Indonesia còn tụt hậu về sức cạnh tranh ngành dịch vụ

Thâm hụt thương mại dịch vụ của Indonesia tăng lên 10,8 tỷ USD (năm 2012), nhập khẩu tới 33,9 tỷ USD nhưng xuất khẩu chỉ đạt 23,1 tỷ USD.
Khu vực dịch vụ đã đóng góp tới hơn 50% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Indonesia trong những năm gần đây. Song, xét về thương mại quốc tế, Indonesia còn tụt hậu xa so với các đối thủ nước ngoài về sức cạnh tranh trong lĩnh vực này.

Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) cho biết thâm hụt thương mại dịch vụ của nước này đã tăng lên 10,8 tỷ USD trong năm 2012, từ mức 10,6 tỷ USD năm 2011, khi nhập khẩu tới 33,9 tỷ USD nhưng xuất khẩu chỉ đạt 23,1 tỷ USD. Số liệu này cho thấy Indonesia còn phụ thuộc nhiều vào các dịch vụ từ công ty nước ngoài.

Giám đốc thống kê kinh tế và tiền tệ của BI Doddy Zulverdi cho rằng Indonesia thâm hụt thương mại dịch vụ do thiếu cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông.

Tài khoản vãng lai bị ảnh hưởng lớn từ thương mại trong giao thông vận tải (lĩnh vực đã tạo ra khoản thâm hụt khổng lồ tới 9,1 tỷ USD) chiếm 85% tổng thâm hụt thương mại dịch vụ.

Nhiều hoạt động vận chuyển giữa các hòn đảo của Indonesia vẫn do các công ty nước ngoài đảm nhiệm. Thiệt hại cũng đến từ các lĩnh vực khác như thâm hụt thương mại dịch vụ về bảo hiểm là 1,1 tỷ USD, về máy tính và thông tin là 523 triệu USD.

Chủ tịch Hiệp hội chủ lao động Indonesia Sofjan Wanandi cảnh báo áp lực đối với thương mại dịch vụ sẽ gia tăng trong tương lai, khi các thỏa thuận thương mại tự do được ký kết.

Sự tụt hậu so với các đối thủ nước ngoài - do Indonesia dành ưu tiên nhiều hơn cho sản xuất - sẽ còn gia tăng nếu chính phủ không nỗ lực bảo vệ và cải thiện sức cạnh tranh của các khu vực dịch vụ trong nước.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Điều phối Đầu tư Indonesia (BKPM) Chatib Basri cho biết chính phủ nước này đã sửa đổi danh mục đầu tư, trong đó có việc mở cửa để lĩnh vực dịch vụ trở nên thân thiện với các nhà đầu tư, bởi khu vực dịch vụ chỉ chiếm gần 5% trong tổng vốn đầu tư nước ngoài và trong nước của Indonesia (đã tăng 25% lên 33 tỷ USD năm 2012).

Theo ông Basri, Indonesia có những tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực dịch vụ khi tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng./.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục