Kết luận thanh tra vụ tàu container đâm gãy cẩu tháp đang thi công

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết gioăng của ngăn nước làm mát xilanh số 4 của tàu Phúc Khánh bị hư hỏng làm cho nước rò rỉ nhiều từ thân xilanh xuống cácte động cơ.
Kết luận thanh tra vụ tàu container đâm gãy cẩu tháp đang thi công ảnh 1(Ảnh: VEC cung cấp)

Liên quan đến vụ việc tàu chở container Phúc Khánh trong hành trình từ sông Sài Gòn đi cảng Hải Phòng đã đâm va vào cần cẩu thi công cầu Phước Khánh thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho hay đã có báo cáo điều tra vụ tai nạn trên.

Cụ thể, Phó Cục trưởng Nguyễn Hoàng cho hay, theo báo cáo số 14/BC-CVHHHTPHCM của Cảng vụ Hàng hàng Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên nhân vụ tai nạn trên là do sự cố động cơ máy chính của tàu Phúc Khánh dừng đột ngột khi tàu đang hành trình trên luồng tại khu vực thi công cầu Phước Khánh, làm cho tàu Phúc Khánh bị mất khả năng điều động dẫn đến tai nạn.

Đề cập chi tiết nguyên nhân, ông Nguyễn Hoàng cho biết, gioăng của ngăn nước làm mát xilanh số 4 của tàu Phúc Khánh bị hư hỏng làm cho nước rò rỉ nhiều từ thân xilanh xuống cácte động cơ. Nhiệt độ cao bên trong các cácte (hộp trục khuỷu) làm nước bốc hơi và lập tức kích hoạt thiết bị Oil Mist Detector (cảm biến sương dầu) hoạt động gây dừng động cơ chính đột ngột để bảo vệ máy.

Từ vụ tai nạn trên, Phó Cục trưởng Nguyễn Hoàng cho rằng, để phòng tránh tai nạn tương tự, tàu hành trình trên luồng hàng hải phải tăng cường trực canh buồng máy, đồng thời liên tục theo dõi các thông số hoạt động của các thiết bị phục vụ và bảo vệ máy chính. Khi đó mới có thể kịp thời xử lý khi có sự thay đổi bất thường các thông số hoạt động.

[Chưa phát hiện hư hỏng cầu Phước Khánh sau vụ tàu đâm gãy cẩu tháp]

Liên quan đến vụ việc này, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (chủ đầu tư dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành), cho hay theo đánh giá sơ bộ chưa phát hiện thấy hư hỏng kết cấu chính của công trình.

Về thiệt hại của vụ tai nạn trên, theo báo cáo của VEC, giá trị sơ bộ của các thiệt hại sự cố trên khoảng 20 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí mua, lắp dựng lại cẩu tháp.

Cụ thể, sau khi tàu mất lái, va chạm với sà lan làm đổi hướng va vào cần cẩu tháp phục vụ thi công cầu dây văng Phước Khánh thuộc dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành đã làm toàn bộ cẩu tháp phục vụ thi công trụ P16 (bao gồm thân cẩu tháp, hệ thanh giằng và hệ móng cọc) đổ sập và chìm dưới sông; xe treo thi công đúc hẫng kết cấu phần trên bị hư hại nhẹ; kết cấu chống va xô phía hạ lưu tại dầm ngang dưới trụ tháp P16 bị vỡ lớp bê tông bảo vệ.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tàu Phúc Khánh là tàu biển chuyên chở container, được đóng năm 2004 tại Trung Quốc, đăng ký quốc tịch Việt Nam, số IMO 09318905.

Chủ tàu theo giấy chứng nhận đăng ký là Công ty Global Logistic Service Co.Ltd. Giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 7/9/2020 và có hiệu lực đến ngày 16/10/2024.

Trước đó vào khoảng 6 giờ sáng 21/2, tàu container Phúc Khánh có tải trọng hơn 8.200 tấn lưu thông trên sông Sài Gòn trên hành trình đi cảng Hải Phòng gặp sự cố máy đã va chạm trụ khoang thông thuyền của cầu Phước Khánh phía bờ Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Vụ va chạm không gây thiệt hại về người, không gây ô nhiễm môi trường. Ba trong số bốn container rơi khỏi tàu đã được đưa vào bờ, một container bị chìm đã được định vị chờ trục vớt./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục