovo. Kể từ đó, hãngcông nghệ đa quốc gia này đã đổ 25 tỷ USD vào mảng phần mềm và các dự án khác. Điều này đã giúp cho lợi nhuận của họ đều đặn tăng trong 30 quý liêntiếp. Doanh thu của IBM đã tăng tới 20% từ năm 2001 tới năm 2010.
Trong khi đó, Microsoft lại có biểu hiện thụt lùi. Hồi năm 2000, giá trịcủa “gã khổng lồ phần mềm” lên tới hơn 430 tỷ USD. Tuy nhiên, tới năm 2008, sựsa sút của thị trường đã khiến cho giá trị Microsoft giảm xuống mức thảm hại 139tỷ USD.
Sau đó, Microsoft cũng đã nỗ lực đẩy mạnh tăng trưởng và dần vươn lên ngôivị hãng công nghệ giá trị thứ 2 thế giới, nhờ nguồn thu chủ lực từ khối kinhdoanh các phần mềm Windows và Office./.