Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 24/12, EVN đã hoàn thành việc đưa 9 dịch vụ điện cấp độ 4 còn lại kết nối Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Như vậy, đến nay toàn bộ 12/12 dịch vụ điện cấp độ 4 của EVN đã kết nối xong với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

EVN là doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên tiên phong hoàn thành việc đưa tất cả các dịch vụ điện năng ở cấp độ 4 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đây cũng là hoạt động thiết thực rất có ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2019).

Việc sớm hoàn thành đưa tất cả các dịch vụ điện năng cấp độ 4 kết nối thành công với Cổng Dịch vụ công Quốc gia chỉ sau 15 ngày kể từ khi Thủ tướng Chính phủ công bố khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia  ngày 9/12/2019 thể hiện rõ quyết tâm và nỗ lực cải cách mạnh mẽ của EVN trong việc tiếp tục quá trình cung cấp dịch vụ điện với định hướng “số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng” để “điện tử hóa các giao dịch với khách hàng hàng.”

Theo EVN, từ ngày 24/12, khách hàng chỉ cần truy cập địa chỉ trang web: www.dichvucong.gov.vn để có thể đăng ký 12 dịch vụ điện năng: Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; Cấp điện mới mới từ lưới điện hạ áp; Thanh toán tiền điện; Thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại côngtơ 1 pha, 3 pha; Thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; Thay đổi mục đích sử dụng điện; Thay đổi định mức sử dụng điện; Thay đổi chủ thể Hợp đồng mua bán điện; Thay đổi thông tin đã đăng ký; Thay đổi hình thức thanh toán tiền điện; Gia hạn Hợp đồng mua bán điện và Chấm dứt Hợp đồng mua bán điện.

Với các dịch vụ điện này, khi thực hiện giao dịch qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các hồ sơ, thủ tục của khách hàng sẽ được đơn giản hóa và thuận tiện.

Một số giấy tờ như Giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân sẽ được thay thế bằng các thông tin người dùng đã được Cổng Dịch vụ công Quốc gia xác thực và định danh. 

Nhờ đó sẽ giúp người dân và doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện các giao dịch, đồng thời có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh về các việc cung cấp dịch vụ của ngành Điện.

EVN cũng cho biết, để thực hiện thành công việc đưa tất cả các dịch vụ điện năng cấp độ 4 kết nối thành công với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, EVN cùng các đơn vị trực thuộc là các Tổng công ty Điện lực và Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đã tích hợp, chia sẻ dữ liệu, kết nối liên thông Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS), các website Chăm sóc khách hàng, Cổng thanh toán của 5 Tổng công ty Điện lực với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

EVN cũng đã rà soát, chuẩn hóa, đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, xây dựng và liên kết phần Tra cứu tiến độ cấp điện trên website Chăm sóc khách hàng với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

[Đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp với cổng dịch vụ công]

Việc kết nối và chia sẻ dữ liệu thành công với Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong một thời gian ngắn đã thể hiện rõ tính sẵn sàng, độ ổn định cao về nền tảng công nghệ của EVN trong việc ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm mọi hoạt động.”

Trước đó, vào ngày 12/12/2019, EVN cũng đã công bố ”Cung cấp Hợp đồng điện tử,” đây là sự kiện đánh dấu quá trình hoàn thành việc cung cấp các dịch vụ điện bằng phương thức điện tử, nhằm mang lại sự thuận tiện hơn nữa với tất cả khách hàng sử dụng điện trong cả nước.

Việc áp dụng hợp đồng điện tử và phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện là bước tiến mạnh mẽ, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển thương mại điện tử để tăng minh bạch, tính đa dạng hoá trong giao tiếp với khách hàng.

Đồng thời, hỗ trợ rút ngắn quá trình cung cấp dịch vụ, nâng cao năng suất lao động, giúp tiết kiệm chi phí của người dân và doanh nghiệp, đơn giản và thuận tiện trong quản lý, giám sát việc giải quyết yêu cầu khách hàng tại các đơn vị Điện lực nhằm đảm bảo việc thực thi và cung cấp dịch vụ đúng như các cam kết của Tập đoàn.

Ngày 6/9/2019, EVN cùng một số đơn vị của ngành Điện đã được nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc Việt Nam 2019 của Hội Truyền thông số Việt Nam.

Có thể nhìn nhận những bước tiến mạnh mẽ của EVN trong việc áp dụng các phương thức giao dịch điện tử trong nhiều năm qua đã được người dân và cộng đồng ghi nhận. EVN đã chủ động tham gia chuyển đổi số một cách toàn diện với quyết tâm cao để góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng và sớm đạt được mục tiêu đề ra.

Năm 2019 tiếp tục ghi nhận Chỉ số Tiếp cận điện năng duy trì đà tăng về điểm số năm thứ 6 liên tiếp với số điểm là 88,2 điểm, tăng 0,26 điểm so với năm 2018 là 87,94 điểm, đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN, nằm trong nhóm ASEAN-4, đồng thời duy trì vị trí xếp hạng 27 trên tổng số 190 quốc gia và nền kinh tế.

Xét riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện cung cấp điện của ngành Điện thì Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực ASEAN.

Việc hoàn thành cung cấp toàn bộ các dịch vụ điện năng cấp độ 4 qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ là kênh thông tin quan trọng để EVN có thể lắng nghe và thu thập ý kiến khách hàng để từ đó có các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch các dịch vụ điện của EVN./.

Mai Phương (TTXVN/Vietnam+)