Hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines (JAL) vừa thông báo rằng hãng này sẽ đặt thêm 10 chiếc máy bay Dreamliner 787 của Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing danh tiếng nước Mỹ, trong bối cảnh JAL đang dần hồi phục sau khi tuyên bố phá sản và chống chọi với sự đe dọa cạnh tranh từ các hãng hàng không giá rẻ.
Tuyên bố trên, nằm trong kế hoạch 5 năm của JAL, cho hay hãng sẽ đặt thêm 10 chiếc Dreamliner 787 vào đơn đặt hàng 35 chiếc Dreamliner 787 trước đó của JAL; đồng thời cũng là một phần trong chương trình tăng vốn mua máy bay trị giá 478 tỷ yen (khoảng 6,1 tỷ USD) của JAL. Hãng hàng không Nhật Bản này hy vọng sẽ đưa những chiếc máy bay mới này vào việc khai thác thương mại từ tài khóa 2015, chủ yếu là các chặng bay quốc tế đường dài.
Tháng 10/2011, sau một loạt các sự cố kỹ thuật và nhiều năm trì hoãn, chiếc Dreamliner 787 đầu tiên đã thực hiện chuyến bay thương mại với hành trình từ Tokyo đến Hong Kong, mang thương hiệu của Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA), đối thủ lớn của JAL.
Đây là dòng máy bay được rất nhiều hãng hàng không đặt hàng từ lâu và được coi là đã tạo nên “cuộc cách mạng” trong ngành công nghiệp hàng không toàn cầu, bởi nó được làm bằng sợi tổng hợp nên có trọng lượng nhẹ, tiêu hao nhiên liệu ít hơn 20% so với máy bay thông thường cùng cỡ, do đó cũng thân thiện hơn với môi trường hơn.
Tháng 3/2011, JAL đã hoàn tất thủ tục xin phá sản sau khi trở thành vụ đổ vỡ doanh nghiệp lớn nhất lịch sử Nhật Bản vào tháng 1/2010, do mức nợ của hãng lên tới 2,32 nghìn tỷ yen (khoảng 288 tỷ USD). Trong quá trình tái cơ cấu, hãng hàng không này đã thừa nhận phải đối mặt với không ít những thách thức như tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp của Nhật Bản sau thảm họa động đất sóng thần hồi tháng 3/2011 , sự cạnh tranh từ các hãng hàng không giá rẻ và tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đối với ngành hàng không thế giới.
JAL đã phải tạm thời cắt giảm các chuyến bay không đem lại lợi nhuận, điều chỉnh thu nhỏ lại đội máy bay để thích nghi với tình trạng suy giảm lượng hành khách, cũng như giảm bớt các chi phí nhiên liệu.
Đầu tháng Hai năm nay, JAL công bố báo cáo cho hay lợi nhuận của hãng trong 3 quý đầu tài khóa 2011 (kết thúc vào tháng 3/2012) là 146 tỷ yen (khoảng 1,86 tỷ USD); đồng thời nhấn mạnh rằng việc tỷ giá đồng yen tăng mạnh vào giai đoạn cuối cùng năm 2011 đã thúc đẩy nhiều người dân nước này đi nghỉ ở nước ngoài hơn.
JAL dự kiến trong cả năm tài khóa 2011, lợi nhuận ròng và lợi nhuận hoạt động của hãng sẽ lần lượt đạt khoảng 160 tỷ yen và 180 tỷ yen, trên tổng doanh thu là 1.190 tỷ yen./.
Tuyên bố trên, nằm trong kế hoạch 5 năm của JAL, cho hay hãng sẽ đặt thêm 10 chiếc Dreamliner 787 vào đơn đặt hàng 35 chiếc Dreamliner 787 trước đó của JAL; đồng thời cũng là một phần trong chương trình tăng vốn mua máy bay trị giá 478 tỷ yen (khoảng 6,1 tỷ USD) của JAL. Hãng hàng không Nhật Bản này hy vọng sẽ đưa những chiếc máy bay mới này vào việc khai thác thương mại từ tài khóa 2015, chủ yếu là các chặng bay quốc tế đường dài.
Tháng 10/2011, sau một loạt các sự cố kỹ thuật và nhiều năm trì hoãn, chiếc Dreamliner 787 đầu tiên đã thực hiện chuyến bay thương mại với hành trình từ Tokyo đến Hong Kong, mang thương hiệu của Hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways (ANA), đối thủ lớn của JAL.
Đây là dòng máy bay được rất nhiều hãng hàng không đặt hàng từ lâu và được coi là đã tạo nên “cuộc cách mạng” trong ngành công nghiệp hàng không toàn cầu, bởi nó được làm bằng sợi tổng hợp nên có trọng lượng nhẹ, tiêu hao nhiên liệu ít hơn 20% so với máy bay thông thường cùng cỡ, do đó cũng thân thiện hơn với môi trường hơn.
Tháng 3/2011, JAL đã hoàn tất thủ tục xin phá sản sau khi trở thành vụ đổ vỡ doanh nghiệp lớn nhất lịch sử Nhật Bản vào tháng 1/2010, do mức nợ của hãng lên tới 2,32 nghìn tỷ yen (khoảng 288 tỷ USD). Trong quá trình tái cơ cấu, hãng hàng không này đã thừa nhận phải đối mặt với không ít những thách thức như tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp của Nhật Bản sau thảm họa động đất sóng thần hồi tháng 3/2011 , sự cạnh tranh từ các hãng hàng không giá rẻ và tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đối với ngành hàng không thế giới.
JAL đã phải tạm thời cắt giảm các chuyến bay không đem lại lợi nhuận, điều chỉnh thu nhỏ lại đội máy bay để thích nghi với tình trạng suy giảm lượng hành khách, cũng như giảm bớt các chi phí nhiên liệu.
Đầu tháng Hai năm nay, JAL công bố báo cáo cho hay lợi nhuận của hãng trong 3 quý đầu tài khóa 2011 (kết thúc vào tháng 3/2012) là 146 tỷ yen (khoảng 1,86 tỷ USD); đồng thời nhấn mạnh rằng việc tỷ giá đồng yen tăng mạnh vào giai đoạn cuối cùng năm 2011 đã thúc đẩy nhiều người dân nước này đi nghỉ ở nước ngoài hơn.
JAL dự kiến trong cả năm tài khóa 2011, lợi nhuận ròng và lợi nhuận hoạt động của hãng sẽ lần lượt đạt khoảng 160 tỷ yen và 180 tỷ yen, trên tổng doanh thu là 1.190 tỷ yen./.
Minh Trang (TTXVN)